10:03, 02/03/2014

Sẽ sử dụng theo phương pháp tưới phun

Theo Ban quản lý Các công trình giao thông - thủy lợi, mục tiêu ban đầu của Dự án hồ chứa nước Tà Lua (huyện Cam Lâm) là cung cấp nước tưới cho 160 ha đất canh tác mía và tạo nguồn nước sinh hoạt cho 12.000 người dân xã Cam An Bắc và Cam Hiệp Nam.

Theo Ban quản lý Các công trình giao thông - thủy lợi, mục tiêu ban đầu của Dự án hồ chứa nước Tà Lua (huyện Cam Lâm) là cung cấp nước tưới cho 160ha đất canh tác mía và tạo nguồn nước sinh hoạt cho 12.000 người dân xã Cam An Bắc và Cam Hiệp Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đã phát sinh những điều kiện mới buộc phải điều chỉnh dự án. Cụ thể: Hệ thống cấp nước các xã: Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam và Cam Thành Bắc do Nhà máy COPAC cung cấp lấy nước từ hồ Cam Ranh. Ngoài ra, công tác khảo sát mạch nước ngầm của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, tổng lưu lượng nước an toàn tại xã Cam An Bắc có thể đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế 582m3/ngày đêm. Vì vậy, mục tiêu Dự án hồ chức nước Tà Lua có thay đổi theo hướng cắt giảm mục tiêu cấp nước sinh hoạt.

 
Trong điều kiện nguồn sinh thủy có hạn, mục tiêu thu hẹp, dự án đề xuất phương pháp tưới phun, tưới tiết kiệm nước để đáp ứng nhu cầu sản xuất cây mía. Theo thiết kế, ngoài các hạng mục chính, dự án sẽ thiết kế 8 tuyến kênh nhánh nối các kênh chính Bắc và Nam. Trên các kênh nhánh, sẽ bố trí các hố thu nước để người dân lắp đặt máy bơm, kéo vòi phun tưới bằng phương pháp phun tiết kiệm nước.


V.L