09:03, 17/03/2014

Hưởng ứng với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ"

Lần đầu tiên, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 được tổ chức ở Việt Nam với chủ đề "Yêu thương và chia sẻ". Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Ngô Hương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xung quanh các hoạt động hưởng ứng ngày này tại địa phương.

Lần đầu tiên, ngày Quốc tế Hạnh phúc (QTHP) 20-3 được tổ chức ở Việt Nam với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Ngô Hương - Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xung quanh các hoạt động hưởng ứng ngày này tại địa phương.


- Xin ông cho biết lịch sử, ý nghĩa của ngày QTHP?


- Tháng 6-2012, Liên Hợp quốc đã tuyên bố chọn ngày 20-3 là ngày QTHP; đồng thời kêu gọi các nước thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức xã hội dân sự và công chúng cùng chào đón ngày QTHP bằng cách tổ chức các hoạt động giáo dục và các chiến dịch nâng cao nhận thức. 193 nước thành viên, trong đó có Việt Nam đã cùng cam kết sẽ ủng hộ ngày này với nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

 


 Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan - một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Bhutan là quốc gia đã ghi nhận uy thế của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ những năm đầu tiên thập kỷ 70 của thế kỷ XX, và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.


Ngoài ý nghĩa nói trên, Liên Hợp quốc chọn ngày 20-3 là ngày QTHP vì đây là ngày đặc biệt trong năm - mặt trời nằm ngang đường xích đạo, trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau. Đây là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực... Bởi vậy, ngày 20-3 cũng truyền tải thông điệp rằng: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.


- Trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra những hoạt động để gì hưởng ứng ngày QTHP, thưa ông?


- Cùng với cả nước, Khánh Hòa cũng triển khai tổ chức nhiều hoạt động phong phú. Ngày 4-3, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Mặt trận, đoàn thể các cấp tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày QTHP 20-3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Trong đó, tập trung chủ yếu cho công tác tuyên truyền thông qua các hình thức cụ thể như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích; tổ chức mít tinh, lễ hưởng ứng, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, hội thi… Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… có chủ đề về hạnh phúc nói chung, hạnh phúc của người Việt Nam nói riêng (bao gồm hạnh phúc cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, nghề nghiệp, học đường, trong các hoạt động xã hội...).


Thời gian triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày QTHP được tổ chức từ ngày 8-3 đến ngày 21-3, trong đó tập trung cao điểm vào ngày 20-3. Tùy theo tình hình và điều kiện thực tế, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương có thể lựa chọn một hoặc nhiều hình thức phù hợp để tổ chức. Riêng Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa sẽ tổ chức tọa đàm trực tiếp trên sóng phát thanh FM và chương trình tọa đàm trên sóng truyền hình; Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cũng sẽ tổ chức buổi tọa đàm vào ngày 19-3. Ngoài ra, các địa phương cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động khác như: Thị xã Ninh Hòa tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc” với 27 gia đình tiêu biểu tham gia...


- Xin cảm ơn ông!


M.T (Thực hiện)