09:03, 05/03/2014

Mòn mỏi chờ chế độ bảo hiểm xã hội

Người lao động đã nghỉ việc từ lâu, có thời gian công tác và đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được chế độ. Tuy đã nhiều lần khiếu nại đến các cấp, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có công văn yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh xem xét giải quyết, song đến nay họ vẫn phải tiếp tục chờ…

Người lao động đã nghỉ việc từ lâu, có thời gian công tác và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đầy đủ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được chế độ. Tuy đã nhiều lần khiếu nại đến các cấp, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có công văn yêu cầu BHXH tỉnh xem xét giải quyết, song đến nay họ vẫn phải tiếp tục chờ…


Bên đồng tình, bên phản đối


Mấy năm qua, UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã nhận rất nhiều đơn thư khiếu nại của ông Lương Đức Nhận (trú 49A Lê Hồng Phong, Nha Trang) và ông Huỳnh Triên (trú phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa) về việc yêu cầu được giải quyết chế độ BHXH. Các vụ việc này từng được Báo Khánh Hòa phản ánh, sau đó UBND tỉnh đã nhiều lần yêu cầu cơ quan chức năng sớm giải quyết chế độ cho những trường hợp trên. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


Ông Lương Đức Nhận nguyên từ tháng 8-1976 là hạ sĩ quan thuộc Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Không quân. Tháng 1-1980, ông chuyển về công tác tại Ban Ngoại vụ và Giao tế thuộc Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Phú Khánh. Sau nhiều lần chuyển công tác, tháng 3-1981, ông Nhận về làm tại Chi cục Thuế - Sở Tài chính Vật giá tỉnh Khánh Hòa. Năm 1989, ông Nhận được cơ quan cử đi lao động quốc tế tại Đức với thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, do biến động chính trị nên ông Nhận về nước sớm hơn thời hạn công tác và được chuyển về làm tại Cục Thuế tỉnh. Ngày 26-7-1991, ông được Cục Thuế tỉnh giải quyết cho thôi việc theo Quyết định 221/CT-TCCB. Năm 2009, ông Nhận làm đơn xin được cấp sổ BHXH cho thời gian công tác từ tháng 8-1976 đến tháng 3-1991. Xét thấy yêu cầu của ông Nhận là hoàn toàn chính đáng và đúng luật, ngày 4-2-2009, UBND tỉnh đã có công văn số 446, yêu cầu BHXH tỉnh giải quyết đơn xin cấp sổ BHXH cho ông. Ngày 28-5-2009, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 2911, đề nghị BHXH tỉnh xem xét, giải quyết chế độ BHXH đối với ông Nhận theo quy định của pháp luật. Vậy nhưng, yêu cầu đó không được BHXH tỉnh chấp nhận.

 

Minh họa: XUÂN VINH
Minh họa: XUÂN VINH


Trường hợp của ông Huỳnh Triên cũng tương tự. Từ tháng 11-1976 đến tháng 5-1981, ông đi nghĩa vụ quân sự tại Sư đoàn 2, Trung đoàn 93, Quân khu V. Sau thời gian ở quân ngũ, từ năm 1985, ông là công nhân Xí nghiệp (XN) Xi măng Hòn Khói. Tháng 6-1993, ông được nghỉ việc theo Quyết định số 23 ngày 16-6-1993 của XN. Từ tháng 4-1996 đến nay, ông làm việc tại XN Muối Diêm Hải (thuộc Công ty Cổ phần Muối Khánh Hòa) và có tham gia đóng BHXH.


Năm 2007, ông Triên đề nghị BHXH tỉnh tính cộng dồn cả thời gian công tác trong quân đội, thời gian công tác tại XN Xi măng Hòn Khói và thời gian công tác tại XN Muối Diêm Hải để làm căn cứ hưởng chế độ hưu. Bản thân XN Xi măng Hòn Khói cũng xác nhận thời gian công tác của ông Triên cũng như việc ông chưa hưởng chế độ BHXH khi nghỉ việc. Tuy nhiên, cơ quan BHXH không chấp nhận yêu cầu này.


Dưới hỏi, trên chưa trả lời


Dù đã được cơ quan chức năng có ý kiến về vấn đề này, thậm chí UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu BHXH tỉnh phải giải quyết chế độ cho 2 trường hợp trên, song các vụ việc này vẫn bị kéo dài suốt nhiều năm qua. Mới đây UBND tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc họp để xem xét các vấn đề mà ông Nhận và ông Triên khiếu nại lâu nay. Tại cuộc họp, đồng chí Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: “Cục Thuế tỉnh đã có công văn xác nhận ông Lương Đức Nhận chưa nhận khoản trợ cấp thôi việc theo Quyết định số 211 của Cục Thuế tỉnh; đồng thời bản thân ông Nhận đã có giấy cam đoan về việc chưa nhận tiền. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu BHXH Khánh Hòa giải quyết chế độ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động”. Đối với trường hợp của ông Huỳnh Triên, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị cơ quan BHXH phải công nhận thời gian công tác tại XN Xi măng Hòn Khói của ông Huỳnh Triên để tính vào thời gian đóng BHXH theo quy định.


Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn giậm chân tại chỗ. Ông Nguyễn Văn Phong - Giám đốc BHXH Khánh Hòa cho biết: “Chế độ là do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định. Thời gian qua, chúng tôi đã làm nhiều văn bản đề nghị Bộ hướng dẫn giải quyết các trường hợp này, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được công văn phúc đáp. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến vụ việc kéo dài. Trường hợp tương tự như ông Huỳnh Triên và ông Lương Đức Nhận ở Khánh Hòa còn rất nhiều. Tuy Bộ Luật Lao động và Luật BHXH đã quy định, nhưng để giải quyết trường hợp này còn liên quan đến nhiều văn bản dưới luật khác”.


Dưới hỏi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chưa trả lời, người khiếu nại thì cứ chờ. Thủ tục hành chính của BHXH là như vậy hay sao?


Đình Lâm