02:03, 14/03/2014

Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển

Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển của Sở Tài nguyên và Môi trường gắn với những kết quả quan trọng trong xây dựng tổ chức, triển khai công tác của ngành Tài nguyên và Môi trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) gắn với những kết quả quan trọng trong xây dựng tổ chức, triển khai công tác của ngành TN-MT, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Sở TN-MT được thành lập và chính thức đi vào hoạt động theo Quyết định số 39 ngày 13-3-2004 của UBND tỉnh, trên cơ sở hợp nhất Sở Địa chính, Phòng Môi trường thuộc Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường, bộ phận quản lý tài nguyên khoáng sản thuộc Sở Công nghiệp và bộ phận quản lý tài nguyên nước thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 


Từ cơ sở của Sở  Địa chính với 5 phòng chuyên môn, 26 biên chế, 2 đơn vị sự nghiệp hoạt động chính trị trong lĩnh vực đất đai, bản đồ, đến nay, Sở TN-MT là một sở đa ngành, đa lĩnh vực, có 5 phòng, 3 chi cục và 5 đơn vị sự nghiệp với 306 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (trong đó có 97 đảng viên). Tại cấp huyện, UBND tỉnh thành lập 8/9 Phòng TN-MT, 8/9 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) và 8/9 Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện (trừ huyện Trường Sa). Đối với các xã, phường, thị trấn đã bố trí công chức địa chính làm công tác quản lý nhà nước về TN-MT. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành TN-MT tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: tài nguyên đất đai, tài nguyên khoáng sản - địa chất, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, đo đạc bản đồ, bảo vệ môi trường, biển và hải đảo.

 

1
Trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh

Trong 10 năm qua, Sở TN-MT đã có những bước phát triển nhanh chóng về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2005, thành lập VPĐKQSDĐ; năm 2007 thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Quan trắc TN-MT, năm 2009 thành lập Trung tâm Kỹ thuật TN-MT. Hầu hết các cán bộ chủ chốt đã có trình độ cử nhân chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị. Toàn Sở hiện có 1 tiến sĩ, 13 thạc sĩ (có 5 người được đào tạo ở nước ngoài), 7 người đang học cao học. Số công chức, viên chức và người lao động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đều có trình độ đại học, cao đẳng, được đào tạo căn bản. Sở đã tham mưu UBND tỉnh Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy của Sở TN-MT theo Thông tư liên tịch số 03 của Bộ TN-MT và Bộ Nội vụ và được UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1877 ngày 11-8-2009 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở TN-MT. Trong đó, thành lập mới Chi cục Bảo vệ môi trường trên cơ sở Phòng Môi trường; thành lập mới Chi cục Quản lý đất đai trên cơ sở Phòng Đo đạc bản đồ, Phòng Quy hoạch và Phòng Đăng ký thống kê; thành lập mới Phòng Giá đất - Bồi thường tái định cư; Chi cục Biển và hải đảo; tách Phòng Khoáng sản - Nước - Khí tượng thủy văn thành phòng Khoáng sản - Địa chất và Phòng Nước - Khí tượng thủy văn.


Về công tác chuyên môn, những năm qua, Sở TN-MT đã làm tốt chức năng tham mưu cho UBND tỉnh các lĩnh vực quản lý nhà nước về TN, MT; đồng thời hoàn thành tốt các nhiệm vụ khác do Bộ TN-MT, Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao. Ngoài ra, Sở TN-MT còn là chủ đầu tư, thực hiện nhiều dự án thuộc lĩnh vực TN-MT. Trong đó có Dự án “Hiện đại hóa hồ sơ địa chính Việt Nam” (dự án VLAP) có vốn đầu tư 9,13 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh được thực hiện trong 5 năm (2009 - 2013); gia hạn đến tháng 6-2015.


Chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của Sở TN-MT tỉnh đã để lại những dấu ấn và thành tích quan trọng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Phát huy những kết quả đã đạt được và thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm ngày thành lập ngành TN-MT; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động Sở TN-MT đang ra sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2014. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng Đảng bộ Sở TN-MT trong sạch, vững mạnh; xây dựng Sở TN-MT ngày càng phát triển hướng đến mục tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Lê Mộng Điệp
(Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN-MT)