07:03, 06/03/2014

Không có bãi đỗ xe: Khó xử lý tận gốc xe vi phạm

Trên địa bàn thành phố Nha Trang hiện có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách với hàng ngàn đầu xe. Do chưa có bãi đỗ xe tập trung nên hầu hết doanh nghiệp đều mạnh ai nấy làm. Điều này khiến tình hình an toàn giao thông trở nên phức tạp, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.

Trên địa bàn TP. Nha Trang hiện có hàng chục doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải (KDVT) khách với hàng ngàn đầu xe. Do chưa có bãi đỗ xe tập trung nên hầu hết DN đều mạnh ai nấy làm. Điều này khiến tình hình an toàn giao thông (ATGT) trở nên phức tạp, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị.


Đường thành bãi đỗ xe


6 giờ 20 phút ngày 5-3, tại ngã 3 trạm xăng đường Hoàng Diệu (Nha Trang), hàng chục xe taxi của hãng Asia ra vào đổ xăng và đậu, đỗ hai bên lề đường để giao, nhận ca, rồi tỏa về các hướng khiến giao thông tại khu vực này khá lộn xộn. Người dân xung quanh cho biết, từ lâu địa điểm này đã trở thành điểm tập kết xe và giao, nhận ca của hãng taxi này. Ngoài ra, thời gian gần đây, tại khu vực trên còn có thêm bãi tập kết xe của hãng xe Quang Hạnh nên giao thông càng trở nên phức tạp.


Anh Quốc Tuấn - một người dân thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường này bức xúc: “Vào giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, cộng  thêm các xe taxi, xe khách ra vào liên tục khiến giao thông hỗn loạn. Cảnh tượng này diễn ra khá lâu nhưng chưa thấy lực lượng công an làm nhiệm vụ nhắc nhở, xử lý”. Một lái xe taxi của hãng này cho biết, hiện trên địa bàn TP. Nha Trang không có bãi đỗ xe tập trung, các lái xe rất khó khăn trong việc tìm kiếm điểm dừng, đỗ giao, nhận ca nên nhiều lúc phải dừng, đỗ dưới lòng đường làm ảnh hưởng đến người đi đường.

 

Tình hình giao thông trên đường Nguyễn Thiện Thuật (khu vực có bãi đỗ xe của hãng xe Nam Phương) diễn ra khá lộn xộn.
Tình hình giao thông trên đường Nguyễn Thiện Thuật (khu vực có bãi đỗ xe của hãng xe Nam Phương) diễn ra khá lộn xộn.


Sáng cùng ngày, trên tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật TP. Nha Trang (đoạn gần khách sạn ISE), tình trạng giao thông ở đây bị ách tắc, các phương tiện xe máy, xe thô sơ phải dừng lại nhường đường cho xe khách hãng Nam Phương ra vào bãi đậu xe. Nói là nhường đường, nhưng thực chất những chiếc xe này ra vào đã chiếm hết phần đường lưu thông của các phương tiện khác. Trong khi đó, hai bên lề đường còn có gần chục chiếc xe taxi của các hãng Mai Linh, Emasco, Quốc tế… và xe trung chuyển khách của hãng xe Nam Phương đậu, đỗ. Chị Minh Nguyệt - sống gần khu vực này cho biết: “Vào sáng sớm, chiều tối, mỗi lần hãng xe Nam Phương ra vào bãi đậu xe và đón, trả khách là giao thông bị cản trở. Được biết, theo quy định xe khách không được đón, trả khách trong thành phố nhưng tôi thấy hãng này vẫn đón, trả khách bình thường, có thấy ai phạt đâu!”.


Tại đường Hoàng Hoa Thám (đoạn trước cơ quan Tỉnh đoàn), vào những giờ cao điểm, giao thông cũng thường bị cản trở vì xe của hãng Phương Trang thường xuyên ra vào. Tình trạng này còn diễn ra tại các tuyến đường Trần Phú, Thái Nguyên, Nguyễn Chánh, Nguyễn Thị Minh Khai… khi nhiều đoạn hai bên lề đường đã trở thành bãi đỗ xe của các hãng taxi.


Cần xử lý nghiêm các xe vi phạm


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, hiện nay, việc quy hoạch quỹ đất cho các bãi đỗ xe mới chỉ mang tính định hướng, chưa thực hiện quy hoạch chi tiết, cụ thể do thiếu quỹ đất phù hợp. Trong khi đó, nhu cầu của các DN, hợp tác xã, cá nhân KDVT hết sức cần thiết và cấp bách. Theo luật, các DN KDVT được phép lập bãi đỗ xe của DN mình nhưng không được phép đón, trả khách. Tuy nhiên, hiện nay có một số DN kinh doanh loại hình open tour, lợi dụng việc được phép lập bãi đỗ xe trong thành phố để đón, trả khách gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Do đó, sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Được biết, hiện nay, lực lượng chức năng mới chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm thông thường như: đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định, chưa có cơ sở xử lý hình thức kinh doanh không đúng quy định hoặc lập bến trái phép. Trong khi đó, việc xử lý dừng, đỗ không đúng nơi quy định mức xử phạt không cao nên chưa mang tính răn đe. Hiện lãnh đạo Sở đang chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra, xử lý triệt để hơn các hành vi vi phạm, trong đó có đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định và lập điểm giao dịch trái phép.


Ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho biết, hiện số lượng xe taxi, xe khách hoạt động trên địa bàn thành phố khá lớn nhưng hạn chế về bến dừng, đỗ tập trung, hầu hết do chủ DN năng động tự khai thác. Trong quá trình hoạt động, loại hình phương tiện này dừng, đỗ khá tùy tiện. Trên tuyến đường Trần Phú chỉ có đoạn từ số 86 - 100 Trần Phú có cắm biển cấm đỗ nên xe nào vi phạm, lực lượng chức năng xử lý nghiêm. Còn các đoạn khác, tuyến đường khác không cắm biển báo nên theo luật, các xe được phép dừng dưới lề đường, lực lượng chức năng không được phép xử phạt mà chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở. Với gần 900 đầu xe taxi và 18.000 ô tô các loại đều do DN tự khai thác bến đỗ, việc vi phạm là điều khó tránh khỏi. Thực tế, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp không ít khó khăn trong xử lý. Tuy vậy, thời gian tới, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp ngoan cố, coi thường quy định bảo đảm ATGT, các xe gây cản trở giao thông. Về lâu dài, để xử lý tận gốc vấn đề này, trong quy hoạch quản lý đô thị, cơ quan quản lý nhà nước cần dành quỹ đất để làm bãi đỗ xe.


K.H