09:03, 12/03/2014

Khoảng 10.400 trẻ sẽ được tiêm vắc xin sởi

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa vừa có kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi năm 2014 cho trẻ 9 tháng đến 2 tuổi trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký Dự án Tiêm chủng mở rộng tỉnh cho biết...

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa vừa có kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi và tiêm vét vắc xin sởi năm 2014 cho trẻ 9 tháng đến 2 tuổi trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký Dự án Tiêm chủng mở rộng tỉnh cho biết:


Chiến dịch được thực hiện vào tháng 4-2014, triển khai ở tất cả các địa phương trong tỉnh (huyện đảo Trường Sa sẽ tổ chức chiến dịch riêng). Mục tiêu là phấn đấu đạt trên 95% trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi được tiêm vắc xin, trong đó chú trọng đối tượng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin theo lịch tiêm chủng và đối tượng nguy cơ cao có thể mắc bệnh.


- Ông có thể cho biết để đảm bảo an toàn cho công tác tiêm chủng và đạt được mục tiêu đặt ra, các hoạt động của chiến dịch sẽ được triển khai như thế nào?

 


- Các trạm y tế sẽ chủ động lập danh sách cụ thể các đối tượng cần tiêm vắc xin sởi. nhất là đối với các trẻ chưa được tiêm mũi vắc xin sởi nào. Những trẻ chưa từng được tiêm vắc xin sởi sẽ được tiêm 1 mũi; trẻ đã tiêm 1 mũi sẽ được tiêm nhắc lại. Tùy từng địa phương có thể bố trí tổ chức tiêm cùng với các buổi tiêm chủng thường xuyên hoặc vào ngày khác. Cán bộ y tế thực hiện tiêm chủng phải qua các lớp tập huấn về an toàn tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh sẽ trực tiếp giám sát các hoạt động trước, trong và sau chiến dịch ở các đơn vị thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các Trung tâm Y tế thành lập các đội cấp cứu lưu động để ứng cứu kịp thời các trường hợp phản ứng không mong muốn xảy ra trong quá trình tiêm.


- Thưa ông, sẽ có khoảng bao nhiêu trẻ  được tiêm chủng vắc xin sởi trong đợt này?


- Dự kiến sẽ có khoảng 10.400 trẻ được tiêm trong đợt này. Trong đó, TP. Nha Trang nhiều nhất với khoảng 3.500 trẻ, kế đến là thị xã Ninh Hòa 1.950 trẻ, TP. Cam Ranh 1.150 trẻ, huyện Vạn Ninh 1.100 trẻ, Diên Khánh 1.050 trẻ, Cam Lâm 850 trẻ, Khánh Vĩnh 450 trẻ và Khánh Sơn 350 trẻ.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)