08:03, 06/03/2014

Hướng đến xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh

Tuần lễ Quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 16 năm 2014 sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 22-3. Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Tuần lễ Quốc gia An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ tỉnh, cho biết:

Tuần lễ Quốc gia về An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (AT-VSLĐ-PCCN) lần thứ 16 năm 2014 sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 22-3. Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ-PCCN tỉnh, cho biết:


- Năm nay, Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ-PCCN diễn ra với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN), cháy nổ tại nơi làm việc”. Với chủ đề này, các hoạt động phải thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng rộng rãi của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động (NLĐ). Tất cả hướng đến xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, không để xảy ra TNLĐ-BNN; nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ.

 

 Ông Mai Xuân Trí. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Ông Mai Xuân Trí. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội


- Để Tuần lễ đạt kết quả cao, các cấp, ngành, địa phương, DN trên địa bàn tỉnh cần tập trung những hoạt động gì, thưa ông?


- Trước, trong và sau thời gian diễn ra Tuần lễ, các cấp, ngành, địa phương, DN sẽ tập trung thông tin, tuyên truyền về AT-VSLĐ-PCCN bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn, tranh áp phích, pano trên các trục đường phố chính và tại các cơ sở sản xuất để phổ biến kiến thức về AT-VSLĐ-PCCN đến người dân cũng như NLĐ. Bên cạnh đó, tổ chức thăm hỏi nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ-BNN; triển khai kiểm tra công tác AT-VSLĐ-PCCN tại các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ-BNN, nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn. Cùng với đó, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu tại các DN theo quy định; khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác bảo hộ lao động năm 2013.


Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, ngoài một số hoạt động trên còn tổ chức huấn luyện định kỳ về AT-VSLĐ-PCCN, thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc đảm bảo AT-VSLĐ-PCCN cho công nhân. Tiến hành tự kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh của thiết bị, máy móc, nhà xưởng, việc chấp hành các quy định, quy trình làm việc; xây dựng chương trình hành động và các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, khắc phục các thiếu sót về AT-VSLĐ-PCCN. Mặt khác, tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật bảo hộ lao động tại đơn vị để NLĐ nâng cao nhận thức về công tác AT-VSLĐ-PCCN; rà soát việc giải quyết các chế độ chính sách cho người bị TNLĐ-BNN theo quy định của pháp luật. Đồng thời phát động công nhân lao động trong đơn vị hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về AT-VSLĐ-PCCN lần thứ 16 bằng những hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình và điều kiện của đơn vị; triển khai thực hiện chương trình hành động cùng các biện pháp cải thiện điều kiện lao động...


- Ông có thể cho biết đôi nét về công tác đảm bảo AT-VSLĐ-PCCN hiện nay tại các DN trên địa bàn tỉnh?


- Hiện nay, phần lớn các DN trên địa bàn tỉnh đều quan tâm đến công tác bảo hộ lao động, chấp hành tốt các quy định về AT-VSLĐ-PCCN. Các đơn vị đều thành lập Hội đồng bảo hộ lao động, hệ thống an toàn vệ sinh viên để giám sát kiểm tra các điều kiện an toàn tại nơi sản xuất. Môi trường lao động thường xuyên được cải thiện, làm cho NLĐ an tâm hơn trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, ở các DN tư nhân, các cơ sở có vốn đầu tư thấp do khó khăn về tài chính nên việc đầu tư cho công tác bảo hộ lao động còn hạn chế, môi trường lao động chưa đảm bảo, nguy cơ về TNLĐ-BNN rất dễ xảy ra.


VĂN GIANG (Thực hiện)