10:03, 14/03/2014

Cần xem xét quyền lợi của người lao động

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định gia hạn thêm 2 tháng tiếp quản các tuyến xe buýt nội thị cho Hợp tác xã Quyết Thắng. Quyết định trên khiến cán bộ, nhân viên xe buýt thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa lo lắng, bởi điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi và cơ hội tìm việc làm mới của họ.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định gia hạn thêm 2 tháng tiếp quản các tuyến xe buýt nội thị cho Hợp tác xã Quyết Thắng. Quyết định trên khiến cán bộ, nhân viên xe buýt thuộc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải (DVVT) Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty DVVT) lo lắng, bởi điều này làm ảnh hưởng đến quyền lợi và cơ hội tìm việc làm mới của họ.  


Nỗi lòng người trong cuộc


Chiều 12-3, tại Bến xe buýt Trạm Thành thuộc Công ty DVVT, chúng tôi thấy tuy đang trong giờ làm việc nhưng cán bộ, nhân viên tỏ ra khá mệt mỏi. Anh Tạ Quang Dũng - Trạm trưởng Trạm Thành cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng cho việc làm của mình sắp tới. Mỗi người một hoàn cảnh, nỗi niềm riêng nhưng ai cũng thấy hụt hẫng. Nguyện vọng của chúng tôi là được giải quyết chế độ nghỉ việc trước ngày 1-4”.


Tài xế Phạm Kim Sơn (50 tuổi) làm việc cho Công ty đã 11 năm, cho biết: “Chúng tôi đều đã lớn tuổi, tài xế độ tuổi trung bình từ 40 - 45, nữ bán vé có độ tuổi trung bình từ 30 - 40, đều là lao động chính trong gia đình. Với độ tuổi này, đi xin việc khác hoặc chuyển nghề rất khó, nhất là nhân viên nữ. Hiện một số anh em đã xin được việc mới, chuẩn bị đầu tháng 4 đi làm, giờ UBND tỉnh có quyết định tiếp tục làm thêm 2 tháng. Vậy sau 2 tháng, chỗ làm mới không nhận nữa, chúng tôi biết làm gì?” - ông Sơn đặt câu hỏi. Tài xế Nguyễn Quốc Cường (50 tuổi) cho biết: “Tôi vừa mất 7 triệu đồng để xin vào lái xe cho một công ty, giờ kéo dài thêm 2 tháng, chỗ mới sẽ không nhận nữa. Chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh xem xét đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của người lao động (NLĐ), giải quyết cho chúng tôi nghỉ việc trước ngày 1-4”.


Chị Đinh Thị Thanh Thoa - nhân viên điều hành trạm cũng không giấu được nỗi buồn khi 2 vợ chồng cùng mất việc làm. “Quyết định gia hạn làm việc thêm 2 tháng đã đẩy NLĐ vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu tiếp tục làm việc, chúng tôi sẽ mất đi cơ hội việc làm mới, còn xin nghỉ việc để làm ở chỗ mới thì lại mất quyền lợi. Bởi theo quy định, nếu bị mất việc sẽ được thanh toán 1 tháng lương/năm, còn nếu xin nghỉ việc chỉ được 1/2 tháng lương/năm. Tỉnh cần yêu cầu đơn vị này chấp hành đúng quyết định (tiếp quản ngày 31-3). Hiện hầu hết anh em không còn tâm trạng làm việc, điều này ảnh hưởng đến chất lượng công việc”.


Cần quan tâm quyền lợi người lao động, nhu cầu đi lại của người dân


Được biết, sau khi có quyết định bàn giao tuyến xe buýt nội thị cho Hợp tác xã (HTX) Quyết Thắng vào ngày 31-3, Công ty DVVT Khánh Hòa đã gấp rút lập danh sách, xem xét chế độ chính sách cho NLĐ. Ngoài ra, Công ty cũng đã kiểm kê tài sản để bàn giao lại cho Nhà nước. Ông Ngô Văn Định - Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty luôn chấp hành nghiêm chủ trương và quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi thật sự bất ngờ với quyết định điều chỉnh gia hạn thêm 2 tháng nữa cho đơn vị trúng thầu. Đây là điều bất lợi cho chúng tôi, vì 3 tháng qua, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong điều hành công việc, bởi NLĐ không an tâm làm việc nên chất lượng công việc giảm, nay càng khó khăn hơn. Sắp tới, Công ty

Theo kết quả đấu thầu đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 23-12-2013: HTX Quyết Thắng - đơn vị trúng thầu thực hiện các thủ tục theo quy định để đảm bảo yêu cầu tiếp nhận 6 tuyến xe buýt TP. Nha Trang và tuyến Diên Khánh - Khánh Vĩnh từ ngày 1-4-2014. Tuy nhiên, do một số khó khăn khách quan, HTX Quyết Thắng không thể thực hiện đúng thời hạn quy định. Vì vậy, ngày 5-3-2014 UBND tỉnh đã có Quyết định gia hạn: Công ty TNHH MTV DVVT Khánh Hòa tiếp tục duy trì các tuyến xe buýt theo phương thức đặt hàng đến ngày 31-5-2014. HTX Quyết Thắng hoàn thành các thủ tục tiếp quản, vận hành các tuyến xe buýt từ ngày 1-6-2014 hoạt động theo cơ chế tự cân đối thu chi, Nhà nước không trợ giá.

sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với NLĐ để làm công tác tư tưởng, động viên và ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, trình lên các ngành và UBND tỉnh. Tuy nhiên, nhiều công nhân cho biết, sau ngày 31-3 họ sẽ ngừng làm việc. Công ty rất mong tỉnh xem xét để sớm bàn giao dứt điểm cho đơn vị mới”.


Cũng theo ông Định, Công ty sẽ giải quyết thỏa đáng quyền lợi, chế độ cho NLĐ. Tuy nhiên, với quyết định gia hạn của UBND tỉnh, Công ty lo rằng sẽ làm mất cơ hội việc làm mới của NLĐ. Hiện có nhiều người đã xin được việc làm mới và sẽ đi làm sau khi nghỉ việc tại Công ty (ngày 31-3). Với những trường hợp này, nếu tiếp tục làm ở Công ty thì bảo toàn chế độ nghỉ mất việc nhưng lại mất cơ hội ở chỗ làm mới, còn thôi việc ở Công ty thì lại không được hưởng trọn chế độ mất việc. Cuối cùng, chỉ NLĐ chịu thiệt.


Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, HTX Quyết Thắng xin gia hạn thêm 2 tháng là do đơn vị cung cấp phương tiện vận tải (Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn) không thể cung cấp đủ 44 xe buýt cho đơn vị trúng thầu trước ngày 31-3. Hiện, đơn vị này chỉ cung cấp được 12 xe. Vì vậy, đơn vị trúng thầu không thể đảm bảo tiến độ thực hiện việc tiếp nhận hoạt động của các tuyến xe buýt theo quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu đơn vị trúng thầu tìm phương án hợp đồng thuê xe (có tính năng, chất lượng tương đương hoặc cao hơn) bù vào số lượng xe còn thiếu để triển khai hoạt động trong khi chờ cung cấp đủ xe, nhưng đơn vị trúng thầu không thể thuê được xe theo yêu cầu, do thời gian thuê quá ngắn.


Ông Nguyễn Thái Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Nha Trang cho biết: “Việc xin lùi thời gian tiếp nhận tuyến xe buýt nội thị và Diên Khánh - Khánh Vĩnh là bất khả kháng. Công ty hiện đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực và năng lực tài chính để tiếp quản. Công ty luôn ưu tiên tuyển dụng lại cán bộ, công nhân viên Đội xe buýt của công ty cũ nhưng không thể đáp ứng yêu cầu về mức lương và giờ làm việc như NLĐ mong muốn”.


Có thể nói, hoạt động của xe buýt không chỉ đơn thuần liên quan đến hai đơn vị này, mà nó gắn liền với sinh hoạt của hàng ngàn người dân trên địa bàn và mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông của tỉnh. Chính vì thế, UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp giám sát việc triển khai và duy trì hoạt động xe buýt của đơn vị trúng thầu nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.


K.H - C.V