08:03, 06/03/2014

Di dời lưới điện để mở rộng Quốc lộ 1A: Chậm do nhiều nguyên nhân

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đang khẩn trương di dời lưới điện để giải phóng mặt bằng thi công công trình mở rộng Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng thi công, điều chỉnh tim đường nên việc di dời còn chậm.

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đang khẩn trương di dời lưới điện để giải phóng mặt bằng thi công công trình mở rộng Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng thi công, điều chỉnh tim đường nên việc di dời còn chậm.


Ngay từ khi có chủ trương của Chính phủ về dự án mở rộng Quốc lộ 1A, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc, trong đó có KHPC làm việc với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan để phối hợp kiểm tra thực địa, thống kê lập biên bản số vị trí cột, trạm biến áp... trong diện phải di dời, giao nhận mặt bằng một số vị trí trống để trồng trụ và sang dây dịch chuyển lưới điện. KHPC cũng đã thường xuyên báo cáo tiến độ cho Tổng Công ty Điện lực miền Trung và UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo giải quyết các vướng mắc.


Quốc lộ 1A đi qua các địa phương trong tỉnh gồm: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm và Cam Ranh. Việc mở rộng Quốc lộ 1A đã phát sinh khối lượng công việc rất lớn cho KHPC và các điện lực trực thuộc. Di dời lưới điện phức tạp hơn rất nhiều so với làm mới một công trình đường dây cùng loại hình, cùng cấp điện áp. Bởi ngoài phần việc xây dựng mới một công trình, việc di dời lưới điện còn liên quan rất nhiều đến các cơ quan, địa phương trong cắm mốc, lập hồ sơ thiết kế, đền bù, bàn giao mặt bằng... Do đó, công việc phát sinh nhiều, thời gian kéo dài hơn. Mặt khác, KHPC còn phải dỡ bỏ công trình, thu hồi và tính toán tận dụng lại các loại vật tư, thiết bị trên lưới điện. Việc cắt điện thi công và trả lưới cũng phải tính toán theo một lịch trình chặt chẽ để hạn chế việc gây mất điện cho khách hàng, vừa ít hao hụt sản lượng điện thương phẩm...

 

1
Công nhân KHPC khẩn trương thi công di dời lưới điện dọc Quốc lộ 1A.


Ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc KHPC cho biết: “Công ty xác định việc di dời lưới điện phục vụ Dự án mở rộng Quộc lộ 1A là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung thực hiện và gấp rút hoàn thành sớm hơn một bước để trả mặt bằng cho dự án. Ngay từ đầu, Ban Tổng Giám đốc Công ty đã xây dựng kế hoạch, lập tiến độ, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai ngay những phần việc liên quan theo lối cuốn chiếu để sớm di dời lưới điện đến vị trí mới theo quy hoạch; ứng vốn để mua đầy đủ trụ điện, đặt gia công xà sắt, vật tư... để kịp thời cấp cho các đơn vị triển khai thi công”.

 

Theo thống kê của KHPC, toàn tuyến mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, ngành Điện có 1.169 vị trí cần di dời, trong đó có 501 vị trí trụ trung áp, 668 vị trí trụ hạ áp, 37 trạm biến áp, 4.455 công tơ và hàng trăm kilômét dây phải sang từ cột cũ sang cột mới.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, KHPC chỉ mới dựng được 606/668 trụ hạ áp, sang dây 129 vị trí trụ; toàn bộ 501 vị trí trụ trung áp di dời chưa được dựng trụ, sang dây; số trạm biến áp di dời chưa nhiều. Nguyên nhân của việc thi công chậm chủ yếu do Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) yêu cầu tạm dừng thi công trên tuyến vì thiết kế có thay đổi tim đường. Vì vậy, KHPC không thể bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ dự kiến. Ngoài ra, hiện nay, Công ty chưa thể tiến hành dựng trụ mới tại nhiều vị trí do mặt bằng chưa giải tỏa xong. Hiện nay, đơn vị chỉ thi công một số vị trí trụ tại những đoạn trống không có dân cư; việc dời dây chưa thể thực hiện được nhiều, bởi muốn di dời lưới điện giữa 2 trạm biến áp thì cần phải hoàn thiện phần di dời trụ để có thể sang dây. Theo ông Trần Đăng Hiền, một số vị trí chưa có mặt bằng nên chưa thể thi công được như: đoạn qua trung tâm thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) và một số khu vực ở thị xã Ninh Hòa, TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh thiếu mặt bằng thi công do Trung tâm Phát triển quỹ đất các địa phương chưa đền bù phần diện tích giải tỏa cho người dân. Ngoài ra, một số vị trí ở huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh chưa thi công được do chủ đầu tư dự án điều chỉnh thiết kế đường.


Trước những khó khăn, vướng mắc trên, KHPC kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết, nhất là việc bàn giao mặt bằng thi công trồng trụ mới cho Công ty; chủ đầu tư ứng vốn cho KHPC để tiến hành thực hiện công tác di dời... Theo nhận định của lãnh đạo KHPC, nếu được bàn giao mặt bằng, ứng vốn sớm thì trong khoảng 1 tháng, Công ty sẽ hoàn thành việc di dời lưới điện, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công mở rộng Quốc lộ 1A.


BÍCH LA