11:03, 17/03/2014

Chủ động phòng, chống cháy rừng

Khánh Hòa có diện tích rừng lớn, trong đó diện tích rừng trồng đang có nguy cơ cháy cao. Vì vậy, việc chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô có ý nghĩa rất quan trọng.

Khánh Hòa có diện tích rừng lớn, trong đó diện tích rừng trồng đang có nguy cơ cháy cao. Vì vậy, việc chủ động phòng, chống cháy rừng (PCCR) trong mùa khô có ý nghĩa rất quan trọng.


Nguy cơ cao về cháy rừng


Thị xã Ninh Hòa có 64.000ha rừng, đất rừng. Trong đó, hơn 4.190ha rừng đang có nguy cơ xảy ra cháy, tập trung chủ yếu ở các xã: Ninh Tây, Ninh Thượng, Ninh Sơn, Ninh Tân, Ninh Xuân và Ninh Phước. Hầu hết diện tích rừng ở Ninh Hòa đều nằm trên các địa bàn xung yếu, địa hình phức tạp nên công tác PCCR gặp không ít khó khăn. Khi xảy ra cháy rừng, phương tiện chữa cháy chủ yếu vẫn là các dụng cụ thô sơ nên hiệu quả sẽ không cao.


Tương tự, trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh có hơn 86.000ha rừng, trong đó khoảng 10.000ha rừng đang có nguy cơ cháy cao, chủ yếu là rừng trồng, tập trung tại các xã: Khánh Thành, Khánh Phú, Sơn Thái, Yang Ly, Khánh Hiệp, Khánh Bình, Khánh Đông... Ông Nguyễn Tây - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh lý giải: “Phần lớn diện tích rừng trồng tiếp giáp với đất sản xuất của các hộ dân. Trong quá trình canh tác, người dân thường xuyên đốt nương làm rẫy; một số người khi đi rừng thường sử dụng lửa một cách bất cẩn... khiến rừng Khánh Vĩnh luôn đứng trước nguy cơ cháy cao, có thể cháy lan trên diện rộng. Trong khi đó, thời tiết nắng nóng kéo dài càng khiến cho thảm thực bì khô nhanh, rất dễ bắt lửa”.

 

Nhiều diện tích rừng trồng ở huyện Khánh Sơn đang đứng trước nguy cơ cháy cao.
Nhiều diện tích rừng trồng ở huyện Khánh Sơn đang đứng trước nguy cơ cháy cao.


Tại huyện Khánh Sơn, thời gian gần đây, địa phương này luôn được cảnh báo cấp cháy rừng cao; do vậy, lực lượng của Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các chủ rừng trên địa bàn bảo vệ hơn 30 điểm rừng dễ xảy ra cháy, chủ yếu là rừng thông, rừng keo với hơn 1.800ha và hàng chục khu vực rẫy của người dân với diện tích khoảng 300ha...


Chủ động phòng, chống cháy rừng


Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung bộ, từ ngày 10 đến 16-3, địa bàn tỉnh ngày nắng, đêm không mưa, gió Đông Bắc cấp 2, cấp 3. Dự báo cấp cháy rừng của các địa phương trong tỉnh những ngày đầu tuần chủ yếu là cấp II (cấp trung bình), một số nơi có mức cảnh báo cấp III (cấp cao) như: TP. Cam Ranh, huyện Cam Lâm. Đến ngày 16-3, mức cảnh báo cháy rừng ở các địa phương trong tỉnh tăng lên, chủ yếu là cấp III, riêng huyện Cam Lâm có mức dự báo cấp IV (cấp nguy hiểm).

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 212.903ha rừng (hơn 170.427ha rừng tự nhiên, hơn 42.476ha rừng trồng). Mùa khô năm nay, toàn bộ diện tích rừng trồng đều dễ cháy, trong đó có hơn 25.370ha rừng mới trồng tập trung dưới 3 năm tuổi ở tất cả các địa phương trong tỉnh và rừng căm xe tự nhiên (thị xã Ninh Hòa) có nguy cơ cháy cao.

Để chủ động PCCR, Hạt Kiểm lâm các địa phương như: Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn... đã triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách PCCR như: kiện toàn ban chỉ đạo PCCR các cấp; thành lập các tổ, đội xung kích tham gia bảo vệ rừng, PCCR. Bên cạnh đó, thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy; tiến hành làm mới, phát dọn thực bì, duy tu đường băng cản lửa; thông tin kịp thời, chính xác nhằm cảnh báo, dự báo đến các địa phương có rừng, đơn vị chủ rừng những khu vực có nguy cơ cháy cao. Đồng thời chuẩn bị lực lượng xung kích tại chỗ, phương tiện, hậu cần để sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố xảy ra. Ông Bùi Đức Luyến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn cho biết: “Thời gian này, người dân địa phương bắt đầu đốt nương, dọn rẫy để sản xuất, nếu không được hướng dẫn, hỗ trợ của lực lượng chức năng sẽ rất dễ cháy lan vào rừng. Để chủ động PCCR, chúng tôi luôn cập nhật và phát đi những cảnh báo cấp cháy rừng; sẵn sàng lực lượng để phối hợp với chính quyền cơ sở, chủ rừng trong PCCR cũng như hướng dẫn, hỗ trợ người dân khi đốt nương dọn rẫy”.


Tuy một số địa phương như: thị xã Ninh Hòa, huyện Khánh Vĩnh... có cấp dự báo cháy rừng trung bình, nhưng không vì thế mà chủ quan. Theo ông Tống Trân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, địa phương đã tiến hành kiểm tra, chỉ đạo các địa phương, chủ rừng thực hiện công tác PCCR. Cụ thể: hết sức lưu ý đối với diện tích rừng tự nhiên, rừng căm xe ở xã Ninh Tây và diện tích rừng trồng chưa khép tán; quản lý chặt việc sử dụng lửa, sản xuất ở nương rẫy của các cá nhân, hộ gia đình sinh sống ven rừng, trong rừng. Mặt khác, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao trong PCCR...


Trước diễn biến của thời tiết như hiện nay, lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh khuyến cáo các địa phương, đơn vị chủ rừng, các hộ có rừng trồng cũng như cơ quan chức năng cần phải chủ động, thực hiện nghiêm kế hoạch PCCR. Bên cạnh đó, cần nắm chắc khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao, thường xuyên tuần tra, trực gác, theo dõi dự báo cháy để kịp thời xử lý khi xảy ra cháy; tổ chức công tác PCCR từ cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”; tuyên truyền nâng cao ý thức PCCR cho người dân...  


BÍCH LA