01:03, 13/03/2014

Duy trì mức sinh hợp lý ở vùng khó khăn

Chiến dịch dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2014 sẽ diễn ra tại 14 xã thuộc 4 huyện trên toàn tỉnh. Sẽ có khoảng 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở vùng có chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình.

Chiến dịch dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) năm 2014 sẽ diễn ra tại 14 xã thuộc 4 huyện trên toàn tỉnh. Sẽ có khoảng 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở vùng có chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và KHHGĐ.


Hướng đến vùng khó khăn


Theo kế hoạch tổ chức của Sở Y tế, Chiến dịch DS-KHHGĐ năm 2014 sẽ diễn ra tại 14 xã. Đó là Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh); Giang Ly, Liên Sang, Sơn Thái, Khánh Phú, Cầu Bà, Khánh Thành, Khánh Thượng (huyện Khánh Vĩnh); Sơn Tân (Cam Lâm); Thành Sơn, Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam, Sơn Lâm, Sơn Bình (huyện Khánh Sơn). Đây là những xã có mức sinh cao, giao thông đi lại khó khăn và có nhiều đối tượng khó tiếp cận dịch vụ SKSS, KHHGĐ.

 

1
Người dân đăng ký khám bệnh tại một điểm thực hiện chiến dịch năm 2013.
Chiến dịch DS-KHHGĐ được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức theo định kỳ hàng năm và được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Đây là hoạt động truyền thông lồng ghép, huy động được nhiều nguồn lực cho công tác DS-KHHGĐ ở tuyến xã, đảm bảo cho người dân ở các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận bình đẳng về các dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc SKSS có chất lượng. Nhờ đó, số người sử dụng các biện pháp tránh thai hàng năm tăng, số người sinh con thứ 3 trở lên giảm, hướng đến xây dựng một mức sinh hợp lý ở vùng khó khăn nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu DS-KHHGĐ đề ra trên địa bàn tỉnh. Năm 2013, chiến dịch đã tuyên truyền và vận động hơn 3.700 người áp dụng các biện pháp tránh thai, hơn 5.800 phụ nữ khám phụ khoa, điều trị phụ khoa cho 2.431 trường hợp...

Trong quá trình triển khai chiến dịch, các xã phải thực hiện đạt cơ bản những chỉ tiêu DS-KHHGĐ năm 2014. Cụ thể, đạt 50% trở lên chỉ tiêu kế hoạch triệt sản; đạt 60% trở lên chỉ tiêu kế hoạch đặt dụng cụ tử cung; đạt 60% trở lên chỉ tiêu kế hoạch thuốc tiêm, thuốc cấy tránh thai; đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS, KHHGĐ. Bên cạnh đó, lồng ghép tuyên truyền các nội dung về phòng, chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Mặt khác, giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; cấp phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ đến các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, chiến dịch còn lồng ghép cung cấp các dịch vụ có chất lượng cho người dân như khám phụ khoa, soi tươi, tầm soát ung thư cổ tử cung, khám thai, thực hiện sàng lọc trước sinh, siêu âm.


Chiến dịch sẽ được tổ chức thành 2 đợt. Đợt I dự kiến diễn ra từ ngày 12-3 đến 12-4; đợt II sẽ tiếp tục được tổ chức ở những xã chưa hoàn thành chỉ tiêu trong đợt I và phải đảm bảo kết thúc chiến dịch ở tất cả các xã trước ngày 5-9. Tại mỗi xã, mỗi đợt chiến dịch được tổ chức tập trung cao điểm từ 7-8 ngày, gồm các hoạt động chủ yếu như: Tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân; lập danh sách khách hàng; tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ trong thời gian từ 3-4 ngày, với sự hỗ trợ của đội dịch vụ lưu động cấp huyện. Thời gian tổ chức chiến dịch cụ thể ở từng xã do địa phương chủ động sắp xếp sao cho phù hợp với điều kiện địa bàn và đảm bảo tiến độ kế hoạch chung của tỉnh.


Có thể mở rộng địa bàn

 

Bác sĩ Huỳnh Thị Hiên - Quyền Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: Ngoài việc phối hợp với Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh xây dựng kế hoạch, đảm bảo cung cấp các phương tiện, vật tư, thiết bị…, Chi cục còn chỉ đạo Trung tâm DS-KHHGĐ 4 huyện chủ động hướng dẫn cấp xã tổ chức thực hiện chiến dịch đảm bảo phù hợp với đặc điểm về mùa vụ, thời tiết của từng địa phương và thống nhất trong toàn huyện về kế hoạch hỗ trợ dịch vụ lưu động. Bên cạnh đó, các huyện có thể lựa chọn mở rộng thêm xã thực hiện chiến dịch, đảm bảo ưu tiên những xã đặc biệt khó khăn, còn hạn chế về cung cấp dịch vụ, có mức sinh cao (nhất là ở khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đông người nhập cư...). Ngoài ra, cấp huyện phải hỗ trợ truyền thông cho tuyến xã bằng cách tổ chức các đội dịch vụ chăm sóc SKSS và KHHGĐ để cung cấp dịch vụ tận nơi cho người dân ở các vùng hẻo lánh, không thuận tiện về giao thông.


Bác sĩ Huỳnh Thị Hiên cho biết thêm: “Trong khi chờ kinh phí Trung ương cấp, Chi cục đã hướng dẫn các Trung tâm DS-KHHGĐ chủ động xây dựng kế hoạch để sớm triển khai các hoạt động cho kịp tiến độ”.


LƯU KHÁNH