10:02, 27/02/2014

"Nóng" chuyện khai thác khoáng sản trái phép

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) bùng phát trở lại. Việc khai thác quặng ở khu vực suối Đa Rao (đầu nguồn) đã làm nước sông Cái ô nhiễm nặng, người dân không có nước sinh hoạt…

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) bùng phát trở lại. Việc khai thác quặng ở khu vực suối Đa Rao (đầu nguồn) đã làm nước sông Cái ô nhiễm nặng, người dân không có nước sinh hoạt…


Bùng phát khai thác quặng trái phép

 

Theo báo cáo của UBND huyện Khánh Vĩnh, việc khai thác khoáng sản trên địa bàn Khánh Thượng diễn ra từ năm 2013. Trong năm, lực lượng của xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, truy quét 3 đợt và phá hủy hơn 30 lán trại, thu được hơn 30kg quặng, đẩy đuổi hơn 200 người xuống núi. Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình hình khai thác quặng ở khu vực suối Đa Rao (thôn Suối Cát) lại bùng phát trở lại.

 

1
 

 


Ông Pinăng Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng cho biết: “Trước đây, các đối tượng khai thác ở khu vực đầu nguồn sông Máu và khu vực suối Đa Rao, nhưng nay tập trung về khu vực suối Đa Rao (tiểu khu rừng 154). Hiện trên đó có khoảng trên 200 người thường xuyên khai thác quặng… Do khó khăn về kinh phí nên từ đầu năm đến nay xã mới lập kế hoạch chứ chưa truy quét được”. Theo ông, các đối tượng khai thác quặng ở đây không tập trung như ở Khánh Thành, Khánh Phú; phương tiện khai thác cũng thô sơ hơn, chủ yếu là đào, đãi bằng tay. “Nhiều lần đi rừng, tôi đã vào tận bãi khai thác. Ở đó có 3 nhóm khai thác quặng, đường ống dẫn nước để đãi quặng dài cả km. Những người khai thác khoáng sản thường đi vào bằng đường ở xã Khánh Thượng nhưng khi đi ra lại cắt đường đi về xã Cầu Bà”, ông Pinăng Liễng - trưởng thôn Suối Cát nói.

 

Nước sông ô nhiễm, người dân Khánh Thượng phải giặt giũ ở một con suối nhỏ.
Nước sông ô nhiễm, người dân Khánh Thượng phải giặt giũ ở một con suối nhỏ.

 

Việc khai thác khoáng sản trái phép ở Khánh Thượng đã làm nguồn nước sông Cái bị ô nhiễm nặng, người dân không có nước sinh hoạt. Từ nhiều tháng nay, người dân thôn Suối Cát và thôn Đa Râm xã Khánh Thượng đã phải tìm đến con suối nhỏ để tắm giặt, dù nước ở đây cũng không sạch. Ngày 26-2, nước sông Cái (đoạn qua Khánh Thượng) vẫn còn khá đục, dù theo lời của cán bộ xã là đã trong hơn mấy ngày trước rất nhiều. “Cách đây 3 - 4 ngày, nước sông vẫn đỏ quạch. Mấy hôm nay lực lượng chức năng đi kiểm tra nên mới đỡ hơn”, ông Nguyễn Xuân Hà - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thượng nói. Tìm đến con suối nhỏ ở đầu thôn Đa Râm, chúng tôi gặp một số phụ nữ đồng bào Raglai đang tắm giặt. Hỏi chuyện về nước sông Cái, mọi người đều lắc đầu. “Từ năm ngoái đến nay, nước sông Cái đỏ quạch. Người nào tắm phải nước này đều bị ngứa. Cá xúc dưới sông lên mình mẩy cũng bị lở loét nên không dám ăn… ”, chị Cao Thị Nam - thôn Đa Râm, xã Khánh Thượng  cho biết.  

 


Sẽ truy quét quyết liệt

 


Trước tình hình khai thác quặng trái phép ở Khánh Thượng ngày càng phức tạp, ngày 26-2, ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh đã chủ trì cuộc họp (tại xã Khánh Thượng) với các cơ quan chức năng để tìm giải pháp ngăn chặn nạn khai thác khoáng sản trái phép tại xã này.

 


Tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Hà đề nghị lãnh đạo huyện chỉ đạo lực lượng chức năng làm quyết liệt bởi dư luận ở địa phương cho rằng cán bộ nhận tiền của đầu nậu nên không làm mạnh tay, để người dân chịu khổ vì nước ô nhiễm. Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Đỗ Văn Hưởng - Phó Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh bày tỏ: “Địa bàn khai thác quặng trái phép ở Khánh Thượng rất rộng, các đối tượng khai thác rải rác nên rất khó truy quét”. Ông Hưởng đề nghị, trong việc dẹp nạn khai thác quặng trái phép, lực lượng địa phương cần chủ động hơn, nhất là việc kiểm soát người ngoài địa phương, xử lý xe không đủ điều kiện lưu thông (xe rách nát thường sử dụng để đi rừng). Nhiều ý kiến cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của địa phương, khi để người dân tham gia vào các hoạt động liên quan đến việc khai thác quặng trái phép như mang vác phương tiện, vận chuyển quặng, tiếp tế lương thực, thực phẩm...

 


Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Đức Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng dập tắt việc khai thác khoáng sản trái phép; giao Công an huyện phối hợp với lực lượng liên quan rà soát lại tình hình, lên kế hoạch lập chốt chặn, truy quét quặng tặc trên địa bàn Khánh Thượng trong thời gian 1 tháng (tháng 3) để ổn định tình hình. Đồng thời, ông yêu cầu chính quyền 4 xã cánh Tây (Khánh Thượng, Giang Ly, Sơn Thái, Liên Sang) đẩy mạnh việc kiểm tra tạm trú tạm vắng để đẩy đuổi các đối tượng từ nơi khác đến ra khỏi địa bàn; kiểm tra, xử lý các xe máy rách nát, xe độ để ngăn chặn lượng xe máy chở gỗ, khoáng sản trái phép; xã Khánh Thượng lập danh sách những hộ gia đình có con em tham gia vào hoạt động khai thác khoáng sản để vận động tuyên truyền… “Chậm nhất ngày 3-3 phải có kế hoạch để triển khai thực hiện. Cần làm nhanh để trả lại nguồn nước sạch cho người dân sinh hoạt, không để người dân mất lòng tin vào chính quyền địa phương”, ông Dũng nói.

 


XUÂN THÀNH