10:02, 26/02/2014

Trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp

Tai nạn giao thông trên cả nước 2 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước 2 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, TNGT tăng cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.


Tai nạn giao thông đường sắt tăng


Năm An toàn giao thông (ATGT) 2014 với chủ đề “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, các cấp bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, vào cuộc quyết liệt nhằm kiềm chế TNGT. Với quyết tâm đó, tình hình TNGT trên cả nước có sự chuyển biến tích cực. Riêng trên địa bàn tỉnh, 2 tháng đầu năm, tình hình TNGT ở vùng nông thôn tuy chiếm tỷ lệ không cao và trên tuyến quốc lộ đã được kiềm chế nhưng TNGT đường sắt lại tăng. Toàn tỉnh xảy ra 50 vụ TNGT, làm 40 người chết, 38 người bị thương. So với 2 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT tăng 11 vụ, tăng 4 người chết và tăng 11 người bị thương. Trong đó, tuyến Quốc lộ 1A xảy ra 19 vụ làm 19 người chết và 9 người bị thương. So với cùng kỳ, số vụ TNGT không tăng không giảm nhưng số người chết giảm 6 người. Trong khi đó, TNGT đường sắt xảy ra 5 vụ làm 5 người chết, 1 người bị thương, tăng 4 vụ, 4 người chết và tăng 1 người bị thương. Hầu hết nguyên nhân các vụ TNGT được xác định do phương tiện giao thông đường bộ băng qua đường sắt.


Cần có giải pháp mới hơn, cụ thể hơn  

 

Đa số các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra tại các đường ngang dân sinh.
Đa số các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra tại các đường ngang dân sinh.

 

Trước thực trạng TNGT diễn biến phức tạp, tại cuộc họp trực tuyến mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương triển khai kế hoạch cụ thể bảo đảm trật tự ATGT ở nông thôn. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần đưa Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động ngay trong tháng 3-2014 nhằm quản lý, cảnh báo, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất TNGT, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách. Các địa phương kiểm tra hoạt động vận tải bằng ô tô, phối hợp với ngành Y tế kiểm tra đồng loạt việc lái xe có liên quan đến chất ma túy nhằm loại bỏ những lái xe này cùng với việc xây dựng quy định cụ thể đối với đối tượng này. “Trong Tết, tình hình TNGT giảm nhưng sau Tết TNGT nghiêm trọng lại có chiều hướng gia tăng, điều này cho thấy tính bền vững về giảm TNGT chưa tốt. Tính mạng con người là quan trọng, phải có giải pháp tốt hơn nữa, mới hơn nữa để giảm cả 3 tiêu chí về TNGT” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

 

Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường.
Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường.

 

Theo ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua các lực lượng chức năng trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt và có các giải pháp nhằm đảm bảo ATGT; việc xử lý các xe vi phạm tăng cao. Tuy nhiên, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, TNGT tăng cao, nhất là TNGT đường sắt. Vì vậy, các cấp, ngành cần xem xét cụ thể hơn các giải pháp và việc triển khai thực hiện ở tuyến cơ sở. Trước mắt, Ban ATGT tỉnh thành lập đoàn đến các địa phương xem xét việc triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT ở cơ sở. Qua đó, kịp thời nhắc nhở và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc bảo đảm ATGT. Sở Giao thông vận tải siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách; xử lý nghiêm các xe tăng giá vé tùy tiện, chở quá số người quy định; lực lượng Công an, Thanh tra giao thông huy động tối đa lực lượng, đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát, tăng cường tuần tra kiểm soát vào sáng sớm. Bên cạnh đó, huy động lực lượng công an các xã, phường, thị trấn vào cuộc tích cực hơn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến đường giao thông nông thôn.


Mặt khác, các ngành, đoàn thể địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với giao thông đường sắt, cần rà soát lại các đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh, lập gác chắn tại các vị trí thường xuyên xảy ra TNGT...


K.H