07:01, 03/01/2014

Xây dựng hạ tầng giao thông: Động lực phát triển kinh tế

Năm 2013, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa vẫn nỗ lực đầu tư, xây dựng, sửa chữa một số công trình giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Năm 2013, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa vẫn nỗ lực đầu tư, xây dựng, sửa chữa một số công trình giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 


Niềm vui đi trên cầu mới

 


Có mặt tại lễ khánh thành cầu Phú Cốc thuộc xã Diên Lâm - Diên Phước (Diên Khánh) mới thấy hết niềm vui của người dân nơi đây. 8 giờ buổi lễ mới chính thức bắt đầu nhưng từ sáng sớm, hàng trăm người dân và học sinh đã đổ về phía bờ sông Cái, nơi có cây cầu nối liền 2 bờ. Khuôn mặt rạng rỡ, bà Lê Thị Giàng - thôn Trung, xã Diên Lâm chia sẻ: “Không vui sao được khi Tết này được đi trên cây cầu mới. Đây là niềm mong mỏi của người dân 2 xã Diên Lâm - Diên Phước mấy chục năm nay. Từ đây, sẽ không còn cảnh học sinh phải bỏ học hay cha mẹ phải đưa đón vào mùa mưa, lũ”. Ông Nguyễn Văn Thành - xã Diên Phước cho biết: “Cầu mới khánh thành, tui mừng quá. Còn nhớ trước đây, những hôm mưa to gió lớn là không thể qua sông. Vào vụ thu hoạch, muốn đưa nông sản đi bán, nước ngập cầu tràn cũ, người dân phải vận chuyển ngược lên xã Diên Điền, Diên Sơn rồi mới về lại thị trấn Diên Khánh, xa gấp 3 - 4 lần, cực lắm”.

 

Đồng chí Lê Đức Vinh (thứ 4 từ phải sang) và các đại biểu trong buổi lễ khánh thành cầu Phú Cốc.
Ông Lê Đức Vinh (thứ 4 từ phải sang) và các đại biểu trong buổi lễ khánh thành cầu Phú Cốc.

 

Ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá: “Cầu Phú Cốc được xây dựng đã từng bước nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện Diên Khánh và Khánh Vĩnh. UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực vượt qua khó khăn của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan trong việc đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình vào sử dụng vượt kế hoạch”.

 


Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

 

 

Cầu Phú Cốc Cầu có tổng mức đầu tư gần 77,7 tỷ đồng được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép. Tổng chiều dài cầu 198,34m, gồm 6 nhịp; chiều rộng cầu 10,5m gồm mặt cầu 8m và lề bộ hành 1,25m mỗi bên, có hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu; tải trọng thiết kế HL93 (tải trọng đặc biệt).

Năm 2013, ngành Giao thông đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Nhiều công trình đã được khởi công xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Bên cạnh công trình cầu Phú Cốc, toàn tỉnh còn khởi công và thực hiện nhiều công trình giao thông khác như: Dự án nâng cấp Hương lộ 39 (Diên Khánh); hệ thống tuyến đường nhánh Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh; Quốc lộ 1C, đoạn cải tuyến đèo Rù Rì; đường Lê Thanh Nghị, đường Phước Long (Nha Trang); mở rộng Tỉnh lộ 9 nối xã Ba Cụm Bắc đi Tô Hạp (Khánh Sơn); đường Phan Bội Châu, đường 3-4 (Cam Ranh); nâng cấp mở rộng đường 16-7, đường vào khu sản xuất mía (Ninh Hòa); đường Ngô Gia Tự (Khánh Vĩnh); đường từ Quốc lộ 1A đến Trường Lê Hồng Phong (Vạn Ninh)...

 


Song song với đầu tư phát triển xây dựng mới về cơ sở hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải còn tham mưu, đề xuất tỉnh bố trí nguồn vốn cho công tác duy tu bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh. Năm 2013, Sở đã tập trung sửa chữa các tuyến đường do Sở quản lý: Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 2 (Diên Khánh); Tỉnh lộ 9 (Khánh Sơn); Đại lộ Nguyễn Tất Thành; đường Khánh Lê - Lâm Đồng; Tỉnh lộ 3 (Nha Trang)...  với tổng kinh phí 40 tỷ đồng.

 

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 4.280km đường bộ, tăng 2,18% so với năm 2010; trong đó mặt đường bê tông xi măng 851,76km, tăng 14,4%, đường nhựa 622,65km, tăng 6,15%, đường đá dăm láng nhựa 828,2km, tăng 1,96%... Hệ thống cầu, đường giao thông trên địa bàn tỉnh phát triển cả về số lượng và chất lượng, tổng quan chiều dài đường bộ, chiều dài mặt đường bê tông, nhựa hóa và cứng hóa đều tăng, chiều dài mặt đường đất giảm.

Tuy nhiên, việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, chưa theo kịp tốc độ phát triển và tiềm lực kinh tế của địa phương. Chất lượng mặt đường thấp, tỷ lệ mặt đường chưa được cứng hóa và đường chưa vào cấp kỹ thuật còn cao, mặt đường xe chạy còn hẹp, chưa đồng bộ trong thiết kế cầu, cống và đường. Hệ thống đường giao thông nông thôn tuy đã được đầu tư, xây dựng, UBND tỉnh đã phân cấp quản lý cho các địa phương, nhưng hàng năm các đơn vị không phân bổ được kinh phí cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, dẫn đến hư hỏng lớn, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân.

 


Để hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, năm 2014, tỉnh bố trí 55 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa một số tuyến đường như: Đại lộ Nguyễn Tất Thành; Hương lộ 62 (Diên Khánh); đường Sông Cầu - Yang Bay, Khánh Lê - Lâm Đồng, Tỉnh lộ 8B (Khánh Vĩnh); Tỉnh lộ 9; Tỉnh lộ 7 (Ninh Hòa); đường Lập Định - Suối Môn (Cam Lâm)... Đồng thời, gia cố thân trụ cầu Bình Tân (Nha Trang) và lắp đặt một số đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, cải tạo các công trình đảm bảo an toàn giao thông...  

 


K.H