07:01, 11/01/2014

Hàng trăm công nhân có nguy cơ mất việc

Từ ngày 1-4-2014, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa sẽ ngừng vận hành các tuyến xe buýt nội thành TP. Nha Trang và tuyến liên huyện Diên Khánh - Khánh Vĩnh. Điều này khiến hàng trăm công nhân viên thuộc đội xe buýt lo âu vì sẽ mất việc làm...

Từ ngày 1-4-2014, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ vận tải Khánh Hòa (Công ty DVVT tỉnh) sẽ ngừng vận hành các tuyến xe buýt nội thành TP. Nha Trang và tuyến liên huyện Diên Khánh - Khánh Vĩnh. Điều này khiến hàng trăm công nhân viên thuộc đội xe buýt lo âu vì sẽ mất việc làm. 
 
 
“Bất ngờ, buồn, hụt hẫng đang là tâm trạng của nhiều người lao động (NLĐ) tại đội xe buýt”. Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Vương Hùng, đội phó đội xe buýt, thuộc Công ty DVVT tỉnh với chúng tôi khi được hỏi về việc sắp tới đội này sẽ phải ngừng hoạt động. 
 
 
Bỗng dưng mất việc!
 
 
Kể từ ngày 1-4, đội xe buýt của Công ty Dịch vụ vận tải tỉnh sẽ không hoạt động các tuyến nội thành TP. Nha Trang và tuyến liên huyện Diên Khánh - Khánh Vĩnh.
Kể từ ngày 1-4, đội xe buýt của Công ty Dịch vụ vận tải tỉnh sẽ không hoạt động các tuyến nội thành TP. Nha Trang và tuyến liên huyện Diên Khánh - Khánh Vĩnh.

 

11 năm hoạt động, bắt đầu từ những chuyến xe buýt đầu tiên nhân sự kiện kỷ niệm Khánh Hòa tròn 350 năm vào năm 2003, hình ảnh những chiếc xe buýt màu vàng - đỏ cùng những nhân viên áo màu xám đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân thành phố biển Nha Trang. Từ chỗ vài tuyến, đến nay đã tăng lên 6 tuyến với 44 chiếc xe và 472 lượt xe mỗi ngày, đáp ứng nhu cầu đi lại của hàng vạn người dân. Hiện đội xe buýt có 276 lao động, trong đó có đến 89 tài xế vận hành hệ thống xe buýt. “11 năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều năm liền chúng tôi vẫn hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Thế nhưng, sắp tới đây doanh nghiệp khác sẽ thay thế chúng tôi để vận hành xe buýt tại TP. Nha Trang khiến nhiều anh em rất buồn”, ông Hùng tâm sự.

 

 
Gặp chúng tôi trước giờ xe buýt rời bến, tài xế Trần Công Ân, 46 tuổi cho biết: “Chúng tôi cũng mới nhận được thông tin Hợp tác xã (HTX) Quyết Thắng (Đắk Lắk) đã trúng thầu gói thầu “Cung cấp DVVT hành khách công cộng bằng xe buýt 6 tuyến nội thị TP. Nha Trang” của UBND tỉnh. Và từ ngày 1-4, HTX Quyết Thắng sẽ thay thế Công ty DVVT tỉnh vận hành xe buýt nên tôi và nhiều đồng nghiệp rất “sốc”. Sau 7 năm gắn bó với Công ty DVVT tỉnh hiện nay, thu nhập hàng tháng tôi nhận được gần 7 triệu đồng, đây là mức thu nhập ổn định để lo cho gia đình. Thế nhưng, sắp tới xe buýt Công ty ngừng hoạt động, đồng nghĩa với việc chúng tôi mất việc làm nên mọi người rất lo lắng. Bởi những người trẻ thì không nói làm gì, còn chúng tôi lớn tuổi nên đi xin việc khác hoặc chuyển nghề rất khó”. 
 
 
Còn tài xế Lê Đông Hà, 48 tuổi và nhiều tài xế khác cũng có “tâm tư” khi trong những năm vừa qua, các anh đều làm tốt công việc của mình nhưng đến nay thì lâm vào cảnh... mất việc. “Vấn đề không trúng thầu, dẫn đến ngừng hoạt động, ngay cả lãnh đạo Công ty cũng không có cách giải quyết thì chúng tôi cũng đành chấp nhận. Chỉ có điều rất hụt hẫng vì công việc này mình gắn bó đã lâu”.
 
 
Hiện nay, tài xế tại đội xe buýt có độ tuổi trung bình từ 40 - 45 tuổi, nữ bán vé có độ tuổi trung bình từ 30 - 35 tuổi, những người này đều là lao động chính trong gia đình. Nhiều NLĐ rất lo lắng sẽ mất việc làm sau ngày 1-4. “Tuy chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc, nhưng nếu đơn vị mới không nhận thì đành chịu, phải đi kiếm việc làm khác nhưng sẽ rất khó khăn vì nhiều người đã có tuổi”, chị Thanh - một NLĐ tâm sự.
 
 
Chỉ tuyển dụng một phần
 
 
Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện Công ty DVVT tỉnh đang lập phương án sắp xếp lại lực lượng lao động cho hơn 270 NLĐ của đội xe buýt. Đây là doanh nghiệp Nhà nước đang trong quá trình cổ phần hóa. Vì vậy, khi NLĐ nghỉ việc phải đảm bảo quyền lợi và có chính sách hỗ trợ theo quy định. Mặt khác, đây là nguồn lao động tại địa phương, đã qua quá trình đào tạo, có tay nghề nên Sở đề nghị HTX Quyết Thắng phải ưu tiên tuyển dụng đối tượng này. “Bên HTX Quyết Thắng cũng đang cần lực lượng lao động có tay nghề để vận hành hệ thống xe buýt, còn phía NLĐ cũng cần việc làm. Vấn đề bây giờ là thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và NLĐ mà thôi”, ông Dần khẳng định.
 
 
Được biết, HTX Quyết Thắng là đơn vị đang khai thác 2 tuyến xe buýt Nha Trang - Ninh Tây, Nha Trang - Vạn Ninh. Hiện nay, HTX Quyết Thắng đang làm các thủ tục để ngày 1-4 bắt đầu tiếp quản, vận hành hệ thống xe buýt. Đơn vị này sẽ mua mới toàn bộ 44 xe buýt. Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ nhiệm HTX Quyết Thắng cho biết, với 44 xe buýt, đơn vị sẽ cần khoảng 150 NLĐ bao gồm cả tài xế và nhân viên bán vé. Trước mắt, HTX sẽ ưu tiên tuyển dụng lại cán bộ, công nhân viên của Công ty DVVT và NLĐ địa phương chứ không tuyển dụng NLĐ từ địa phương khác. Tuy nhiên, chỉ có nhu cầu tuyển dụng 150 người và HTX phải chọn lọc lại. HTX cũng đề nghị Công ty DVVT thanh toán tất cả chế độ, quyền lợi của NLĐ trước đó. Về vấn đề này, ông Ngô Văn Định, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty DVVT tỉnh Khánh Hòa cho biết, do không trúng thầu nên số xe buýt của Công ty sẽ không hoạt động trong thời gian tới. Sắp tới, Công ty sẽ giải thể đội xe buýt cũng như chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ. Ông Định cam kết, Công ty sẽ thanh toán tất cả các chế độ theo quy định của Luật Lao động cho NLĐ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đề nghị các sở, ngành có chính sách hỗ trợ thêm cho NLĐ bị mất việc làm. Trước khi thôi việc, NLĐ sẽ được nhận tất cả các chế độ, chính sách theo quy định. 
 
 
Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ nhiệm HTX Quyết Thắng khẳng định: “Hiện nay, nhân viên bán vé tuyến Nha Trang - Vạn Ninh đang có mức lương 5 triệu đồng, tài xế mức lương 7 triệu đồng, chưa kể tiền phụ cấp ăn trưa. Chúng tôi sẽ tuyển dụng lại một phần số lao động tại Công ty DVVT tỉnh và NLĐ sẽ nhận được mức lương phù hợp để gắn bó với chúng tôi”.
 
 
Đức Bình