Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại buổi làm việc với ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A...
Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại buổi làm việc với ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) mở rộng Quốc lộ 1A, diễn ra sáng 13-12.
Tại buổi làm việc, ông Lê Đức Vinh khẳng định, thời gian qua lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác GPMB mở rộng Quốc lộ 1A, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề còn vướng mắc, đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho các đơn vị thi công. Ông đề nghị Bộ GTVT kiến nghị với Chính phủ có chính sách, cơ chế đặc thù, tạo thuận lợi cho địa phương trong quá trình thực hiện. Các địa phương cần hợp đồng thêm nhân lực để thực hiện nhanh việc xác minh, sớm hoàn thành công tác kiểm kê. Các nhà đầu tư, nhà thầu, Ban quản lý dự án phải cử 1 tổ công tác phối hợp trực tiếp với Trung tâm quỹ đất các địa phương trong việc thực hiện công tác GPMB; hàng tuần, hàng tháng có báo cáo gửi địa phương về tiến độ thi công các gói thầu để kịp thời giải quyết vướng mắc. Các nhà thầu, khi nhận bàn giao mặt bằng, cần triển khai thi công ngay, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình và đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thực hiện dự án...
Ông Nguyễn Văn Thể thống nhất với ý kiến của lãnh đạo tỉnh trong việc thành lập tổ công tác phối hợp với địa phương đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành việc bàn giao mặt bằng. Đối với gói thầu thực hiện vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian qua còn triển khai chậm, việc chỉ đạo điều hành kém hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới, Ban quản lý Dự án 7 cần thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án; chỉ đạo các đơn vị thi công chọn những đoạn mặt bằng thuận lợi làm trước; trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn giao thông, tuyệt đối nghiêm cấm việc thi công 2 bên cùng một lúc... Đến ngày 10-1-2014, Ban quản lý Dự án phải chuyển cho Sở GTVT Khánh Hòa 30 bản báo cáo tiến độ dự án của các nhà thầu. Đơn vị giám sát phải thường xuyên có mặt tại hiện trường để tham mưu cho Ban quản lý đẩy nhanh tiến độ thi công; nghiệm thu từng hạng mục công trình, nghiêm cấm việc nhũng nhiễu các đơn vị thi công... Trong quá trình thực hiện, nhà thầu nào chậm tiến độ sẽ chấm dứt hợp đồng, chuyển giao cho nhà thầu khác có đủ năng lực. Ông đề nghị địa phương cần giải quyết dứt điểm công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB...
Cùng ngày, ông Lê Đức Vinh đã làm việc với các đơn vị liên quan về việc di dời hạ tầng dự án mở rộng Quốc lộ 1A.
CẨM VÂN


