10:12, 12/12/2013

Siết chặt xử lý xe quá tải

Tình trạng xe vi phạm chở hàng quá tải trọng lưu thông trên đường đang diễn ra khá phổ biến trên phạm vi cả nước. Đây là nguyên nhân chính gây hư hỏng, xuống cấp nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông.

Tình trạng xe vi phạm chở hàng quá tải trọng lưu thông trên đường đang diễn ra khá phổ biến trên phạm vi cả nước. Đây là nguyên nhân chính gây hư hỏng, xuống cấp nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông (ATGT). Để giải quyết vấn đề này cần tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe”. Đây cũng là chủ đề của năm ATGT 2014.

 


Đường xuống cấp vì xe quá tải trọng

 


Tại nhiều tuyến tỉnh lộ (TL) và quốc lộ (QL) trên địa bàn tỉnh, hàng ngày có rất nhiều xe trọng tải lớn tham gia lưu thông khiến các tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún, bong tróc, hư hỏng do xe chở quá tải trọng.

 


Tuyến TL 7 chạy qua địa phận 2 xã Ninh An và Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa) đã bị xuống cấp với vô số “ổ trâu, ổ gà”, nhiều đoạn đã bị “băm nát” chẳng khác nào những cái bẫy đối với người tham gia giao thông, gây mất ATGT; nhất là từ khi các xe tải chở đất, đá thực hiện các dự án đi qua. Ông Nguyễn Thanh - người dân ở khu vực này cho biết, từ ngày xe tải chở đất, đá từ trên núi chạy qua đến nay, đường bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường xuất hiện nhiều hố sâu lồi lõm, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

 


Còn ở tuyến TL 5, đoạn đi qua xã Ninh Tân (Ninh Hòa), các đoàn xe chở đất làm gạch, vật liệu xây dựng chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm. Tình trạng xe chở quá tải cũng đang trở nên khá phổ biến trên các tuyến TL 3 (Nha Trang); TL 1A, B (Ninh Hòa); TL 2, TL 8, 8B Diên Khánh - Khánh Vĩnh…  nhất là vào các vụ thu hoạch mía hàng năm, có xe còn chất đầy mía lên cabin. Hiện toàn tỉnh có khoảng 111km đường có xe vận chuyển mía đi qua, hầu hết các tuyến đường này được thiết kế kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm, láng nhựa cho các phương tiện tham gia giao thông với tải trọng tối đa là 10 tấn/trục. Thế nhưng, theo báo cáo của các công ty mía đường, vào vụ thu hoạch mía hàng năm, đa số các xe đều chở vượt tải trọng cho phép. Cụ thể như xe Hyundai, Daewoo, Asia do Trung Quốc sản xuất, thiết kế tải trọng 11 tấn, 15 tấn nhưng chở 27 tấn, 31 tấn…

 

Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh thực hiện việc cân tải trọng xe.
Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh thực hiện việc cân tải trọng xe.

 

Sự xuống cấp, sụt lún… không chỉ xảy ra ở các tuyến TL mà cả ở các tuyến QL đi qua địa bàn tỉnh. Tuyến QL 26 đi các tỉnh Tây Nguyên là một ví dụ. Nhiều người dân sống ở khu vực này cho biết, những năm trước, sau khi được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, tuyến đường này đi lại rất êm thuận. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn đã xuất hiện sụt lún, nứt nẻ, ổ gà do các xe chở quá tải chạy qua, có những xe cơi nới thùng “nâng trọng tải” trung bình lên 35 - 40 tấn. Hay tuyến QL 1A đoạn đi qua địa bàn thị xã Ninh Hòa, nhất là đoạn qua đèo Rọ Tượng, tuy đã được sửa chữa nhiều lần nhưng hàng ngày, hàng đoàn dài xe container chạy qua đã khiến tuyến đường này bị sụt lún, trở thành đường sống trâu. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẳng định, kết quả đếm xe ở tuyến QL 1A, xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng, hàng hóa, container, xe khách đều chiếm tỷ trọng trên 50% trong thành phần dòng xe. Tuy tải trọng trục theo tiêu chuẩn là 10 tấn nhưng tỷ lệ vượt tải trọng trục 12 tấn khá phổ biến, thậm chí nhiều xe tải trọng trục trên 27 tấn…

 


Siết chặt xử lý xe quá tải

 


Trước thực trạng trên, ngày 19-11-2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Theo đó, năm ATGT 2014 sẽ có chủ đề: “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe”.

 


Để thực hiện hiệu quả công điện của Thủ tướng Chính phủ và Năm ATGT 2014, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải diễn ra chiều 11-12, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an đã thống nhất sẽ đồng loạt xử lý vi phạm tải trọng với các biện pháp từ “gốc” đến “ngọn”, nhất quyết không để tiêu cực xảy ra. Nghiêm cấm lãnh đạo các cấp can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm của lực lượng chức năng.

 


Nói về nguyên nhân khó xử lý xe quá tải, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Người lái xe vừa là thủ phạm nhưng cũng là nạn nhân vì chủ hàng ép chở để giảm giá. Chủ vận tải lại ép lái xe để hạ giá. Ai thực hiện nghiêm hóa ra lại thiệt. Vì vậy, cần cân xe đồng loạt trên tất cả các tuyến đường để bảo đảm sự công bằng…”. Theo ông Thanh, việc kiểm tra, xử lý cần phải có sự thống nhất giữa các lực lượng cũng như các quy định pháp luật. Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý cần phải bảo đảm hai yếu tố “nghiêm” và “minh” thì mới có tính răn đe và giáo dục. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh: “Quan trọng nhất là phải kiểm soát tải trọng tại nguồn hàng như: Nhà ga, kho hàng, bến cảng. Để giảm dần, chấm dứt tình trạng chở quá tải cần có những biện pháp thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần kiểm tra đột xuất các phương tiện lưu thông trên đường bộ, nếu phát hiện có những thay đổi về kết cấu phương tiện thì xử lý nghiêm”.

 


Tại Khánh Hòa, thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về giới hạn tải trọng xe lưu hành trên đường bộ, giới hạn tải trọng của hệ thống cầu, hầm, đường bộ và các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ… Lực lượng Thanh tra giao thông, Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các xe vi phạm về tải trọng.

 


K.H