01:12, 13/12/2013

Không thu phí đường bộ đồng loạt theo mức mới

Tuy Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, song các tuyến cao tốc không thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này.

Tuy Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, song các tuyến cao tốc không thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này. Các tuyến đường BOT (xây dựng, khai thác, chuyển giao) đang triển khai xây dựng sau khi hoàn thành mới thu phí theo quy định.


Thông tư quy định, loại đường bộ được tổ chức thực hiện thu phí phải có đủ một số điều kiện, trong đó phải hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp công trình đường bộ theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trạm thu phí phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án do cơ quan có thẩm quyền quyết định; tuyến đường đã hoàn thành các công trình phụ trợ phục vụ việc thu phí (xây dựng trạm thu phí, hệ thống chiếu sáng, đầy đủ các loại vé thu phí, bộ máy tổ chức thu và kiểm soát vé).


Như vậy, các đoạn tuyến Quốc lộ 1A đang thực hiện đầu tư mở rộng theo hình thức BOT chỉ thu khi dự án hoàn thành đầu tư, xây dựng xong các trạm thu phí và được Bộ Tài chính đồng ý. Các dự án này đều vừa mới khởi công xây dựng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong khoảng 18 - 24 tháng tới và xong toàn tuyến vào năm 2016.


Riêng các tuyến đường BOT đã hoàn thành đang thực hiện thu phí thì vẫn tiếp tục thu theo mức thu hiện tại. Do vậy, không phải tất cả các trạm thu phí đều tăng đồng loạt vào thời điểm này mà phải có lộ trình phù hợp với hợp đồng đã ký kết cùng các nhà đầu tư.


K.H (Tổng hợp)