09:12, 05/12/2013

Giải bài toán an toàn giao thông đường sắt

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 150km đường sắt đi qua và phần lớn là các khu vực đông dân cư. Chính vì thế, việc xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào đường gom tại các khu dân cư là giải pháp hữu hiệu trong việc kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt.

Trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 150km đường sắt đi qua và phần lớn là các khu vực đông dân cư. Chính vì thế, việc xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào đường gom tại các khu dân cư là giải pháp hữu hiệu trong việc kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt.

 


Người dân đồng tình

 


Có mặt tại tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn Km1154 + 550 đến Km1155 + 400 thuộc địa bàn xã Vạn Phú và thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), từ xa, chúng tôi đã nghe tiếng máy trộn bê tông và tiếng nói cười của công nhân Công ty Đường sắt Phú Khánh và người dân sống hai bên tuyến đường sắt. Bà Dương Thị Huệ (đội 4, thôn Phú Cang 2 Nam, xã Vạn Phú) chỉ tay về hướng những công nhân đang gấp rút đổ bê tông phần đường trước nhà và chia sẻ: “Chúng tôi rất vui, vì sắp tới được đi trên tuyến đường trải nhựa sạch sẽ, ngăn cách hoàn toàn với tuyến đường sắt nên khá an toàn. Tuy mấy hôm nay trời mưa nhưng các công nhân vẫn không nghỉ. Người dân ở đây ngày nào cũng ra ngắm tuyến đường đang dần hoàn thành. Có đường bộ, chúng tôi không phải đi trên đường sắt, không còn cảnh nơm nớp lo TNGT rình rập mỗi ngày”. Được biết, trước đây, giao thông dọc hai bên tuyến đường sắt đi qua khu vực này rất phức tạp. Do đường đất, mặt đường xuống cấp gồ ghề, cây cối mọc um tùm hai bên… nên hàng ngày, người dân thường men theo tuyến đường sắt để đi lại.

 

Các công nhân đổ bê tông cho đoạn đường gom tại thị trấn Vạn Giã.
Các công nhân đổ bê tông cho đoạn đường gom tại thị trấn Vạn Giã.

 

Bà Ngô Thị Bạch Tuyết (tổ 12, thị trấn Vạn Giã), nhà gần tuyến đường sắt hy vọng, từ nay sẽ không phải chứng kiến những cái chết thương tâm do TNGT đường sắt. Đến bây giờ, gia đình bà vẫn không quên được vụ TNGT đường sắt xảy ra tại khu vực này cách đây nhiều năm. Vụ tai nạn khiến 1 người cháu của bà bị chết, còn 1 người bị cụt 2 chân. Nguyên nhân do cả hai đi men theo đường sắt và mải nói chuyện nên tàu tới gần vẫn không biết. “Nếu tuyến đường gom này được làm sớm hơn, có lẽ đã không xảy ra vụ tai nạn” - bà Tuyết nói.

 


Tại 2 xã Vĩnh Thạnh và Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang), khu vực có tuyến đường sắt đi qua, người dân sống hai bên đường cũng đang vui mừng khi đoạn đường này vừa được san ủi mặt bằng để xây dựng đường gom, hàng rào. Khu vực này giao thông rất phức tạp, dân cư sống dọc hai bên đường sắt. Họ băng qua đường sắt rất tùy tiện, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Để xóa bỏ những đường ngang dân tự mở, hiện nay, Công ty Đường sắt Phú Khánh đang đầu tư xây dựng đường gom và hàng rào đường gom tại khu vực này.

 


Khó khăn về kinh phí

 


Theo ông Hoàng Minh Chiến - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Đường sắt Phú Khánh, hầu hết các vụ TNGT đường sắt đều xảy ra trên những vị trí đơn vị không chủ động kiểm soát được do người dân tự mở đường ngang băng qua. Do đó, việc xây dựng hệ thống đường gom và hàng rào đường gom tại các khu đô thị, khu dân cư là giải pháp thiết thực nhất trong việc kiềm chế và giảm thiểu TNGT đường sắt.

 


Thực hiện Đề án 1856 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt giai đoạn II, Công ty Đường sắt Phú Khánh đang tiến hành từng bước bố trí nguồn vốn xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào đường gom dọc theo hai bên đường sắt nhằm xóa bỏ đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Theo đó, thời gian qua, Công ty đã bố trí vốn xây dựng được 1.690m tại xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh); hầm chui tại tổ 12 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang); đường ngang cảnh báo tự động tại thôn Tư Thảnh, xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh)… Đơn vị đang tiến hành thực hiện 1.700m tại khu vực thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Phú, 2.000m đường gom hàng rào tại xã Vĩnh Hiệp và Vĩnh Thạnh. Dự kiến đến ngày 30-12, cả 2 công trình này sẽ hoàn thành. Ông Chiến cho biết: “Việc xây dựng đường gom, hàng rào đường gom đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đi lại thuận lợi đảm bảo an toàn giao thông và bảo đảm vệ sinh môi trường nên được chính quyền và người dân rất đồng tình ủng hộ. Do đó, việc giải phóng mặt bằng trong phạm vi đường sắt khá thuận lợi”.

 


Trong năm nay, ngành Đường sắt đã tiến hành cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt, đường bộ ở 14 vị trí đường ngang trong phạm vi quản lý bằng nguồn vốn của Chính phủ; kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho nâng cấp hình thức phòng vệ 2 vị trí từ biển báo lên thiết bị cảnh báo tự động tại tuyến Tỉnh lộ 3 và đường xã Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh).

 


Bên cạnh những vị trí đã được thực hiện, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn một số vị trí đi qua khu dân cư có giao thông rất phức tạp, nhưng gặp khó khăn về vốn nên chưa thực hiện được. Cụ thể, tại khu vực xã Suối Cát (huyện Cam Lâm), trên chiều dài chưa đầy 500m đường sắt đi qua có tới 24 vị trí đường ngang dân sinh bất hợp pháp, hay tại vị trí xã Cam Phước Đông và xã Suối Hiệp… Công ty Đường sắt Phú Khánh đã đưa vị trí tại xã Suối Cát vào danh mục ưu tiên đầu tư, nhưng lại rất khó thực hiện vì không có kinh phí.

 


Ðể chấm dứt tình trạng gia tăng các đường ngang dân sinh bất hợp pháp, ngành Đường sắt đang kiến nghị các địa phương không cấp đất, không xây dựng các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Ðối với việc cấp đất giáp ranh chỉ giới, cần có quy hoạch và xây dựng đường phù hợp, tránh mở thêm đường ngang dân sinh qua đường sắt.

 


CẨM VÂN