Để Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 có tính khả thi, đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm hiệu quả tổng thể, cả về kinh tế, an sinh xã hội, trong đó tiếp tục khẳng định mục tiêu lâu dài là xây dựng nền công nghiệp ô tô, .....
Để Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 có tính khả thi, đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm hiệu quả tổng thể, cả về kinh tế, an sinh xã hội, trong đó tiếp tục khẳng định mục tiêu lâu dài là xây dựng nền công nghiệp ô tô, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần định hướng chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung, tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô,... phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn, tiện dụng; cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4 - 7 chỗ.
Quy định về khai thác, bảo trì công trình đường bộ
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 52/2013/TT-BGTVT quy định về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường bộ (CTĐB), có hiệu lực thi hành từ ngày 1-2-2014.
Theo đó, việc quản lý, khai thác và bảo trì CTĐB phải bảo đảm giao thông an toàn và thông suốt, an toàn cho người và tài sản, an toàn công trình, phòng, chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Nội dung bảo trì CTĐB bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc sau: Kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa CTĐB.
Thông tư cũng quy định, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng dự án kiểm tra doanh nghiệp dự án trong việc thực hiện công tác bảo trì, đảm bảo chất lượng theo quy định của pháp luật, quy định trong Hợp đồng dự án và quy định tại Thông tư này; nếu phát hiện vi phạm chất lượng khi thực hiện bảo trì công trình, phải xử lý theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định trong Hợp đồng dự án.
Trường hợp vi phạm chất lượng ảnh hưởng đến an toàn giao thông nhưng không được khắc phục kịp thời, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng dự án quyết định đình chỉ việc khai thác công trình, đình chỉ thu phí nếu cần thiết cho đến khi doanh nghiệp dự án hoàn thành việc khắc phục vi phạm chất lượng và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình.
K.T (Tổng hợp)