Mới đây, trong dịp theo đoàn cán bộ UBND TP. Nha Trang đến thăm một số trường hợp là nạn nhân của tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, chúng tôi hiểu thêm về những hệ quả khôn lường...
Mới đây, trong dịp theo đoàn cán bộ UBND TP. Nha Trang đến thăm một số trường hợp là nạn nhân của tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố, chúng tôi hiểu thêm về những hệ quả khôn lường mà trong một phút chốc, tai nạn giao thông đã mang đi không chỉ sinh mạng người thân của họ, không chỉ để lại tật nguyền suốt đời cho những người bị thương, mà nó còn lái cả một gia đình, một mái ấm đi theo hướng khác.
Đoàn cán bộ UBND TP. Nha Trang đến thăm một gia đình có người thân bị tử vong do tai nạn giao thông. |
Ở Vĩnh Phương, một gia đình trẻ luôn sống trong niềm vui, đầy ắp tiếng cười. Người vợ ở nhà làm nông, người chồng đi làm thợ xây. Cuộc sống của 2 vợ chồng cùng đứa con đầu lòng lên 5 tuổi và người vợ đang mang thai đứa thứ 2 ở tháng thứ 7 không dư giả nhưng bù lại là một gia đình luôn hạnh phúc. Cũng như nhiều thợ hồ khác, người chồng thường uống vài chai bia hay ít ly rượu vào mỗi chiều sau khi xong việc. Trong một lần quá chén, hơi men quá độ đã khiến người chồng không còn đủ tỉnh táo điều khiển xe máy. Đó cũng là lúc tai họa ập đến sau một va chạm với người đi đường. Người chồng ấy mãi mãi nằm xuống. Để lại cho vợ con không chỉ là niềm tiếc thương, đau đớn vô cùng, mà “một nách 2 con”, gia tài chỉ có vài sào ruộng không thể đủ cho 3 mẹ con đắp đổi qua ngày. Đứa con lớn bữa học bữa bỏ, đứa con nhỏ thậm chí không đến trường vì chẳng biết lấy học phí đâu ra. Giá như người chồng đừng tham gia giao thông lúc quá chén, có lẽ gia đình ấy sẽ không rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn như hiện nay.
Có những trường hợp phải gắn với thương tật suốt đời. |
Ở một trường hợp khác cũng ở xã Vĩnh Phương, TNGT đã khiến cho người bố bị chấn thương sọ não, quá trình chạy chữa khắp nơi cũng chỉ giúp cho ông giữ được mạng sống nhưng phải gắn bó cuộc đời mình trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê, lý trí không ổn định, đã có lúc trở thành bệnh nhân tâm thần. Cả gia đình ấy đang lao đao chạy chữa, thuốc men cho người bố thì đến lượt người con mãi mãi ra đi trong một TNGT hồi đầu năm 2013 khi cô gái vừa tròn 26 tuổi. Từ một gia đình trung lưu, gia đình ấy nhanh chóng rơi vào cảnh cận nghèo. Người con ấy vừa bước vào độ tuổi lao động sung sức nhất vĩnh viễn ra đi không chỉ là nỗi đau đớn khôn cùng, mà còn để lại cho ông bà ngoại một đứa con thơ dại không ai chăm sóc.
Hiểm họa TNGT luôn thường trực, có thể xảy ra bất cứ lúc nào và đôi khi đến từ những lý do rất đơn giản. Trường hợp của Bà Huỳnh Thị Ky (SN 1959) ở đường Bến Cá, phường Phương Sài trong lúc đang đi bộ trên lề đường gần nhà thì bị một thanh niên chạy xe máy quá tốc độ đâm phải. Tai nạn khiến bà bị gãy chân, gãy xương sườn. Xui xẻo hơn như trường hợp cả 2 mẹ con ở phường Vĩnh Nguyên đều bị xe máy tung gãy chân trong 2 vụ tai nạn khác nhau, cả 2 trường hợp thủ phạm đều bỏ chạy, để lại cho gia đình thuộc diện cận nghèo này những gánh nặng không chỉ thuốc thang chữa trị mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức lao động sau khi bị tai nạn. Hay như trường hợp của một gia đình cũng ở phường Vĩnh Nguyên. Sau khi đi làm về, 2 vợ chồng chở con đi chơi, chiếc xe máy đột nhiên mất thắng (phanh), trong một tình huống cần giảm tốc độ đột ngột, người chồng buộc phải dùng chân mình để chống lại lực quán tính của chiếc xe máy, kết quả là chân người chồng không thể thắng được chiếc xe và phần đời còn lại anh phải gắn bó với bước đi tập tễnh khi một chân bị gãy.
Người chồng - trụ cột trong gia đình mất đi, để lại cho người vợ trẻ và những đứa con thơ gánh nặng khôn cùng. |
Trong số những nguyên nhân của vấn nạn TNGT, người ta nhắc nhiều đến ý thức của người tham gia giao thông. Có những TNGT xảy ra bởi ý thức của chính bản thân người bị TNGT, cũng có những vụ việc xảy ra chỉ vì ý thức chấp hành luật giao thông kém của người khác. Có lẽ trong chúng ta, không ít người đã có lúc lái xe trong tình trạng “trà dư tửu hậu”. Một số người bạn kể với tôi rằng, đêm qua uống say tới mức mà sáng nay không còn nhớ mình về nhà bằng cách nào. Có một số người cứ lên xe là coi con đường như của riêng ta, thích dừng, đỗ, chuyển hướng bất cứ lúc nào cũng không cần báo trước, khiến cho những người cùng tham gia giao thông khác không kịp trở tay. Cũng có những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, coi đó như là một tài năng trên xa lộ, mà chắc chắn, phần nhiều trong số đó chẳng phải đang ở trong tình trạng gấp gáp gì, chẳng qua đó như một thói quen khi tham gia giao thông. Một thói quen coi thường tính mạng của mình và của những người khác.
Mỗi ngày cả nước có hơn 30 người tử vong và hàng trăm người bị thương vì TNGT. Đã có gần 8 ngàn người chết trong 10 tháng của năm 2013. Giai đoạn từ năm 2011-2020 được coi là thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ. Đó là hành động ở những trường hợp cụ thể khi tham gia giao thông, chạy đúng phần đường, làm chủ tốc độ, không uống rượu bia, chấp hành tín hiệu giao thông, tôn trọng những người tham gia giao thông khác, phát tín hiệu và chắc chắn là người khác đã nhận thấy tín hiệu dừng, đỗ, chuyển hướng của mình… Đây không là những việc quá lớn lao, khó thực hiện đối với mỗi người tham gia giao thông.
H.Đ