Bến tàu du lịch Cầu Đá là đầu mối đưa đón du khách tham quan, giải trí trên vịnh Nha Trang. Đồng thời, phục vụ việc đi lại, vận chuyển nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng… cho các hộ dân sinh sống trên các đảo trong vịnh. Điều này đã khiến cho bến tàu vẫn còn nhếch nhác.
Bến tàu du lịch Cầu Đá là đầu mối đưa đón du khách tham quan, giải trí trên vịnh Nha Trang. Đồng thời, phục vụ việc đi lại, vận chuyển nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng… cho các hộ dân sinh sống trên các đảo trong vịnh. Điều này đã khiến cho bến tàu vẫn còn nhếch nhác.
Chúng tôi đến bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) vào khoảng 7 giờ sáng một ngày đầu tháng 11. Tuy chưa phải là thời gian cao điểm đón khách du lịch nhưng bến tàu có hàng trăm chiếc ghe, thuyền đủ loại neo đậu. Vài chiếc ca nô của các công ty du lịch ghé vào đón khách. Do cầu cảng quá cao nên việc đưa đón khách xuống ca nô hết sức khó khăn và nguy hiểm, nhất là đối với phụ nữ, người già và trẻ em. Dưới chân cầu cảng, hàng trăm người dân đứng, ngồi lộn xộn chờ ghe, thuyền tới đón. Các loại hàng hóa, thậm chí cả vật liệu xây dựng được chất thành đống ngay trên cầu cảng. Bên cạnh cầu cảng, các hàng quán bán mũ, nón, nước giải khát bày bán lấn chiếm lối đi của du khách và người dân. Không gian của bến khá hẹp nên việc bố trí các loại xe ra vào bến cũng khá lộn xộn. Những cảnh tượng này đã tạo nên sự nhếch nhác cho bến tàu Cầu Đá. Ngoài ra, trong khoảng 1 tiếng đồng hồ có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến 8 chiếc thuyền dân sinh, mỗi thuyền chở khoảng 20 - 40 người xuất, cập bến nhưng không có ai mặc áo phao.
Người dân chuyển đồ đạc, nhu yếu phẩm lên tàu tạo nên cảnh lộn xộn ở bến tàu du lịch Cầu Đá. |
Bến tàu du lịch Cầu Đá là điểm đưa đón du khách tham quan, giải trí trên vịnh Nha Trang. Hàng năm, bến tàu phục vụ khoảng 700.000 lượt khách tham quan các tuyến biển, đảo. Bên cạnh đó, bến tàu du lịch Cầu Đá cũng phục vụ việc đi lại, vận chuyển nhu yếu phẩm, vật liệu xây dựng... cho các hộ dân sinh sống trên các đảo trong vịnh. Tuy diện tích của cảng chỉ hơn 3.000m2, và 6.800m2 mặt biển, cầu cảng chỉ dài khoảng 120m nhưng là nơi neo đậu của 128 tàu du lịch, 40 ca nô và gần 10 tàu dân sinh. Chính vì vậy, trong những năm qua bến tàu gặp rất nhiều khó khó khăn trong quá trình hoạt động vì mặt nước, luồng lạch ra vào bến bị thu hẹp do việc xây dựng, mở rộng Cảng Nha Trang và cảng du lịch của một số công ty du lịch khác.
Ngoài ra, bến tàu nằm sát với Cảng Nha Trang, không chỉ gây khó khăn cho luồng lạch ra vào của tàu, thuyền mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, mất an toàn cho du khách, nhất là các xe tải chở hàng hóa thường xuyên ra vào Cảng Nha Trang.
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh mới đây, ông Hồ Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nói: Vấn đề chuyển công năng, chuyển giao cảng về tỉnh quản lý chúng tôi sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét. Trước mắt tỉnh Khánh Hòa cần quan tâm bảo đảm an toàn, môi trường du lịch lành mạnh cho người dân và du khách; xử lý vệ sinh môi trường để đảm bảo cảnh quan, tạo ấn tượng và môi trường lành mạnh cho ngành du lịch phát triển… |
Ông Trưởng Kỉnh - Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang thừa nhận, hiện bến tàu du lịch Cầu Đá hết sức nhếch nhác. Điều này xuất phát từ chính hoạt động của tàu dân sinh chung với thuyền du lịch. Từ đó, nảy sinh nhiều bất cập, tạo hình ảnh, ấn tượng không đẹp cho cảng. Ý thức của người dân trong việc mặc áo phao và thu gom rác thải còn thấp. Để giải quyết vấn đề này, Ban quản lý vịnh Nha Trang cũng đã từng bước chấn chỉnh hoạt động của các tàu, thuyền ra, vào cảng. Đồng thời, kiến nghị với UBND TP. Nha Trang, UBND tỉnh tìm vị trí thích hợp để tách tàu phục vụ dân sinh ra. Nhưng đến nay vẫn chưa tìm được địa điểm thích hợp.
Để cải thiện tình hình hoạt động ở bến tàu Cầu Đá, UBND tỉnh đã quy định không cho xe chở khách trên 9 chỗ ra vào bến tàu. UBND tỉnh đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải chuyển giao Cảng Nha Trang cho tỉnh quản lý để phục vụ du lịch. Theo ông Trương Kỉnh, quan trọng là cần chuyển đổi công năng sử dụng thành cảng phục vụ du lịch, tạo cảnh quan môi trường, an toàn cho du khách.
Có thể nói, hiện nay bến tàu Cầu Đá vẫn còn khá nhếch nhác, lộn xộn. Để giải quyết dứt điểm vấn đề này thì các cấp, ngành cần tìm phương án di dời tàu dân sinh ra một địa điểm thích hợp để quản lý chặt chẽ. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ bàn giao Cảng Nha Trang cho tỉnh để phát triển du lịch.
HƯƠNG GIANG