Tổng Công ty Đường sắt Việt
Thông tin này khiến nhiều người dân thu nhập thấp, đặc biệt trên tuyến Vinh - Đồng Hới “sốc” bởi tàu hỏa đang là phương tiện duy nhất giúp họ làm ăn buôn bán.
5 đôi tàu được đề nghị dừng hoạt động thuộc các tuyến Vinh - Đồng Hới (VĐ 31/32), Đồng Hới - Huế (ĐH 41/42), Gia Lâm - Đồng Đăng (ĐĐ 3/4), Yên Viên - Hạ Long (R 157/158) và Long Biên - Quán Triều (91/92).
Ông Nguyễn Viết Thành - Trưởng tàu VĐ31 chạy tuyến Vinh - Đồng Hới cho biết, trung bình một vòng đoàn tàu này chi phí khoảng 65 triệu đồng. Nhưng, chuyến nào đông, ngay cả cao điểm Tết, ghế ngồi chật ních cũng chỉ thu về được 46 triệu đồng. Còn ngày thường chỉ trên dưới chục triệu đồng là may, có hôm chỉ thu được... 6 triệu đồng/chuyến.
Ảnh minh họa. |
Như vậy, tính ra chỉ riêng đoàn tàu này đã lỗ hàng chục triệu đồng mỗi ngày. Ông Thành thống kê cả năm, đoàn tàu lỗ khoảng 20 tỷ đồng. Đây là tàu chạy trên tuyến đường sắt Thống Nhất và dừng đỗ tại 20 ga có dân cư tương đối đông nên vẫn còn có khách. Các tàu chợ khác, khách còn ít hơn nhiều.
Tính ra trong năm 2012, số lỗ của 5 đôi tàu lên đến hơn 90 tỷ đồng. Nhiều nhất là đôi tàu Yên Viên - Hạ Long lỗ 23,5 tỷ. Tiếp đó là đôi tàu Vinh - Đồng Hới lỗ hơn 20 tỷ.
Lý giải nguyên nhân, ông Thành cho biết: Tàu chạy tuyến này chủ yếu gom khách trên những chặng ô tô khó vào. Tuy nhiên, lượng khách này không nhiều và giá rất rẻ. Có khách chỉ đi khoảng chục km nên giá vé chỉ 10.000 đồng. Tương tự, trưởng tàu ĐH 41/42 cũng cho biết, khách chủ yếu là bà con lao động nghèo dọc tuyến đường sắt Thống Nhất, nên doanh thu không cao.
Với khoản lỗ hơn 90 tỷ đồng mỗi năm, Tổng công ty Đường sắt Việt
Theo tính toán của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đôi tàu R157/158 từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Hạ Long (Quảng Ninh) dài 106km có doanh thu chưa tới 4 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 5% so với chi phí chạy tàu. Đôi tàu ĐH 41/42 cũng chạy trên đường sắt Thống Nhất, nối hai trung tâm du lịch - di sản thế giới là Huế và Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng doanh thu chỉ khoảng 14 triệu đồng/ngày, bằng 22 - 28% chi phí bỏ ra.
Theo VOV