
Cứ đến mùa mưa là những hộ chăn nuôi trang trại tại thôn Cẩm Sơn (Diên Thọ, Diên Khánh, Khánh Hòa) lại đối mặt với tình trạng đường lầy lội, xuống cấp, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, việc nâng cấp con đường vẫn chưa được thực hiện bởi thiếu kinh phí.
Cứ đến mùa mưa là những hộ chăn nuôi trang trại tại thôn Cẩm Sơn (Diên Thọ, Diên Khánh, Khánh Hòa) lại đối mặt với tình trạng đường lầy lội, xuống cấp, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, việc nâng cấp con đường vẫn chưa được thực hiện bởi thiếu kinh phí.
Con đường đau khổ
Theo chỉ dẫn của một chủ trang trại tại Cẩm Sơn, chúng tôi rẽ vào con đường bê tông trên Tỉnh lộ 2, thuộc địa phận xã Diên Thọ. Đi được 100m, bày ra trước mắt chúng tôi là rãnh tiêu nước, bùn quyện đặc sệt trơn trợt trên đường, ngập tới 1/3 bánh xe. Không đi được, chúng tôi đành phải gửi xe, xăn quần… lội bộ.
Ông Võ Đông Anh - hộ chăn nuôi gà quy mô hàng ngàn con tại đây cho biết: “Mùa nắng còn đỡ, mùa mưa xe không thể đi, đường lầy lội, có chỗ ngập tới nửa bánh xe. Khu chăn nuôi tập trung mà như vậy làm sao chúng tôi phát triển sản xuất?”. Theo ông Anh, mỗi ngày ông phải thuê 3 lao động lượm trứng nhưng vì con đường khó đi, nhân công ngại không tới nên ông gặp khó khăn trong công việc. Cũng vì con đường lầy lội mà mới đây, xe chở trứng của ông bị dính lầy, mất hơn 4 tiếng đồng hồ mới thoát khỏi vị trí mắc kẹt.
Tương tự ông Anh, ông Nguyễn Du - chủ trang trại gần đó than thở: “Đường không ra đường, suối không ra suối. Cứ đến mùa mưa chúng tôi lại lo lắng, trăn trở chuyện đi lại, vận chuyển nông sản, thậm chí đi lấy nước uống hay đi chợ cũng ngại. Thương mình bao nhiêu thì thương các cháu học sinh bấy nhiêu, mùa mưa phải mặc áo dài trắng đến trường, bùn văng lên áo trông rất nhếch nhác…”.
![]() |
| Xe tải được cho là nguyên nhân khiến con đường xuống cấp. |
Nhiều người cho rằng, hoạt động thường xuyên của các xe tải tại khu vực này là nguyên nhân gây ra tình trạng đường xuống cấp nhanh chóng. Một ngày có hàng chục lượt xe tải lớn, nhỏ vào ra chở trứng, vật liệu. Gần đây, một chủ trại đã xây dựng quy mô trại rất lớn với hơn 30.000 con gà, 3.000 con heo. Xe tải chở vật liệu làm trại hàng ngày với trọng tải hàng chục tấn đã băm nát con đường.
Thiếu kinh phí
Con đường xuống cấp, người dân trong khu sản xuất rất bức xúc, nhưng việc đầu tư nâng cấp con đường không thể ngày một ngày hai. Ông Nguyễn Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Diên Thọ cho biết: Tuy biết đây là con đường đi vào khu quy hoạch sản xuất của xã nhưng chưa thể đầu tư bởi thiếu kinh phí. Hiện nay, xã đang từng bước kiên cố hóa giao thông nông thôn nên giao thông nội đồng chưa đến lượt. Thực tế, đoạn phía ngoài của con đường này đã được bê tông hóa vì có mật độ dân cư khá cao. Riêng khu vực đi vào nơi sản xuất có chiều dài hơn 1km, quy tụ gần 20 hộ chăn nuôi trang trại, xã vẫn chưa thể làm được. Giải pháp của xã là cứ hết mùa mưa lại tổ chức thi công, sửa chữa đường sá, đổ đất đá san ủi tạm thời để khắc phục hư hại cho người dân đi lại sau mùa mưa bão.
![]() |
| Người dân gặp khó khăn khi dắt gia súc đi lại. |
Trả lời câu hỏi vì sao cho xe tải hàng chục tấn lưu thông trên con đường này, ông Thọ cho rằng đây là khu quy hoạch sản xuất chăn nuôi nên không có lý do gì cấm xe tải hoạt động. Tuy nhiên, khu vực này chủ yếu là các xe tải nhỏ trọng tải 1,5 - 2,5 tấn hoạt động, chở hàng hóa, nông sản phục vụ ngành chăn nuôi, xe trọng tải lớn rất hạn chế.
Thiết nghĩ, trong khi các giải pháp bền vững chưa thực hiện được, xã Diên Thọ cần có giải pháp khắc phục tạm thời sự xuống cấp của con đường, nhất là trước mùa mưa. Việc nghiên cứu san ủi, lu lèn kỹ lưỡng và tăng cường bằng các vật liệu cứng như đá, gạch, ngói, giảm tỷ trọng đất núi có thể giúp giảm bớt sự lầy lội mỗi khi mùa mưa đến.
V.L






