08:11, 06/11/2013

Áp dụng thí điểm hóa đơn điện tử

Từ tháng 11-2013, khách hàng là doanh nghiệp trên địa bàn TP. Nha Trang và hộ sử dụng điện sinh hoạt thuộc 2 phường Lộc Thọ và Tân Lập sẽ tra cứu được số điện các tháng qua mạng, điện thoại; sau khi thanh toán tiền điện sẽ không nhận hóa đơn thu tiền điện bằng giấy...

Từ tháng 11-2013, khách hàng là doanh nghiệp trên địa bàn TP. Nha Trang và hộ sử dụng điện sinh hoạt thuộc 2 phường Lộc Thọ và Tân Lập sẽ tra cứu được số điện các tháng qua mạng, điện thoại; sau khi thanh toán tiền điện sẽ không nhận hóa đơn thu tiền điện bằng giấy... Đây là những nét mới trong việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) do Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) triển khai thí điểm tại TP. Nha Trang.


Sắp tới, ngành Điện triển khai áp dụng HĐĐT theo Thông tư hướng dẫn số 32 của Bộ Tài chính. Bà Nguyễn Thị Tuyết Hồng - Trưởng phòng Kinh doanh KHPC cho biết, hiện Công ty đã hoàn tất các vấn đề liên quan để trong tháng 11 sẽ triển khai thí điểm chuyển đổi từ hình thức hóa đơn tiền điện bằng giấy sang hình thức HĐĐT đối với 500 khách hàng tại 2 phường Lộc Thọ, Tân Lập và hơn 3.800 khách hàng là doanh nghiệp trên địa bàn TP. Nha Trang. Cũng theo bà Hồng, HĐĐT sẽ có định dạng thống nhất, có chữ ký điện tử được lấy từ chứng thư số của lãnh đạo KHPC; HĐĐT được pháp luật thừa nhận.

 

1
Người dân thanh toán tiền điện tại quầy giao dịch của Điện lực Trung tâm Nha Trang. 


Áp dụng HĐĐT, hàng tháng, KHPC sẽ gửi thông báo phát sinh tiền điện và thông báo thanh toán tiền điện đến khách hàng qua các phương tiện như: tin nhắn SMS, email, giấy báo... Khách hàng sau khi thanh toán tiền điện sẽ không nhận hóa đơn tiền điện dạng giấy như trước. Thay vào đó, khách hàng thanh toán xong tiền điện tại nhà, cơ quan, quầy thu của ngành Điện sẽ nhận được phiếu thanh toán tiền điện do nhân viên thu ngân in trực tiếp từ thiết bị điện tử cầm tay (máy P.O.S). Nếu khách hàng thanh toán qua ngân hàng, bưu cục hoặc các dịch vụ thu hộ khác sẽ nhận được biên nhận thu tiền từ các đơn vị thu hộ. Các phiếu thanh toán tiền điện hoặc phiếu thu đều có các thông tin chính trên hóa đơn như: tên khách hàng, mã khách hàng, sêri HĐĐT, tháng lập hóa đơn, điện năng tiêu thụ và số tiền thanh toán... Các giấy tờ này có giá trị xác thực khách hàng đã thanh toán tiền điện. Khách hàng doanh nghiệp có đăng ký thuế sử dụng các thông tin thể hiện của HĐĐT để kê khai thuế với cơ quan Thuế địa phương. Sau khi thanh toán tiền điện, khách hàng sẽ nhận được HĐĐT theo 2 hình thức: có thể vào trang web của công ty ở địa chỉ http://khpc.com.vn, chọn cổng thông tin tra cứu HĐĐT để đăng ký tài khoản, đăng nhận và tải dữ liệu HĐĐT về, hoặc HĐĐT sẽ được gửi đến địa chỉ email đã đăng ký trước của khách hàng.


Ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh KHPC chia sẻ: “Sử dụng HĐĐT là xu hướng phát triển ứng dụng khoa học công nghệ và mang lại nhiều tiện ích. Đối với ngành Điện, nếu như trước đây, KHPC phải phát hành hàng trăm nghìn hóa đơn giấy mỗi tháng, rất tốn kém chi phí, việc bảo quản hóa đơn giấy của khách hàng cũng dễ hư hỏng, thất lạc, thì với việc áp dụng HĐĐT, KHPC sẽ dễ dàng lưu trữ, bảo quản hóa đơn. Thời gian đầu triển khai, chúng tôi cũng lường trước một số khó khăn, nhất là đối với nhân viên ngành Điện khi phải học và làm quen với cái mới; người dân thanh toán tiền điện xong không cầm ngay trên tay hóa đơn sẽ băn khoăn... nhưng chúng tôi tin sau một thời gian sẽ ổn định. Thực tế tại TP. Hồ Chí Minh, việc áp dụng HĐĐT của Tổng Công ty Điện lực  TP. Hồ Chí Minh không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động của công ty mà khách hàng sử dụng điện cũng đồng tình hưởng ứng”.


Ông Đinh Hoàng Huy - nhân viên kế toán Công ty Cổ phần Hải Vân Nam chia sẻ: “Việc sử dụng HĐĐT là hình thức mới; qua giải thích của nhân viên KHPC, tôi thấy không rắc rối lắm. Với những khách hàng sử dụng điện là doanh nghiệp như chúng tôi, việc sử dụng HĐĐT sẽ rất thuận tiện. Mỗi khi cần tra cứu tiền điện từng tháng để hạch toán sổ sách chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại để tìm kiếm, việc lưu trữ cũng dễ dàng, không phải bảo quản hóa đơn giấy như trước”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người cho rằng tra cứu số điện, lấy HĐĐT qua mạng là một vấn đề khó khăn, nhất là những gia đình không có mạng internet. Chia sẻ những băn khoăn này của người dân, bà Đặng Thị Phương Mai - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho rằng, đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, KHPC cần phối hợp với UBND phường, các tổ dân phố để tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể cách thanh toán mới, giúp người dân hiểu hơn; ngành Điện cũng cần hỗ trợ khách hàng nếu họ muốn in HĐĐT ra giấy. Ngoài ra, Công ty cần có thông báo cụ thể đến các khách hàng là doanh nghiệp, đơn vị về việc áp dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy.


BÍCH LA