07:10, 31/10/2013

Biết vi phạm nhưng vẫn chạy

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải diễn ra khá phổ biến dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải diễn ra khá phổ biến dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lái xe vi phạm.

 

Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra khá phổ biến trên tuyến quốc lộ.
Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải vẫn diễn ra khá phổ biến trên tuyến quốc lộ.


Kiểm tra là vi phạm


8 giờ ngày 29-10, chúng tôi theo chân Đội Thanh tra số 1, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) tuần tra kiểm soát, xử lý xe vi phạm quá khổ, quá tải tại phía Nam cầu Bình Tân (Đại lộ Nguyễn Tất Thành) và tại đường Tô Hiệu (TP. Nha Trang). Tuy là giờ cao điểm nhưng tại thời điểm kiểm tra, lượng xe lưu thông qua 2 tuyến đường này không nhiều. Đội kiểm tra 7 phương tiện thì có 5 phương tiện vi phạm về dừng, đỗ sai quy định và chở quá tải trọng. Ông Hồ Văn Minh - lái xe cho Mỏ đá Hòn Thị, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang cho biết: “Chúng tôi đều biết việc chở quá khổ, quá tải trọng làm hư hỏng cầu, đường, vi phạm an toàn giao thông nhưng vì miếng cơm manh áo nên vẫn phải chở. Việc chở bao nhiêu không phải do chúng tôi quyết định, vì người học lái xe ra nghề nhiều, nếu không chở, chủ xe sẽ thuê người khác. Khi vi phạm, ngoài số tiền phạt 1 triệu đồng, tôi còn bị tịch thu bằng lái 30 ngày, tháng tới coi như thất nghiệp”.

1
Lực lượng chức năng thực hiện việc cân tải trọng xe.


Đặc biệt, phương tiện mang biển kiểm soát 79C-018.12 do tài xế Trần Văn Thịnh điều khiển vừa bị Thanh tra giao thông lập biên bản xử lý ngày hôm trước, thì hôm sau lại tiếp tục vi phạm về chở quá tải trọng cùng với mức phạt 1 triệu đồng và bị tạm giữ giấy phép lái xe 30 ngày. Anh Thịnh cho biết: “Chẳng tài xế nào muốn chở quá tải nhưng chủ bảo chở là phải chở. Hôm nào may mắn không bị lực lượng chức năng “sờ gáy” thì không vi phạm chứ đã kiểm tra là vi phạm”.


Sáng cùng ngày, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, các lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 3 trường hợp vi phạm; trong đó chiếc xe mang biển số 79D-0540 vi phạm chở hàng quá tải trọng, người điều khiển không có giấy phép lái xe, phải nộp phạt 11 triệu đồng và bị tạm giữ phương tiện 7 ngày. Khi được hỏi, chủ chiếc xe này cho biết, nếu không chở quá tải làm sao có lãi. Bây giờ xe nào chẳng chở quá tải... Đây cũng là ý kiến chung của đa số các lái xe, chủ xe mà chúng tôi đã gặp.

 

Tài xế lái xe vi phạm về chở quá tải trọng ký vào biên bản xử lý.
Tài xế lái xe vi phạm về chở quá tải trọng ký vào biên bản xử lý.


Chính vì thế, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng xuống cấp. Tỉnh lộ 5, Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ 8, Đại lộ Nguyễn Tất Thành, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 26... nhiều đoạn đã bị xuống cấp, mặt đường bị cày xới, lún sụt, bong tróc. Một nghịch lý đang tồn tại là thiết kế tải trọng cầu đường cho phép rất nhỏ, nhưng các loại xe tải trọng lớn hơn nhiều tải trọng cầu đường vẫn được cấp phép tham gia giao thông. Trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh có nhiều cây cầu tải trọng chỉ 10 - 25 tấn, nhưng ngày ngày vẫn phải oằn mình “cõng” những chiếc xe tải trọng  30 - 40 tấn...


Cần xử lý tận gốc


Ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, để giảm thiểu xe chở quá tải trọng, hàng năm Thanh tra Sở đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, việc xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định để góp phần giữ gìn cầu, đường nhằm khai thác cầu, đường được bền và đảm bảo an toàn giao thông cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lái xe. Ngoài ra, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

 

Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày đối với hành vi chở hàng vượt trọng tải thiết kế từ 10 - 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và từ 5 - 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên. Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày đối với hành vi chở hàng vượt trọng tải thiết kế trên 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên.


(Trích Nghị định 71 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34 ngày 2-4-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ)

Đặc biệt, thực hiện công điện số 95 ngày 10-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 2166 ngày 26-4-2013 của UBND tỉnh về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép, Sở GTVT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra thường xuyên trên tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Từ ngày 26-4 đến nay, các đơn vị đã phát hiện và lập biên bản xử lý 693 trường hợp vi phạm với số tiền phạt là 813 triệu đồng. Riêng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay đã xử lý 265 trường hợp vi phạm.


Theo ông Phan Văn Cường - Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, hiện tình trạng xe chở quá tải trọng vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn vì theo quy định phương tiện vi phạm bắt buộc phải hạ tải. Nhưng trên thực tế, đa số xe vi phạm thường chạy vào ban đêm nên khi hạ tải khó đảm bảo việc bảo quản hàng hóa; phương tiện cân tải trọng chưa đáp ứng đủ để cân xe tải trọng lớn. Ngoài ra, khi thấy lực lượng chức năng, các lái xe thường đối phó bằng cách cho xe tấp vào quán ăn, bãi đất trống và báo tin cho nhau chờ lực lượng tuần tra đi qua mới chạy. Mặt khác, việc chở quá tải trọng thường phụ thuộc vào chủ xe, khi tài xế bị xử lý tước giấy phép lái xe thì chủ xe thuê người khác lái. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng nhằm kiểm soát tốt hơn những xe chở quá tải trọng” - ông Cường cho biết.


Thiết nghĩ, để việc kiểm soát tải trọng có hiệu quả, ngoài tuần tra kiểm soát trên đường, các lực lượng chức năng cần tập trung kiểm tra tại các điểm xuất phát, nơi bốc, dỡ hàng hóa (kho, cảng), quản lý chặt chẽ, giám sát quy trình cân đo, bốc xếp hàng hóa tại các điểm này. Bởi phần lớn các xe vận chuyển hàng hóa trên đường đều từ các kho, cảng, số ít là xe tải nhẹ vận chuyển hàng rời, mức độ quá tải không cao.


KHÁNH HÀ