07:09, 07/09/2013

Kiên quyết xử lý tình trạng tự ý đập phá bó vỉa hè

Từ năm 2010 đến nay, tuy ngành chức năng đã chỉ đạo nhiều lần nhưng một số phường trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng người dân tự ý đập phá bó vỉa hè để xây bục, bệ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Từ năm 2010 đến nay, tuy ngành chức năng đã chỉ đạo nhiều lần nhưng một số phường trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng người dân tự ý đập phá bó vỉa hè để xây bục, bệ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.


Bục, bệ lấn chiếm lòng đường


Đường Bến Cá, phường Phương Sài tuy mới được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng nhiều đoạn đã bị người dân tự ý dùng xi măng xây bục trên bó vỉa hè hoặc trên vỉa hè để làm lối dắt xe từ lòng đường lên vỉa hè vào nhà. Đoạn từ 2 điểm giao nhau giữa đường Bến Cá với đường Phương Sài và đường Phan Đình Giót, chỉ dài hơn 100m nhưng đã có hàng loạt bục, bệ xây lắp trái phép, san sát nhau, có đoạn lên đến 4 - 6m/bục, bệ.  Hầu như nhà nào cũng lắp đặt bục, bệ, có nhà phần này “lấn” hơn nửa lề đường để làm lối dắt xe. “Mình thấy mọi người làm thì mình cũng làm để dắt xe vào nhà, chứ không biết làm như vậy là sai” - một người dân nói.


Một số đường như Trần Quang Khải, Tuệ Tĩnh, Quang Trung, Nguyễn Tất Thành... có nhiều đoạn vỉa hè không có nhà dân, chỉ có tường rào của các cơ quan, đơn vị nhưng người dân vẫn đổ xi măng trên bó vỉa hè để làm lối lên xuống nhằm phục vụ các mục đích như bán hàng, cắt tóc, giữ xe. Tình trạng xây tam cấp, vệt dắt xe từ vỉa hè lên nhà vi phạm chỉ giới đường đỏ còn phổ biến hơn.


Thực tế trên cũng là tình trạng chung của nhiều tuyến đường trong số hơn 150 tuyến đường có vỉa hè tại TP. Nha Trang. Theo UBND TP. Nha Trang, nguyên nhân là do các địa phương chưa quan tâm công tác quản lý hạ tầng giao thông, còn buông lỏng, chưa xử lý dứt điểm hoặc để phát sinh nhiều trường hợp người dân tự ý đập phá bó vỉa hè để xây bục, bệ từ lòng đường lên vỉa hè và từ vỉa hè vào nhà, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị kéo dài. Cụ thể là các phường Phương Sài, Ngọc Hiệp. Ngoài ra, một số phường chưa hoàn thành việc tháo dỡ đúng tiến độ như phường Phước Long, Lộc Thọ, Phước Tân.


Tình trạng người dân xây dựng trái phép các bục, bệ để làm lối cho xe lên xuống từ lòng đường lên vỉa hè đã diễn ra từ lâu. UBND TP. Nha Trang đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhắc nhở nhưng vẫn còn rất nhiều tuyến phố tồn tại tình trạng người dân xây dựng trái phép trên bó vỉa, thậm chí tràn ra lòng đường. Tháng 10-2010, UBND TP. Nha Trang cũng đã phê bình Chủ tịch UBND các phường Lộc Thọ, Phước Tân, Phước Long do không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo xử lý dứt điểm của thành phố.


Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: Bó vỉa hè là một kết cấu quan trọng của hạ tầng giao thông đường phố. Nó vừa có nhiệm vụ bảo vệ vỉa hè, lòng đường, vừa thu gom nước mưa, vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ; đồng thời tránh tình trạng các phương tiện giao thông từ lòng đường “phóng” lên lề đường. Việc người dân tự ý xây dựng trái phép trên bó vỉa hè có nhiều tác động như giảm tuổi thọ lòng đường, gây ứ đọng nước trên đường, hạn chế thoát nước, gây mất an toàn giao thông... Còn vỉa hè vừa là lối đi dành cho người đi bộ vừa tạo mỹ quan đô thị. “Nhiều đoạn đường rất đẹp nhưng bị người dân lấn chiếm xây dựng bục, bệ nên nhìn như tấm áo đẹp bị rách. Rõ ràng chỉ thuận tiện cho một gia đình nhưng lại ảnh hưởng đến nhiều người khác” - ông Thinh bày tỏ.

 

1
Một bục xi măng xây trái phép làm nước chảy tràn ra lòng đường do không thoát được.


Xử lý dứt điểm


Việc người dân tự ý xây dựng bục, bệ từ lòng đường lên vỉa hè là trái với quy định của pháp luật. Thông tư 04/2008 của Bộ Xây dựng “Về việc hướng dẫn quản lý đường đô thị” đã quy định các hành vi cấm, trong đó có việc lắp đặt, xây dựng bục, bệ dắt xe, bậc tam cấp vào nhà, công trình. Tuy vậy, thực tế nhiều tuyến đường lại có bó vỉa hè vuông nên gây khó khăn cho người dân đi xe từ lòng đường lên vỉa hè vào nhà. Anh Nguyễn Hải Minh (đường Lê Hồng Phong) cho rằng, việc tự ý đổ xi măng hoặc phá bó vỉa hè là sai nhưng người dân không có cách nào khác để vào nhà được thuận tiện. Về vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh, giải thích: Các bó vỉa hè vuông chủ yếu tập trung tại các tuyến đường được xây dựng từ nhiều năm trước. Hiện nay, các tuyến đường mới đầu tư đều có bó vỉa hè vạt góc, nghiêng 35 độ và đã có nhiều tuyến đường cũ được nâng cấp vỉa hè, thay thế bó vỉa hè vuông bằng bó vỉa hè vạt góc. “Đối với bó vỉa hè vuông, người dân có thể đặt các vệt dắt xe di động bằng gỗ hoặc kim loại, dắt xe xong cất vào nhà thì không ảnh hưởng đến vỉa hè. Việc này cơ quan chức năng đã hướng dẫn” - ông Thinh nói.


Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng trên, tháng 8-2013, UBND TP. Nha Trang tiếp tục có văn bản chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị Nha Trang và UBND các xã, phường đôn đốc việc tháo dỡ bục, bệ từ lòng đường lên vỉa hè. Theo đó, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục kiểm tra, yêu cầu các địa phương tháo dỡ toàn bộ bục, bệ, vệt dắt xe từ lòng đường lên vỉa hè. Trong quá trình thực hiện, chỉ tháo dỡ các bục, bệ, vệt dắt xe cố định (xây gạch, bê tông) từ vỉa hè vào nhà đối với các tuyến đường đã mở rộng, hoàn chỉnh đúng lộ giới quy hoạch đã được phê duyệt (chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ). Phương án xử lý đối với các trường hợp nền nhà cao hơn vỉa hè 0,15m thì người dân có thể hạ cốt nền từ lộ giới vào trong khuôn viên để tạo vệt dắt xe hoặc sử dụng các bậc tam cấp, vệt dắt xe “di động” không để cố định trên vỉa hè, độ vươn tối đa ra vỉa hè dưới 0,6m. Tuy nhiên không được lắp đặt bục, bệ để phục vụ kinh doanh buôn bán vượt quá chỉ giới đường đỏ. Trường hợp nào không thực hiện việc tháo dỡ, thì sẽ tiến hành xử phạt theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản...


Ông Ngô Khắc Thinh cho biết thêm: “Số trường hợp vi phạm rất nhiều, lâu nay cơ quan quản lý chỉ nhắc nhở và xử phạt các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân cố tình vi phạm. Mỗi năm xử phạt khoảng 30 trường hợp, mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng/trường hợp”.


Sắp tới, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt, hy vọng tình trạng xây dựng trái phép trên sẽ chấm dứt, trả lại vẻ đẹp, sự an toàn cho đường phố.


Minh Thiết