09:09, 15/09/2013

Thuê lao động nước ngoài phải xin phép chủ tịch UBND tỉnh

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 102/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 102/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.


Nghị định nêu rõ, hàng năm, doanh nghiệp (trừ nhà thầu) phải xác định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người Việt Nam chưa đáp ứng được. Sau đó, phải báo cáo giải trình với chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính. Nếu thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, doanh nghiệp phải báo cáo chủ tịch UBND tỉnh để xin văn bản chấp thuận đối với từng vị trí công việc. Đối với các nhà thầu, trước khi tuyển lao động nước ngoài phải đề nghị với chủ tịch UBND tỉnh tuyển người Việt vào các vị trí công việc dự kiến. Sau tối đa 2 tháng, nếu không tuyển được thì lãnh đạo tỉnh mới xem xét, quyết định việc tuyển người nước ngoài.


Nghị định cũng quy định một số điều khoản đối với việc cấp giấy phép, thu hồi, trục xuất... người lao động nước ngoài. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11-2013 và thay thế Nghị định 34 ban hành năm 2008 và Nghị định 46 ban hành năm 2011.


V.G (Tổng hợp)