10:09, 07/09/2013

Ngăn chặn hiểm họa từ vũ khí, vật liệu nổ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra một số vụ gây mất an ninh trật tự liên quan đến vũ khí quân dụng, vật liệu nổ, súng tự chế. Điều này cho thấy các loại vật liệu, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ là hiểm họa khó lường.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra một số vụ gây mất an ninh trật tự (ANTT) liên quan đến vũ khí (VK) quân dụng, vật liệu nổ (VLN), súng tự chế. Điều này cho thấy các loại VK, VLN, công cụ hỗ trợ (CCHT) nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ là hiểm họa khó lường.


Đạn nổ trong khu dân cư

 

Từ đầu năm đến nay, các  địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận, thu hồi 23 súng quân dụng các loại; 34 súng săn; 28 bom, mìn, lựu đạn; 462 đầu đạn và đạn các loại; 257 kíp nổ; 80 nụ xòe; 246 VK thô sơ. Các lực lượng chức năng đã tiếp nhận và tiêu hủy 1.565 tấn đạn, thuốc nổ các loại; 1 quả đạn hóa học.

Chiều 3-6-2013, tại khu vực tái định cư thuộc tổ dân phố 3 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang phát ra 3 tiếng nổ lớn làm người dân hoảng hốt. Qua xác minh của cơ quan chức năng, loại đạn phát nổ là đạn phốt pho. Được biết, sau khi mua xà bần của một công trình đang thi công, ông Nguyễn Quốc Tuấn (trú đường Võ Thị Sáu) đã thuê ô tô đến đổ tại địa chỉ trên và thuê người tiến hành sàng cát, bán cho người dân. Quá trình sàng, người dân phát hiện một số sắt phế liệu và 20 quả đạn gỉ sét nên đã gọi bà Đoàn Thị Gái (trú tổ 2 Trường Sơn, phường Vĩnh Trường, Nha Trang) đến mua. Tuy nhiên, do thấy số quả đạn nhiều, có thể gây nổ ảnh hưởng đến tính mạng nên bà Gái không mua và bỏ đi, ngay sau đó vụ nổ xảy ra.

 

Trước đó, chiều 26-4-2011, tại khu vực phía Tây bãi Cây Me, thuộc thôn Bình Ba, xã đảo Cam Bình, TP. Cam Ranh xảy ra vụ nổ do cưa đạn pháo loại 105mm làm 2 anh Lê Thành (trú thôn Bình Ba, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) và Nguyễn Văn Vết (trú huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) tử vong tại chỗ. Vụ nổ cũng làm 2 người khác bị thương, trong đó 1 người bị thương rất nặng. Ngoài quả đạn pháo đã phát nổ, tại khu vực trên, cơ quan Công an còn phát hiện thêm 2 quả đạn pháo loại 105mm. Các quả đạn pháo này được các nạn nhân phát hiện và đào được ngay trên đảo Bình Ba...

 

Lực lượng chức năng phun nước làm lạnh trước khi tiếp cận hiện trường vụ nổ đạn phốt pho ở Vĩnh Trường.
Lực lượng chức năng phun nước làm lạnh trước khi tiếp cận hiện trường vụ nổ đạn phốt pho ở Vĩnh Trường.


Tiêu hủy hàng nghìn tấn đạn, đầu đạn

 

Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh: Để công tác thu nộp VK, VLN và CCHT thời gian tới đạt kết quả cao, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Công an các cấp đẩy mạnh việc kiểm tra, quản lý chặt chẽ đối với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động có liên quan đến VK, VLN và CCHT, đồng thời đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có sử dụng VK nóng để phạm tội.

Trước những mối lo từ VK, VLN, từ năm 2012 đến nay, thực hiện Pháp lệnh Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT. Thượng tá Lê Phương Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Triển khai thực hiện đợt cao điểm, Công an tỉnh đã tham mưu Ban chỉ đạo tập trung tuyên truyền phổ biến đến từng hộ dân, tổ dân phố để quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT.


Từ năm 2012 đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai đợt cao điểm đạt hiệu quả cao, điển hình là xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn. Những năm gần đây, trên địa bàn xã tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Số súng, đạn, mìn sót lại sau chiến tranh ẩn chứa trong lòng đất, sông, hồ còn nhiều, rất dễ phát nổ nếu không được thu gom, tiêu hủy đúng quy định. Đặc biệt, trên 75% dân số của xã là đồng bào dân tộc Raglai vẫn có thói quen sử dụng súng tự chế để săn, bắn. Sau khi sử dụng, bà con thường để lại trên nương rẫy, hoặc cất giấu trong rừng. Quá trình vận động, tuyên truyền, cán bộ Công an phải đến từng nhà, gặp từng người để giải thích cho bà con hiểu được tác hại của các loại VK, VLN và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc giữ gìn ANTT. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay, bà con đã phát hiện, giao nộp 9 khẩu súng các loại.


Tại TP. Cam Ranh, Công an thành phố đã lồng ghép tuyên truyền vào các cuộc họp tổ dân phố, chỉ đạo lực lượng Công an cấp cơ sở phối hợp với tổ dân phố tiến hành điều tra cơ bản, rà soát từng hộ gia đình, các cơ sở thu mua phế liệu, các hộ gia đình làm nghề cơ khí, gò hàn... yêu cầu ký cam kết không tàng trữ, mua bán, sử dụng VK, VLN, CCHT. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền thành phố, sự đồng tâm hiệp lực của các lực lượng chức năng, quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp 3 súng quân dụng, 1 súng săn, 17 lựu đạn các loại, 4 đầu đạn và 1 thùng đạn pháo 37mm cùng nhiều VK thô sơ, CCHT khác.


Tuy đã đạt được một số kết quả, nhưng so với thực tế, những con số trên còn rất khiêm tốn. Vì thế, rất cần sự tiếp tục nỗ lực và chung tay vào cuộc của các lực lượng chức năng, các cấp, ngành và quần chúng nhân dân.


THÀNH LONG - AN CHÂU