
Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải vừa công bố kết quả kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Khánh Hòa.
Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa công bố kết quả kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại Khánh Hòa. Kết quả kiểm tra cho thấy còn nhiều tồn tại trong công tác quản lý. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trao với ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT xung quanh vấn đề này.
- Xin ông cho biết sơ lược kết quả kiểm tra?
- Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, bên cạnh các ưu điểm như: UBND tỉnh đã ban hành kịp thời văn bản và chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Sở GTVT đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT trong lĩnh vực vận tải đường bộ… Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Một số hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô còn chưa đáp ứng đầy đủ các nội dung theo quy định. Cấp giấy phép kinh doanh, phù hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận tải có thời hạn ngắn hơn so với quy định; nhiều xe chạy quá tốc độ (kiểm tra qua thiết bị giám sát hành trình); chưa tổ chức thanh tra điều kiện kinh doanh vận tải hành khách tại các đơn vị kinh doanh vận tải; chưa kiểm tra xử lý vi phạm của xe container; có hiện tượng buông lỏng quản lý phương tiện, quản lý lái xe; một số đơn vị kinh doanh vận tải không có bộ phận quản lý các điều kiện về ATGT; một số phương tiện của đơn vị được kiểm tra không niêm yết giá cước, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải…
![]() |
- Sau khi có kết quả kiểm tra, Sở GTVT đã khắc phục những hạn chế đó như thế nào, thưa ông?
- Sở GTVT đã nghiêm túc rút kinh nghiệm và chỉ đạo các đơn vị vận tải kịp thời khắc phục các hạn chế. Sở đã thu hồi giấy phép kinh doanh của 2 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh doanh là Hợp tác xã (HTX) vận tải Tiền Phong và HTX vận tải Quyết Tiến; chỉ đạo bộ phận chuyên môn cấp giấy phép kinh doanh và phù hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận tải theo đúng thời hạn quy định; tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.
Về vấn đề xử lý các xe vi phạm qua việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình tuy chưa có quy định cụ thể nhưng đối với những xe vi phạm chạy quá tốc độ nhiều lần trong chu kỳ kiểm tra, Sở đã dừng cấp phù hiệu. Đến nay, Sở đã ngừng cấp phù hiệu đối với 34 xe của các đơn vị kinh doanh vận tải gồm: HTX 1-5, HTX Ninh Hòa, xe Trường Nguyên, HTX Đoàn Kết, HTX Hòa Bình. Sau khi thực hiện việc ngừng cấp phù hiệu ít nhất 1 tuần, nếu các đơn vị vận tải chấp hành tốt và xử lý nghiêm các lái xe vi phạm, Sở sẽ cấp lại phù hiệu cho các xe.
Đối với việc khắc phục niêm yết giá vé trong xe và chất lượng dịch vụ vận tải, hiện Sở đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) thực hiện; đồng thời yêu cầu các DN có bộ phận theo dõi ATGT và hàng tuần có báo cáo việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Sở… Riêng đối với xe container, hiện Sở đã vận động 22 đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký với khoảng 180 đầu xe và đã lắp đầy đủ thiết bị giám sát hành trình, thành lập bộ phận theo dõi ATGT. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 10 đơn vị đăng ký xe sơ-mi rơ-móc chưa đăng ký kinh doanh vận tải xe container nên Sở đang theo dõi và tiếp tục vận động các đơn vị đăng ký.
- Một trong những vấn đề được người dân quan tâm đó là kết quả kiểm tra cho thấy việc giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe qua thiết bị giám sát hành trình thời gian qua chưa tốt. Nhiều lái xe có vi phạm chạy quá tốc độ nhiều lần nhưng chưa có giải pháp để hạn chế hoặc xử lý. Xin ông cho biết việc xử lý của Sở về vấn đề này?
- Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc xử lý đối với các DN vi phạm về tốc độ qua việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Đối với các phương tiện vi phạm nhiều lần, đến kỳ cấp phù hiệu, chúng tôi có thể ngừng cấp nhưng nếu thu hồi giấy phép kinh doanh của DN là rất khó. Vì hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào xử lý các DN vi phạm thông qua việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Do đó, Sở chủ yếu tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở các DN chấp hành tốt hơn quy định về tốc độ. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường xử lý tại các bến xe và kiểm tra chặt chẽ việc trích xuất dữ liệu tại các DN. Theo đó, DN nào thiết bị giám sát hành trình không trích xuất được dữ liệu thì xử lý như không lắp.
Việc bố trí 1 cán bộ theo dõi thường xuyên hoạt động của các phương tiện qua website cũng rất khó. Bởi, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 xe kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định nhưng quản lý vận tải chỉ có 1 người theo dõi thường xuyên các hoạt động.
- Trước những khó khăn, hạn chế trên, thời gian tới Sở sẽ có những giải pháp gì để quản lý tốt hơn hoạt động vận tải, thưa ông?
- Trước mắt, Sở sẽ cùng với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra và xử lý nghiêm các DN vi phạm về hoạt động vận tải, TTATGT. Riêng đối với những DN mà đoàn kiểm tra của Bộ đã yêu cầu khắc phục những hạn chế và Sở đã có văn bản chỉ đạo nếu chưa thực hiện sẽ có hướng xử lý nghiêm. Ngoài ra, Sở thực thi nghiêm túc các quy định của Nhà nước về hoạt động vận tải; đồng thời rà soát lại các điều kiện kinh doanh vận tải của các DN xem đã đủ và đúng chưa; chỉ đạo các đơn vị vận tải nhanh chóng củng cố bộ phận theo dõi ATGT của đơn vị. Kiến nghị các bộ, ngành Trung ương có những quy định cụ thể về quy mô của đơn vị vận tải (HTX vận tải) nhằm xóa bỏ tình trạng khoán trắng xe cho xã viên. Chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra hoạt động của các phương tiện vận tải, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đặc biệt các vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện hoạt động của phương tiện, lái xe, công tác kiểm tra tại các đầu bến đối với xe chở khách…
- Xin cảm ơn ông!
CẨM VÂN (Thực hiện)





