03:08, 15/08/2013

Đừng để mất thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn

Sau khi Báo Khánh Hòa Thứ tư, ngày 14-8-2013 đăng bài: “Nỗi niềm thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn”, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi về bài viết này.

Sau khi Báo Khánh Hòa đăng bài: “Nỗi niềm thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn”, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi về bài viết này. Đa số ý kiến đều bày tỏ sự lo lắng trước những cách làm ảnh hưởng đến thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn (SRKS), đồng thời mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ thương hiệu cho loại quả này.


. Tiếc quả sầu riêng không chín


Trong các loại quả, có lẽ sầu riêng là quả tôi mê nhất. Nhưng do giá sầu riêng khá cao (35.000 - 40.000 đồng/kg) nên tôi không có điều kiện để thường xuyên thưởng thức loại quả này. Hơn nữa, khi mua sầu riêng ở chợ, tôi không phân biệt được đâu là SRKS nên không dám mua. Vì vậy, mỗi khi Khánh Sơn vào mùa sầu riêng, tôi đều tìm cách mua cho được vài quả sầu riêng chính hiệu Khánh Sơn để thỏa mãn niềm đam mê của mình. Nhưng tôi đã thất vọng.


Cách đây khoảng chục ngày, tôi nhờ một anh bạn đồng nghiệp đi công tác ở Khánh Sơn mua giùm 1 quả sầu riêng, giá bán tại vườn 25.000 đồng/kg. Khi anh mang về, quả sầu riêng (nặng khoảng 7kg) nhìn rất hấp dẫn, gai to, màu vàng ươm, nhưng lại không có mùi thơm. Anh bạn cho biết, quả sầu riêng này anh mua tại vườn của người quen, đợi vài ngày nữa khi cuống rụng, sầu riêng sẽ chín. Tôi đợi 3, 5 rồi 7 ngày, quả sầu riêng vẫn không chín. Đến ngày thứ 8, hết kiên nhẫn, tôi đành bổ sầu riêng ra. Nhưng tôi vô cùng thất vọng vì ruột sầu riêng sống sượng, trắng bệch, không mùi vị. Vừa khiêng sầu riêng đi vứt, tôi vừa xuýt xoa tiếc quả sầu riêng to đẹp phải bỏ vào thùng rác; tiếc công anh bạn lặn lội tìm mua và chở về trên quãng đường dài trong cơn mưa gió; tiếc công người trồng sầu riêng bao ngày vất vả...

 

 Người dân Khánh Sơn thu hoạch sầu riêng
Người dân Khánh Sơn thu hoạch sầu riêng.


Đọc bài “Nỗi niềm thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn”, tôi không khỏi băn khoăn. Tại sao người trồng sầu riêng lại có thể thờ ơ (nếu không muốn nói là thiếu trách nhiệm) với sản phẩm của mình đến vậy. Họ nói khi thương lái đến mua, họ bán luôn cả vườn, thu tiền 1 lần, còn việc thu hoạch như thế nào là chuyện của thương lái. Chính vì vậy, mới có cảnh thương lái đến cắt hàng loạt sầu riêng (kể cả trái chín và chưa chín), nhúng vào thuốc ép chín rồi đưa lên ô tô đi tiêu thụ. Đặc điểm của sầu riêng là chín rụng, nên nếu cắt cành rồi ép chín chắc chắn sẽ không ngon, đó là chưa kể nếu dùng thuốc ép chín quá liều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Điều này ai cũng biết, nhưng tại sao họ vẫn làm? Tại sao không đợi trái chín tới đâu thì bán tới đó? Câu trả lời chính là vì lợi nhuận, là cách làm thiếu chuyên nghiệp, chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả lâu dài, là kiểu làm ăn chụp giựt bất chấp hậu quả.


Một mùa sầu riêng, người nông dân Khánh Sơn xuất bán hàng trăm tấn quả. Trong số đó có bao nhiêu quả sầu riêng giống như tôi đã mua? Nghĩ đến đây tôi thật sự lo lắng, đồng thời không khỏi xót xa cho sự lãng phí.


Người nông dân Khánh Sơn vốn cần cù, chăm chỉ. Họ đã phải khốn khổ với cây mì, cây chuối khi không có thị trường tiêu thụ, bị ép giá, rớt giá. Nay thiên nhiên đã ưu đãi cho Khánh Sơn những điều kiện lý tưởng để phát triển cây sầu riêng; cơ quan chức năng đã dày công xây dựng thương hiệu cho SRKS; người tiêu dùng cũng đã tin tưởng và yêu mến trái SRKS. Những thành công đó không phải một sớm một chiều mà có được. Vậy tại sao chúng ta không tìm cách giữ gìn và bảo vệ thương hiệu SRKS?


Với cách làm hiện nay, e rằng một lúc nào đó người tiêu dùng sẽ quay lưng lại với SRKS.


NGỌC KHÁNH
(Phường Tân Lập, Nha Trang)


. Đối phó với sầu riêng trôi nổi


Cây sầu riêng được đưa vào trồng thành công trên vùng đất Khánh Sơn hơn 10 năm nay. Đây là loại cây ăn trái giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo. Do được trồng trên núi cao, khí hậu mát mẻ, SRKS nổi tiếng với đặc điểm cơm vàng, hạt lép, mùi vị thơm ngon.


Nhưng cũng chính vì sự nổi tiếng đó mà thời gian qua, SRKS đã phải vất vả đối phó với các loại sầu riêng trôi nổi mạo danh thương hiệu SRKS, và đối phó với cách làm không đúng đối với những người đã sản xuất ra sầu riêng và cung ứng sầu riêng cho thị trường. Với cách làm ăn này, không ít người tiêu dùng đã phải tiền mất tật mang khi mua nhầm sầu riêng giả SRKS. Còn trái SRKS thì đang bị chính người trồng ra nó cũng như những người tiêu thụ nó làm hại bằng cách ép chín, khiến chất lượng suy giảm.


Thiết nghĩ, trước tình hình này, lãnh đạo tỉnh, huyện Khánh Sơn cần có giải pháp cụ thể để bảo vệ thương hiệu SRKS. Bên cạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân (đặc biệt là người trồng sầu riêng và thương lái) trong việc sử dụng thuốc ép chín sầu riêng; cần có quy định chặt chẽ trong việc cấp tem dán chứng nhận SRKS, trên cơ sở đó khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua sầu riêng có dán nhãn hiệu SRKS.

 

BẢO DUY
(Xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang)


. Lo lắng cho thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn


Từ trước đến nay, khi có ai đó hỏi Khánh Hòa có đặc sản gì, tôi tự hào liệt kê ra rất nhiều thứ và chắc chắn không thể thiếu SRKS. Chính vì vậy, khi đọc bài “Nỗi niềm thương hiệu SRKS” trên Báo Khánh Hòa, tôi thấy lo lắng cho thương hiệu SRKS.


SRKS đã trở thành đặc sản riêng nhờ vào thổ nhưỡng và sự cần cù, khéo léo của người dân. Vì vậy, không phải tự nhiên mà SRKS là loại nông sản duy nhất của tỉnh được bảo hộ nhãn hiệu độc quyền. Để bảo vệ thương hiệu SRKS, theo tôi, ngay từ bây giờ phải thành lập Hiệp hội những người trồng sầu riêng ở Khánh Sơn để các nhà vườn liên kết lại với nhau và liên kết với các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà kinh doanh… như nhiều Hợp tác xã rau quả khác đã thành công. Việc thành lập Hiệp hội sẽ giúp bà con thống nhất thời vụ chính và vụ nghịch, bảo đảm cung - cầu, giữ vững giá cả thị trường, tránh trường hợp tư thương ép giá, hoặc nhà vườn sợ rớt giá nên thu hoạch trái non bán sớm, chất lượng không đạt, ảnh hưởng đến thương hiệu của SRKS trên thị trường…


MINH ANH
(minhanh2010@....)


. Cần có biện pháp bảo vệ thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn


Những năm qua, thương hiệu SRKS đã có vị trí, chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài tỉnh. Ai từng ăn SRKS đều khó quên được hương vị của nó. Chất lượng SRKS vượt trội so với sầu riêng các nơi, kể cả sầu riêng Thái Lan. Vậy mà, chỉ vì lợi nhuận trước mắt, người sản xuất cũng như thương lái đã dùng hóa chất để “bắt” sầu riêng chín ép. Thật đáng lo ngại cho kiểu làm ăn vô trách nhiệm, không nghĩ đến sức khỏe của người tiêu dùng, bất chấp tất cả để kiếm tiền. Với tình trạng sử dụng hóa chất ép trái chín nhanh đang diễn ra tràn lan, Ban quản lý nhãn hiệu chứng nhận SRKS cần có biện pháp cụ thể để thương hiệu SRKS không bị ảnh hưởng và người tiêu dùng yên tâm.

TRANG ANH
(Chung cư Hai Bà Trưng - Nha Trang)