07:07, 27/07/2013

Siết chặt hơn hoạt động vận tải bằng taxi

Hiện nay,  tình trạng taxi dừng, đỗ không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông đang đặt ra vấn đề cấp thiết.

Hiện nay,  tình trạng taxi dừng, đỗ không đúng nơi quy định, gây mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đang đặt ra vấn đề cấp thiết.


Vi phạm an toàn giao thông diễn ra phổ biến


Mỗi ngày, trên tuyến đường Trần Phú, TP. Nha Trang có hàng trăm lượt xe khách, taxi qua lại đón, trả khách, quay đầu xe gây lộn xộn, mất mỹ quan đô thị và ATGT, nhất là đoạn từ số 86 đến 100 Trần Phú, nơi tập trung nhiều khách sạn. Trước tình hình đó, từ đầu tháng 5-2013, UBND TP. Nha Trang đã cấm tất cả ô tô đỗ và quay đầu xe ở đoạn đường này. Xe muốn quay đầu phải chạy đến bùng binh giao nhau giữa đường Trần Phú và Hoàng Diệu; ô tô (kể cả taxi) sau khi trả khách ở khách sạn phải quay về bãi đậu xe theo đúng quy định, không được đậu dọc đường. Qua thời gian thực hiện, các ô tô khách từ 30 chỗ ngồi trở lên chấp hành khá tốt việc dừng, đỗ đón trả khách. Song, hoạt động taxi ở khu vực này vẫn còn khá lộn xộn. Chị Ngọc Lan (đường Hoàng Diệu) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi qua đoạn đường này, giao thông ở đây rất lộn xộn. Vào giờ cao điểm, lưu lượng người và phương tiện qua lại đông, nhưng các tài xế taxi vẫn chạy rất nhanh để đón, trả khách, gây mất TTATGT, làm ảnh hưởng đến người đi đường”. Một lái xe của hãng taxi Mai Linh cho biết, hiện trên địa bàn TP. Nha Trang rất ít bãi đậu xe tập trung, các lái xe rất khó khăn trong việc tìm kiếm điểm dừng, đỗ nên nhiều lúc phải đỗ dưới lòng đường hoặc chạy lòng vòng trong thành phố, dẫn đến vi phạm ATGT.

 

1
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra điều kiện kinh doanh của một lái xe taxi.


Bên cạnh việc dừng, đỗ tùy tiện, trên các tuyến đường vẫn còn xảy ra tình trạng tranh giành khách giữa các đơn vị kinh doanh taxi; thậm chí trong cùng một đơn vị. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ chế “khoán” của các chủ doanh nghiệp (DN). Để đạt được “định mức”, khi tổng đài tung điểm, các lái xe đều chạy nhanh để có mặt kịp thời. Vì vậy, mới có tình trạng tại một điểm do tổng đài thông báo có từ 3 - 4 chiếc taxi cùng đến một lúc, gây mất TTATGT. Nguy hiểm hơn, có nhiều lái xe đang điều khiển phương tiện trên đường thì nhận được điểm do tổng đài thông báo có khách ở hướng ngược lại, không cần bật đèn xi-nhan, tài xế cứ thế đánh tay lái quay ngoắt lại, thậm chí vượt cả đèn đỏ để đón khách… Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, việc tranh giành khách không chỉ xảy ra ở các hãng khác nhau mà ngay ở trong cùng một hãng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP. Nha Trang, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã xử lý 232 trường hợp taxi vi phạm về TTATGT. Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ, quay đầu xe sai quy định; chuyển làn đường; chạy quá tốc độ…


Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm


Toàn tỉnh hiện có 13 DN kinh doanh vận tải taxi với khoảng 950 đầu xe hoạt động. Cuối năm 2011, UBND tỉnh đã có văn bản thông báo ngừng cấp giấy phép đối với các hãng taxi, không cho các hãng tăng thêm đầu xe mới. Ngoài ra, Sở GTVT đã chỉ đạo các DN vận tải tăng cường giáo dục đội ngũ lái xe chấp hành các quy định về TTATGT, chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, hiện số lượng xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố khá lớn nhưng bến dừng, đỗ tập trung còn hạn chế, hầu hết do chủ DN tự khai thác. Do đó, trong quá trình hoạt động, loại hình phương tiện này dừng, đỗ khá tùy tiện. Riêng đoạn đường từ số 86 - 100 Trần Phú hiện đã cắm biển cấm đỗ nhưng người đi đường vẫn thấy nhiều xe dừng một bên lòng đường, vì theo luật, có biển cấm đỗ vẫn được phép dừng. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý. Do các lái xe lạm dụng việc được phép dừng nên làm các động tác giả như: Mở cốp sau xe chờ khách; ngồi trong xe nổ máy... để đỗ xe. Tuy vậy, ông Dũng nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp ngoan cố, coi thường quy định bảo đảm TTATGT”.


Nhằm đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; nhất là lỗi phóng nhanh, vượt ẩu. Mặt khác, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách bằng taxi; sớm quy hoạch và đưa vào sử dụng nhiều hơn các điểm dừng, đỗ xe công cộng để đáp ứng nhu cầu của loại hình phương tiện vận tải taxi cũng như các loại phương tiện khác, góp phần nâng cao năng lực vận tải khách công cộng trên địa bàn tỉnh.


KHÁNH HÀ

 



Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: “Trước thông tin người dân phản ánh việc tài xế taxi gian lận giá cước, sắp tới, Sở sẽ làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất các xe taxi đang hoạt động trên đường về việc đảm bảo tính chính xác của đồng hồ tính tiền để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Nếu DN nào vi phạm, Sở sẽ xem xét việc không cấp phù hiệu. Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đã có 3 hãng quản lý bằng hệ thống thiết bị giám sát hành trình (GPS) khá hiệu quả gồm: Asia, Quốc Tế, Airport. Việc quản lý qua hệ thống GPS giúp việc điều hành của các DN thuận tiện hơn, giảm được chi phí chạy rỗng và quản lý được lái xe trong việc chấp hành quy định về TTATGT, các quy định về phục vụ khách. Chúng tôi đang tiến hành tuyên truyền, vận động các DN lắp đặt hệ thống thiết bị GPS cho xe”.