Tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông bắn tốc độ trên tuyến Quốc lộ 1A ít nhất 1 - 2 điểm/địa phương; tước giấy phép kinh doanh, thu hồi phù hiệu vận tải đối với các xe vi phạm; ....
Tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông bắn tốc độ trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A ít nhất 1 - 2 điểm/địa phương; tước giấy phép kinh doanh, thu hồi phù hiệu vận tải đối với các xe vi phạm; kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm quy định trong thực thi công vụ về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)… là những giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) và đảm bảo TTATGT trong hoạt động vận tải thời gian tới.
Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tăng cao
Những tháng đầu năm, tình hình TTATGT và TNGT trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng diễn biến phức tạp, nhất là TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Theo Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm 26 người chết, 44 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng 100%. Đó là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 8-3 trên tuyến QL1A, đoạn đi qua địa bàn phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh giữa 2 ô tô khách của tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã làm 12 người chết, 21 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra TNGT là do 2 ô tô đều chạy quá tốc độ. Hay vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 9 giờ 45 phút, ngày 7-6 trên tuyến đường Khánh Lê - Lâm Đồng, đoạn đi qua xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh khi ô tô mang biển số 43S-6420 tự gây TNGT, làm 7 người chết và 22 người bị thương.
Tại hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải đường bộ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2013, tuy cả nước giảm về số vụ, số người bị thương nhưng số người chết lại gia tăng. Có 90% số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải và container; người điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, vượt không quan sát, lấn làn, lấn đường. Điều đó cho thấy trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực đảm bảo TTATGT chưa cao; còn buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải và hạn chế về hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.
Cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn giao thông. (Ảnh mang tính minh họa). |
Nâng cao hiệu lực quản lý
Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 12/CT-TTg, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường một số giải pháp đảm bảo TTATGT trong hoạt động vận tải. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đoàn thể chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đến mọi tầng lớp nhân dân, trong đó tập trung vào đội ngũ lái xe tải, xe khách, xe container, các doanh nghiệp (DN), đơn vị vận tải, thanh thiếu niên chưa có việc làm ở vùng nông thôn, dọc ven tuyến QL. Công an tỉnh bố trí lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông bắn tốc độ trên tuyến QL 1A ít nhất 1 - 2 điểm/địa phương (ở Vạn Ninh, Ninh Hòa, Nha Trang, Cam Lâm, Cam Ranh, Diên Khánh); tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, áp dụng khung hình phạt cao nhất đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: Chạy quá tốc độ; sai phần đường, làn đường; tránh, vượt ẩu; có nồng độ cồn khi đang lái xe...
Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý kịp thời, cương quyết những vi phạm của DN, đơn vị vận tải chở khách đường bộ về các điều kiện kinh doanh theo quy định, tước giấy phép kinh doanh vận tải đối với các DN, đơn vị không đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh... Ngoài ra, Sở GTVT sẽ thu hồi phù hiệu vận tải đối với các xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch bán vé cho hành khách đi xe hoặc đón, chở khách ngoài danh sách; xe chạy tuyến cố định không có sổ nhật trình chạy xe hoặc không ghi, ghi không chính xác các nội dung trong sổ nhật trình chạy xe; xe không chấp hành phương án hoạt động trên tuyến, hành trình chạy xe, công tác bảo đảm ATGT. Đồng thời, Sở chỉ đạo Ban quản lý sát hạch kiểm tra cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, sát hạch, đình chỉ đào tạo đối với các cơ sở vi phạm; kiểm tra chặt chẽ công tác tuyển sinh nâng hạng đào tạo lái xe ô tô, đặc biệt nâng hạng D, E đối với xe khách và hạng Fc đối với xe tải nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp, chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thanh tra công vụ, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị và cán bộ, công chức các cơ quan quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT có hành vi vi phạm các quy định trong thực thi công vụ. Đặc biệt, đình chỉ chức vụ để tiến hành điều tra đối với những trường hợp có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, dung túng cho các cơ sở kinh doanh vận tải, các đơn vị kiểm định, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, các bến xe và lái xe vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và TTATGT.
Có thể nói, với việc đề ra các giải pháp cụ thể và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, hy vọng thời gian tới, TTATGT trong hoạt động vận tải được đảm bảo, TNGT trên địa bàn tỉnh được kiềm chế.
KHÁNH HÀ