10:06, 02/06/2013

Người dân đã được tạo điều kiện

Thời gian qua, một số người dân phản ánh chưa hài lòng về công tác hỗ trợ cất bốc mồ mả tại Nghĩa trang Công binh (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, người dân đã được tạo điều kiện thuận lợi.

Thời gian qua, một số người dân phản ánh chưa hài lòng về công tác hỗ trợ cất bốc mồ mả tại Nghĩa trang Công binh (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, người dân đã được tạo điều kiện thuận lợi.


Có mặt tại Nghĩa trang Công binh, chúng tôi không nhận thấy thái độ thiếu văn hóa, hành dân như một số người phản ánh. Khi chúng tôi đến, một số người đang khai vào tờ đăng ký. Một phụ nữ tên Lan hướng dẫn mọi người kê khai. Trên tờ khai có nhiều nội dung quan trọng như: thông tin về thân nhân, kết cấu mộ, sơ đồ mộ… để chủ đầu tư quản lý.

 

Nghĩa trang Công binh rộng hơn 5ha, có hơn 4.000 ngôi mộ đã đóng cửa vào năm 2000, khi có quy hoạch của xã. Dự án mở rộng KDL có quy mô hơn 20ha, vốn đầu tư 203 tỷ đồng do Công ty… F17 làm chủ đầu tư. 

Trao đổi với ông Bùi Hữu Châu - Trưởng Ban quản lý (BQL) Dự án xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp (KDLNDKNCC) Nha Trang (I-resort), chúng tôi được biết, sau khi tỉnh có Thông báo 301 (ngày 28-8-2012) về việc thỏa thuận địa điểm lập thủ tục đầu tư mở rộng Dự án KDLNDKNCC Nha Trang, chủ đầu tư đã mời công ty chuyên về giải phóng mặt bằng tổ chức các thủ tục thông báo kê khai, xác lập hiện trạng mộ chí và thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ. BQL Dự án phân công người giám sát, phối hợp cùng tư vấn giải thích, hướng dẫn người dân làm thủ tục. Phương án đền bù hỗ trợ dựa trên cơ sở các văn bản quy định của tỉnh về đền bù di dời mộ; đồng thời có sự bàn bạc thống nhất giữa BQL Dự án, đơn vị tư vấn và thân nhân có mộ để giải quyết trên tinh thần khẩn trương, kịp thời và chính xác. Trong quá trình thực hiện, có một số trường hợp hồ sơ tư vấn thành lập chưa kịp, chưa đáp ứng kịp thời vì một số người dân còn coi ngày giờ thích hợp để cất bốc mộ. Tuy nhiên, BQL Dự án đã tạo điều kiện cho người dân cất bốc đúng ngày giờ; kinh phí sẽ hỗ trợ sau. Đến nay, có hơn 280 ngôi mộ đã được cất bốc, quy tập theo đúng ý nguyện của các hộ dân. Trong quá trình thực hiện, tuy còn có ý kiến trái chiều, chưa thống nhất với phương án hỗ trợ, di dời, nhưng BQL đã tận tình giải thích. Ông Châu khẳng định: Những người tham gia việc hỗ trợ di dời, cất bốc mộ không hề có thái độ thiếu văn hóa với người dân. Do thân nhân đến làm việc không theo thời gian nào nên BQL có nhờ một số người dân sống quanh khu vực nghĩa trang giúp đỡ, hướng dẫn kê khai. Việc huy động nhân công bốc mộ là thỏa thuận giữa thân nhân và người lao động, BQL Dự án không can thiệp, chỉ can thiệp trong trường hợp xảy ra bất đồng…


Ông Nguyễn Hồng Phi - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, từ khi chủ đầu tư triển khai Dự án mở rộng KDLNDKNCC Nha Trang, xã Vĩnh Ngọc chưa nhận được đơn khiếu nại nào xung quanh việc cất bốc, bồi thường, di dời mộ. Xã đã hỗ trợ công tác đo đạc, vận động, tuyên truyền về chủ trương mở rộng KDL cho người dân biết để phối hợp. Vấn đề bồi thường, đền bù là trách nhiệm thỏa thuận giữa chủ đầu tư với người dân.


VĨNH LẠC