07:06, 04/06/2013

Khơi dậy tình yêu với thành phố trẻ

Sau hơn 1 năm phát động, cuộc thi viết “Cam Ranh - thành phố trẻ, tiềm năng và triển vọng” trên Báo Khánh Hòa đã khép lại với những thành công cả về công tác tổ chức lẫn chất lượng tác phẩm. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh TP. Cam Ranh, cuộc thi còn là dịp để khơi dậy tình yêu với thành phố trẻ.

Sau hơn 1 năm phát động, cuộc thi viết “Cam Ranh - thành phố trẻ, tiềm năng và triển vọng” trên Báo Khánh Hòa đã khép lại với những thành công cả về công tác tổ chức lẫn chất lượng tác phẩm. Không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh TP. Cam Ranh, cuộc thi còn là dịp để khơi dậy tình yêu với thành phố trẻ.


Được sự cho phép của UBND tỉnh Khánh Hòa, từ tháng 10-2011, Báo Khánh Hòa phát động cuộc thi viết với chủ đề “Cam Ranh - thành phố trẻ, tiềm năng và triển vọng”. Cuộc thi nhằm góp phần quảng bá hình ảnh TP. Cam Ranh - thành phố trẻ của tỉnh, nơi có nhiều tiềm năng và thế mạnh về phát triển công nghiệp, du lịch dịch vụ và nuôi trồng, chế biến thủy sản.


Từ khi phát động, cuộc thi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ phóng viên,cộng tác viên - những người làm báo chuyên nghiệp và nghiệp dư. Điều bất ngờ là càng gần đến ngày kết thúc cuộc thi (30-4-2013), số lượng tác phẩm gửi tham gia cuộc thi càng tăng. Nếu như năm đầu tiên, Ban tổ chức (BTC) chỉ nhận được khoảng 20 tác phẩm dự thi, thì đến cuối tháng 3 và trong tháng 4-2013, số lượng tác phẩm tăng từng ngày. Tính đến khi kết thúc thời hạn nhận bài, BTC đã nhận được hơn 130 tác phẩm tham gia cuộc thi, bao gồm nhiều thể loại như: bài viết, thơ, phóng sự, phóng sự ảnh, gương người tốt việc tốt...

Cảng Cam Ranh, một trong những thế mạnh phát triển công nghiệp của thành phố trẻ.
Cảng Cam Ranh, một trong những thế mạnh phát triển công nghiệp của thành phố trẻ.


Đối tượng tham gia cuộc thi khá đa dạng, gồm nhiều thành phần, nhiều tầng lớp nhân dân, từ cán bộ các cơ quan Đảng, chính quyền, văn hóa, bảo tàng, giáo viên, sinh viên, công nhân, khách du lịch đến các nhà báo chuyên và không chuyên. Phần lớn những người tham gia cuộc thi đang sinh sống và làm việc tại TP. Cam Ranh và các địa phương thuộc tỉnh. Một số tác giả là khách du lịch đến từ Hà Nội, phóng viên các báo Trung ương, báo ngành... tuy chỉ đến Cam Ranh một vài lần nhưng đã yêu mến thành phố này và có tác phẩm tham gia cuộc thi. Điều đó cho thấy sức lan tỏa của cuộc thi rất lớn. Trong quá trình tiếp nhận tác phẩm, BTC đã nhận được nhiều tác phẩm của các tác giả trong cùng một đơn vị. Điều này cho thấy cuộc thi đã được phát động thành phong trào ở TP. Cam Ranh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.


Với chủ đề “Cam Ranh - thành phố trẻ, tiềm năng và triển vọng”, các tác phẩm đã đề cập khá toàn diện về vùng đất Cam Ranh: Từ kinh tế, văn hóa, xã hội, lịch sử đến các tiềm năng, thế mạnh của Cam Ranh như: vị trí địa lý, thời tiết, khí hậu, giao thông (với cảng hàng không quốc tế, cảng nước sâu, hệ thống đường bộ, đường sắt) và đặc biệt là vịnh Cam Ranh, 1 trong 3 vịnh tự nhiên tốt nhất thế giới. Có thể nói, chủ đề này đã tạo điều kiện cho các tác giả có cơ hội thể hiện sự hiểu biết cũng như tình cảm yêu mến của mình đối với vùng đất, con người Cam Ranh. Trong số này phải kể đến các tác phẩm: Cam Ranh... cất cánh (tác giả Anh Tuấn, Báo Khánh Hòa), Cam Ranh - thành phố trẻ (tác giả Nam Phong, Báo Văn hóa), Thắp sáng Bình Hưng (tác giả Nhân Tâm - Thu Hiền, Báo Khánh Hòa), Giữ gìn bản sắc văn hóa trong quá trình phát triển TP .Cam Ranh (tác giả Thành Tâm, Phòng Văn hóa Thông tin Cam Ranh), Cam Ranh, hướng đến tương lai (tác giả Nguyễn Văn Thắng, Cơ quan Quân sự TP. Cam Ranh), Cơ hội nào cho du lịch Cam Ranh (tác giả Hoàng Tấn Tình, Trường Trung học Phổ thông Phan Bội Châu, Cam Ranh), Cam Ranh - rất cần một thương cảng quốc tế (tác giả Nguyễn Văn Hoàng, Phó Bí thư Thành ủy Cam Ranh)... Bằng lối diễn đạt súc tích, dễ hiểu, bố cục chặt chẽ, lời văn trong sáng, các tác giả đã nêu bật lịch sử hình thành và phát triển của TP. Cam Ranh; những tiềm năng, thế mạnh của thành phố, định hướng phát triển thành phố trong tương lai, những giải pháp để xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp; những nét văn hóa đặc sắc, tình cảm yêu mến của người dân thành phố đối với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng này. Tác giả Nam Phong (Báo Văn hóa) tâm sự: “Tuy không phải là người Cam Ranh nhưng trong quá trình làm báo, tôi đã nhiều lần đến với Cam Ranh và tôi rất yêu mến thành phố này. Cam Ranh không chỉ là vùng đất giàu tiềm năng của tỉnh Khánh Hòa mà người Cam Ranh cũng rất thân thiện. Qua tìm hiểu và trò chuyện với nhiều người dân Cam Ranh, tôi thấy họ rất yêu thành phố của mình và giàu sáng tạo, tâm huyết xây dựng thành phố trẻ”.


Bên cạnh những ưu điểm trên, cuộc thi cũng còn một số hạn chế. Do bám quá sát vào chủ đề nên phần lớn tác phẩm chỉ tập trung phân tích sâu về tiềm năng, triển vọng của TP. Cam Ranh, đặc biệt là cảng hàng không, cảng nước sâu mà ít có tác phẩm viết về thực tế của một địa phương, đơn vị, một xã, phường phát triển, làm ăn tốt. Cách thể hiện của một số bài viết còn đơn điệu, nhất là khi viết về các số liệu kinh tế - xã hội của TP. Cam Ranh. Một số tác phẩm viết về các công trình văn hóa của thành phố nhưng cách viết thiên về đơn lẻ, thiếu tính hệ thống. Bên cạnh những tác phẩm bám sát chủ đề, có ý tưởng, vẫn còn những bài viết chưa đáp ứng được chủ đề của cuộc thi, hoặc đáp ứng được chủ đề nhưng phạm vi đề cập hẹp, tính khái quát chưa cao, làm cho bài viết dài hoặc thể hiện chưa cân đối nội dung từng lĩnh vực đề cập…


Cuộc thi đã kết thúc (Lễ trao giải diễn ra vào ngày 4-6, chào mừng Festival Biển 2013), nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại. Qua mỗi bài viết, bạn đọc có thể cảm nhận được tiềm năng và thế mạnh của TP. Cam Ranh cũng như những tình cảm yêu mến của các tác giả nói riêng, bạn đọc nói chung đối với thành phố trẻ đang trên đà phát triển.


NGỌC KHÁNH