08:06, 05/06/2013

Giúp ngư dân an tâm bám biển

Với chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, hàng trăm ngư dân Khánh Hòa đã có thêm niềm tin, nghị lực để ra khơi.

Với chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, hàng trăm ngư dân Khánh Hòa đã có thêm niềm tin, nghị lực để ra khơi.


Món quà ý nghĩa


Hơn 25 năm bám biển, ngư dân Lê Văn Tiện (Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã trải qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, khi cầm trên tay món quà hơn 200 triệu đồng do Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động hưởng ứng Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” trao tặng, ông đã không giấu được sự xúc động: “Nếu không có sự quan tâm giúp đỡ của chương trình thì chưa biết đến bao giờ gia đình tôi mới trả hết món nợ vay ngân hàng để mua tàu mới. Đây là số tiền lớn nhất từ trước tới nay chúng tôi được hỗ trợ”. Được biết, năm 2006, tàu cá của ông Tiện đang đánh bắt hải sản trên ngư trường Hoàng Sa thì bị một tàu lạ đâm vỡ. Lúc ấy, trên tàu có 12 thuyền viên, tất cả đều được may mắn cứu thoát nạn. Để tiếp tục nghề đi biển, ông Tiện đã vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng và vay ngoài gần 400 triệu đồng để đóng tàu mới.  

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao tiền hỗ trợ cho ngư dân trên địa bàn TP. Nha Trang.
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao tiền hỗ trợ cho ngư dân trên địa bàn TP. Nha Trang.


Tại buổi lễ trao áo phao, tủ thuốc cho ngư dân (do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Báo Người Lao động), ông Trần Ngọc Hưng (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) vui mừng nói: “Được trang bị thêm áo phao mới và tủ thuốc, chúng tôi sẽ yên tâm vươn khơi đánh cá dài ngày, góp phần làm giàu cho gia đình và chung sức bảo vệ vùng biển chủ quyền của đất nước”. 20 năm cùng con tàu KH-01468 cưỡi sóng, lênh đênh trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa mưu sinh, ông Hưng không quên một ngày cách đây 4 năm, khi tàu của ông vừa ra khơi, chưa kịp đánh bắt thì đã phải tức tốc chạy vào đất liền do 1 thuyền viên bị sốt cao. “Ngày đó, chúng tôi rất chủ quan, đi biển không đem theo thuốc dự phòng”, ông Hưng nói. Còn ngư dân Huỳnh Khương (Hà Ra, phường Vĩnh Phước), có hơn 40 năm đi biển nói: “Phần lớn chúng tôi chuẩn bị thuốc và áo phao chỉ để đối phó với các lực lượng tuần tra kiểm soát. Nếu có đem theo thuốc thì thường hay đựng trong vỏ lon, bao nilông nên bị ẩm ướt, bảo quản không được lâu. Nay có tủ thuốc, chúng tôi sẽ gắn lên tàu. Có sẵn các loại thuốc thiết yếu thông dụng, anh em yên tâm vươn khơi xa hơn, lâu hơn”.


Tiếp sức cho ngư dân

Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động trao tiền hỗ trợ ngư dân.
Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động trao tiền hỗ trợ ngư dân.


Được triển khai từ tháng 7-2012, Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã mang lại hiệu quả thiết thực, kịp thời hỗ trợ nhiều ngư dân gặp nạn khi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Điều đó thực sự đã tạo động lực cho nhiều ngư dân an tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ ngư trường truyền thống của Việt Nam. Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Những năm gần đây tàu cá của ngư dân Việt Nam nói chung và ngư dân Khánh Hòa nói riêng thường gặp tai nạn do bị tàu lạ đâm, tông phải bãi đá ngầm hoặc gặp mưa, bão... Vì thế, hoạt động hỗ trợ, trang bị áo phao và tủ thuốc cho ngư dân là việc làm rất cần thiết. Nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp tục vận động nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đoàn viên công đoàn, người lao động cùng chung tay giúp ngư dân an tâm bám biển. Mỗi món quà đều thể hiện tấm lòng, niềm tin của những người ở đất liền đối với ngư dân đang ngày đêm bám biển”.


Là đơn vị có nhiều hoạt động hỗ trợ cho ngư dân Khánh Hòa, ông Đỗ Danh Phương - Tổng Biên tập Báo Người Lao động bày tỏ: “Đây là hoạt động mới, có ý nghĩa, góp phần cùng xã hội chung tay đảm bảo tính mạng và sức khỏe ngư dân. Đó là tấm lòng của toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức lao động, đoàn viên công đoàn và người dân cả nước hướng đến với mong muốn ngư dân vững tin ra khơi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì chương trình này để đồng hành cùng ngư dân. Bởi với ngư dân, việc ra khơi không chỉ để khai thác hải sản, tìm kế sinh nhai mà còn để bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.


VĂN GIANG


 


Hưởng ứng Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp với Quỹ tấm lòng vàng Báo Lao động trao hơn 900 triệu đồng cho ngư dân gặp nạn trên biển; đồng thời phối hợp với Quỹ tấm lòng vàng Báo Người Lao động trao hơn 1.500 áo phao, 250 tủ chứa thuốc và 60 triệu đồng hỗ trợ ngư dân.


Ông Lê Tấn Bản - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Hiện nay, Khánh Hòa có hơn 9.780 tàu cá, trong đó hơn 400 tàu đăng ký đánh bắt thường xuyên tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và Nhà giàn DK1; hơn 40.000 lao động sản xuất trực tiếp trên biển, mỗi năm khai thác hơn 80.000 tấn hải sản các loại. Những năm gần đây, bão tố thường xuyên xảy ra, gây nhiều khó khăn cho ngư dân trên biển; có tàu cá bị nước ngoài bắt giữ, thu tàu và toàn bộ ngư cụ… Vì vậy, các ngư dân rất cần sự chung tay góp sức của Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” của tổ chức Công đoàn.