09:06, 04/06/2013

Cải tạo bờ biển khu vực Hòn Một thành bãi tắm

Khi một số máy ủi, máy xúc thực hiện nạo vét đất, bùn tại bãi biển đoạn gần Hòn Một, Vĩnh Hòa, Nha Trang, không ít người dân nơi đây tỏ ra thắc mắc và nghi ngại về một công trình lấn biển. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, đây là một dự án cải tạo bãi tắm đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

 

Khi một số máy ủi, máy xúc thực hiện nạo vét đất, bùn tại bãi biển đoạn gần Hòn Một, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, không ít người dân nơi đây tỏ ra thắc mắc và nghi ngại về một công trình lấn biển. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, đây là một dự án cải tạo bãi tắm đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

 

Hiện trạng bãi biển khu vực Hòn Một trước khi thi công.
Hiện trạng bãi biển khu vực Hòn Một trước khi thi công.

 

Hầu hết các khu vực bãi biển dọc theo đường Phạm Văn Đồng, khu vực Ba Làng thuộc phường Vĩnh Hòa, Nha Trang hiện nay đều không đáp ứng được nhu cầu tắm biển của người dân và du khách. Bởi bãi biển nơi đây được hình thành chủ yếu từ chất mùn hữu cơ, bùn đất và bãi đá. Trong đó, khu vực gần Hòn Một, thuộc phường Vĩnh Hòa (xem ảnh) cũng trong tình cảnh tương tự.

 

Trước thực trạng đó, ngày 22-4-2013, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - Chi nhánh Khánh Hòa - chủ đầu tư công trình Tổ hợp Khách sạn Chung cư cao cấp Mường Thanh Nha Trang (số 6 đường Dương Hiến Quyền, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã có tờ trình xin phép UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép đổ bù cát tại bờ biển Phạm Văn Đồng đoạn trước mặt công trình Mường Thanh Nha Trang theo dạng doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại và sau khi hoàn tất giao cho chính quyền địa phương quản lý.

 

Được sự đồng ý của UBND tỉnh và UBND TP. NhaTrang, ngày 2-6-2013, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - Chi nhánh Khánh Hòa đã tiến hành nạo vét rác, đất mùn, bùn đất theo dạng cải tạo mặt bằng trước khi san lấp khoảng 600.000 m3 cát được lấy từ Cam Ranh.

 

Theo ông Phan Huy Thông, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên Chi nhánh Khánh Hòa, công trình kéo dài trong 15 ngày kể từ ngày 2-6-2013. Khi hoàn thành, công trình sẽ tạo nên một bãi biển đáp ứng tốt nhất nhu cầu tắm biển của người dân và du khách. Bãi biển này sẽ có diện tích khoảng 700m2. Ngoài ra, UBND TP. Nha Trang và chủ đầu tư công trình tiếp tục trồng thêm cây xanh, tạo cảnh quan ở khu vực này thành một bãi tắm cao cấp.

 

Phối cảnh công trình sau khi hoàn thành.
Phối cảnh công trình sau khi hoàn thành.

 

Được biết trong thời gian tới, UBND TP. Nha Trang cũng sẽ phối hợp với UBND phường Vĩnh Hòa tiến hành kiểm tra, xử lý các cống thoát nước tại khu vực này cũng như đưa ra phương án di dời một số lồng bè nuôi trồng thủy sản và ghe tàu đánh cá của ngư dân tại khu vực này đến nơi quy định.

H.Đ