11:05, 08/05/2013

Dẫn lối về cho người lầm lỗi

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của TP. Nha Trang đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều mô hình hay, cách làm tốt. Mô hình “1+2” ở phường Phước Hải đã đem lại hiệu quả thiết thực trong quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của TP. Nha Trang đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều mô hình hay, cách làm tốt. Mô hình “1+2” ở phường Phước Hải đã đem lại hiệu quả thiết thực trong quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi.


Hiện nay, phường Phước Hải có 5.300 hộ dân với 22.300 khẩu. Bên cạnh những thành tựu về kinh tế - xã hội, sự khởi sắc về đời sống văn hóa, thì tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng hình sự, ma túy, tù tha về... vẫn tái phạm nhiều lần, hoạt động tinh vi, liều lĩnh hơn trước. Để giải quyết tình trạng trên, thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam, đầu năm 1999, Công an phường đã bàn bạc với Hội CCB phường báo cáo Đảng ủy, UBND phường xây dựng mô hình “1+2” (1 đối tượng được 2 hội viên CCB phối hợp Công an phường giúp đỡ). Mục đích của mô hình này là phát huy vai trò của Hội CCB trong tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi, giúp đỡ họ hoàn lương, từ đó làm cơ sở ngăn chặn người có tiền án, tiền sự tái phạm, phòng ngừa, làm giảm tội phạm và các tệ nạn xã hội ở địa phương. Ngay sau khi mô hình được thành lập, Ban chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cho từng hội viên cùng cảnh sát khu vực (CSKV) trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng lầm lỡ trên cơ sở danh sách do Công an phường cung cấp.

1
Cựu chiến binh và Công an phường Phước Hải thường xuyên quan tâm đối tượng lầm lỡ.


Bước đầu, mô hình được triển khai thí điểm ở 2 địa bàn dân cư là Phước Toàn Tây và Phước Lộc, sau đó triển khai đến 20 tổ dân phố trong toàn phường. Theo thống kê, từ năm 2000 đến nay, phường đã thực hiện quản lý, giáo dục 135 lượt đối tượng vi phạm, lầm lỡ. Đến nay, có 38 đối tượng thật sự tiến bộ, hoàn lương. Trong đó, điển hình là ông Nguyễn Văn Dung, sinh năm 1958, trú tổ 4, xóm Đình. Từ sau ngày đất nước giải phóng đến năm 2001, ông ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà, nhưng bằng tình thương, trách nhiệm của các hội viên Hội CCB và CSKV được phân công trong giáo dục, cảm hóa, ông Dung đã tiến bộ, làm ăn lương thiện đến nay. Hay các trường hợp khác như: ông Nguyễn Văn Thuận (biệt danh “Tèo ròm”, sinh năm 1968, trú 186/10 Lê Hồng Phong) có nhiều tiền án, tiền sự về trộm cắp; Trần Đôn (sinh năm 1974. trú 90/8 Đồng Nai), Cao Văn Tý (sinh năm 1989, trú 40/25 Tân An)... nhờ sự giúp đỡ của mô hình “1+2” mà đã hoàn lương, lo làm ăn, lập gia đình và có mái ấm hạnh phúc.


Ông Huỳnh Tấn Thanh, CCB đã nhiều năm tham gia mô hình này cho biết: “Để mô hình đạt được kết quả cao, chúng tôi phải luôn xác định trọng trách của mình và luôn nghĩ rằng công tác cảm hóa giáo dục đối tượng lầm lỡ trở thành người lương thiện là một việc làm mang tính nhân văn, cũng là công tác phòng ngừa xã hội, góp phần làm giảm tội phạm”.


Để quản lý, giáo dục được 38 đối tượng vi phạm pháp luật trở thành người lương thiện là việc làm không dễ dàng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự nhiệt tình của từng CCB, CSKV, mô hình tiếp tục được duy trì, hàng năm đều rút kinh nghiệm để ngày càng phát huy hiệu quả. Trung tá Huỳnh Ngọc Hòa - Trưởng Công an phường cho biết: “Then chốt của mô hình chính là sự phối hợp tốt giữa Hội CCB và Công an phường. Đối với Công an phường, mà chủ động là lực lượng CSKV phải rà soát, lên danh sách số đối tượng cần đưa vào quản lý giáo dục, nắm rõ lai lịch, tiền án, tiền sự của từng đối tượng để phân công người quản lý, giáo dục; giữa các CCB được phân công quản lý, giáo dục người lầm lỡ và CSKV thường xuyên có sự trao đổi về diễn biến, phương pháp trong quá trình cảm hóa giáo dục đối tượng nhằm kịp thời bổ sung các biện pháp giáo dục thích hợp với người lầm lỡ. Điều đặc biệt là phải chọn những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm, có điều kiện gần gũi với người được cảm hóa, giáo dục, kịp thời đề xuất chính quyền tạo việc làm cho số đối tượng này”.


MINH HẠNH