01:05, 03/05/2013

Lắp két chứa chất thải trên tàu du lịch ở vịnh Nha Trang: Việc làm cần thiết

UBND TP. Nha Trang đang ráo riết chỉ đạo việc thực hiện phương án thu gom, xử lý chất thải trên các phương tiện chở khách du lịch trên vịnh Nha Trang nhằm thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường vịnh Nha Trang. 

UBND TP. Nha Trang đang ráo riết chỉ đạo việc thực hiện phương án thu gom, xử lý chất thải trên các phương tiện chở khách du lịch trên vịnh Nha Trang nhằm thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường (BVMT) vịnh Nha Trang.  


Phương án khả thi


Ngày 12-4-2013, UBND TP. Nha Trang có Thông báo số 406 về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường đối với các phương tiện chở khách du lịch trên vịnh Nha Trang. Theo đó, thành phố yêu cầu các tàu du lịch phải lắp đặt thùng chứa rác, két chứa bảo đảm an toàn vệ sinh, không được xả thải xuống biển. Đến ngày 30-6, tất cả các tàu du lịch trên 40 khách và đến ngày 31-12, tất cả các tàu du lịch từ 20 đến 40 khách đều phải lắp đặt hệ thống xử lý chất thải. UBND thành phố sẽ hỗ trợ xây dựng Trạm trung chuyển chất thải với tổng kinh phí khoảng 135 triệu đồng để hỗ trợ bơm hút chất thải từ tàu du lịch đưa về nơi quy định.


Theo phương án của Doanh nghiệp (DN) tư nhân Compo - đơn vị được chỉ định lắp đặt thiết bị thu gom chất thải trên tàu du lịch, đối với phương tiện dưới 40 khách sẽ trang bị két chứa kín vật liệu composit loại 250 lít có hệ thống giảm áp, đầu ra phù hợp với quy trình vận hành, hút xả, kết nối Trạm trung chuyển, xử lý hàng ngày; đối với phương tiện trên 40 khách sẽ dùng hệ thống tự hoại bằng vi sinh, có thể hoạt động từ 6 đến 12 tháng mới xử lý hút, vệ sinh một lần. Để tránh làm hỏng hệ vi sinh, tàu trên 40 khách cần đầu tư bộ xử lý riêng để tách dầu mỡ, cặn bẩn trước khi thải ra môi trường. Đến ngày 15-5, việc lắp đặt Trạm trung chuyển phải hoàn thành nhằm giảm nhẹ chi phí cho tàu trang bị két chứa kín; định kỳ hút hầm vệ sinh đối với tàu trang bị hệ thống tự hoại; xử lý hỏng hóc, sự cố hệ thống xử lý chất thải trên tàu... Theo cam kết của DN Compo, tùy theo đặc thù từng loại tàu, đơn vị đưa ra giải pháp thi công, lắp đặt phù hợp, đáp ứng tiến độ của thành phố và yêu cầu của đơn vị đăng kiểm, sản phẩm được bảo hành 5 năm...

Từ ngày 1-7, trên vịnh Nha Trang, tàu du lịch trên 40 khách phải được lắp đặt hệ thống xử lý chất thải. (P1090975)
Từ ngày 1-7, trên vịnh Nha Trang, tàu du lịch trên 40 khách phải được lắp đặt hệ thống xử lý chất thải.


Quyết tâm cao

 


Theo Ban Quản lý Vịnh Nha Trang, hiện nay, số tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh là 124 tàu, đa số là tàu hoán cải từ tàu cá. Trong đó, tàu từ 20 đến 30 khách có 20 tàu; tàu từ 31 đến 40 khách có 33 tàu; tàu từ 41 đến 50 khách có 69 tàu; tàu từ 60 đến 100 khách có 2 tàu.

Ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, chủ trương này đã được UBND tỉnh đưa ra từ năm 2004 nhằm thực hiện các quy định về BVMT. Tuy nhiên, do việc thực hiện chưa triệt để, chưa quyết liệt nên đến nay, tình hình chưa được cải thiện. Gần đây, khi Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 70 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với việc ngăn ngừa ô nhiễm do phương tiện thủy nội địa, vấn đề này càng được đặt ra cấp bách. Việc triển khai phương án sẽ theo đúng kế hoạch đề ra. Những vấn đề phát sinh sẽ được xem xét nhưng trên tinh thần không thể trì hoãn. “Chúng tôi lựa chọn DN Compo vì đây là DN được Bộ Y tế công nhận về công trình xử lý chất thải, có giá cả phù hợp, bảo hành, bảo trì miễn phí... Đơn vị đã có nhiều công trình khẳng định trên toàn quốc như: Festival Huế, công trình nhà vượt lũ...”, ông Nguyễn Khắc Hà cho biết.


Ông Võ Duy Quý - Chi cục trưởng Chi cục Đăng kiểm số 5 cho biết: Sở dĩ trước đây, nhiều lần tỉnh, TP. Nha Trang triển khai việc lắp đặt hệ thống xử lý chất thải trên tàu du lịch chưa thành công là do chưa có DN nào đáp ứng yêu cầu đề ra (về công nghệ, giá thành, tiêu chuẩn...), chưa kể Quyết định 149 ngày 24-6-2004 của UBND tỉnh quy định tiêu chuẩn hoạt động đối với tàu du lịch trên địa bàn Khánh Hòa bị Cục Quản lý văn bản, Bộ Tư pháp “tuýt còi”. Hiện nay, DN Compo được Bộ Y tế công nhận có sản phẩm đạt chất lượng. DN đã tiến hành khảo sát, có kế hoạch sửa chữa, bảo hành; việc lắp đặt hệ thống không ảnh hưởng đến kết cấu, tính năng của tàu, bảo đảm yêu cầu đăng kiểm...


Ông Trương Kỉnh - Trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang cho rằng, kế hoạch lần này thể hiện quyết tâm rất cao của chính quyền TP. Nha Trang. Với một vịnh biển đẹp như Nha Trang, việc BVMT là rất cần thiết, không thể chậm trễ. Phương án đưa ra của DN Compo rất khả thi. Mới đây, tại buổi triển khai Thông báo số 406 của UBND thành phố, các chủ phương tiện đã bày tỏ sự đồng tình cao và mong muốn UBND thành phố xem xét kéo dài thời gian để người dân có điều kiện chuẩn bị... Tuy nhiên, để bảo đảm tính hiệu lực, tỉnh cần có biện pháp chế tài cho vấn đề này.


VĨNH LẠC