11:05, 08/05/2013

Chung tay chăm lo cho người nghèo

Với tổng giá trị hoạt động nhân đạo đạt hơn 32 tỷ đồng, qua 35 năm hoạt động, Hội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang và các hội cơ sở đã chung tay góp phần chăm lo cho người nghèo trong tỉnh.

Với tổng giá trị hoạt động nhân đạo đạt hơn 32 tỷ đồng, qua 35 năm hoạt động, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP. Nha Trang và các hội cơ sở đã chung tay góp phần chăm lo cho người nghèo trong tỉnh.


Bác sĩ Lê Quốc Thịnh - Chủ tịch HHội Chữ thập đỏ TP. Nha Trang:ội CTĐ TP. Nha Trang cho biết, 35 năm qua, Hội đã cùng chính quyền địa phương tập trung chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là khi họ gặp thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh... Trong các hoạt động của Hội, hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu là nhiệm vụ trọng tâm. Phong trào này đã được Hội CTĐ TP. Nha Trang đẩy mạnh rộng khắp trên toàn mạng lưới. Thành hội và các hội cơ sở đã xây dựng một hệ thống gồm các phòng khám bệnh nhân đạo, các điểm chốt sơ cấp cứu. Với phương thức vừa phục vụ tại chỗ vừa tổ chức các đợt khám bệnh lưu động phục vụ đồng bào vùng nông thôn hẻo lánh, vùng hải đảo, hàng năm, Hội và các hội cơ sở phối hợp với nhiều nhà tài trợ, chính quyền địa phương tổ chức hàng chục đợt khám bệnh từ thiện, phát thuốc miễn phí, phục hồi chức năng cho hàng trăm người nghèo với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng/năm. Trong đó, 2 phòng khám bệnh nhân đạo tại Hội CTĐ phường Tân Lập và phường Vĩnh Phước hoạt động liên tục từ năm 1992 đến nay, đã phục vụ hàng ngàn lượt bệnh nhân/năm và cấp phát thuốc miễn phí trị giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các thành viên đội xe ôm an toàn không chỉ vận chuyển khách an toàn, giá cả hợp lý mà còn sơ cấp cứu kịp thời khi có tai nạn xảy ra và tư vấn về an toàn giao thông cho hàng nghìn lượt người.


Việc chăm sóc sức khỏe nhân dân còn thể hiện qua phong trào hiến máu cứu người. Hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường đại học - cao đẳng tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thanh niên và nhân dân tích cực tham gia hiến máu cứu người. 10 năm qua, Hội đã vận động hàng nghìn hội viên tham gia hiến máu, thu được 5.346 đơn vị máu, trị giá gần 2,5 tỷ đồng; trong đó, có trường hợp hiến máu 25 lần, có gia đình 5 người cùng tham gia hiến máu...

Khám bệnh từ thiện cho người dân ở phường Phước Long, TP. Nha Trang.
Khám bệnh từ thiện cho người dân ở phường Phước Long, TP. Nha Trang.


Bên cạnh đó, Hội và các hội cơ sở đã thực hiện hiệu quả 113 công trình nhân đạo trị giá khoảng 2,3 tỷ đồng. Trong đó, làm mới và sửa chữa 102 nhà tình thương; xây dựng 4 hệ thống cấp thoát nước, đào mới 12 giếng nước; xây dựng 10 phòng học, 4 phòng khám nhân đạo; hỗ trợ kinh phí mua 2 xuồng phục vụ công tác ứng phó lụt bão; xây dựng cơ sở dạy nghề cắt may miễn phí cho người nghèo tại Thành hội Nha Trang và thành lập Trung tâm Huấn luyện sơ cấp cứu TP. Nha Trang... Chị Lê Thị Điền (tổ 4, Ngọc Thảo, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) là một trong số nhiều người được Hội CTĐ phường vận động các nhà hảo tâm xây dựng nhà tình thương. “Trước đây, nhà của gia đình tôi là nhà tranh vách đất, khi mưa xuống bị ngập nước vì dột. Do nghèo, không có tiền sửa chữa nên tôi đành chịu. Nhờ sự giúp đỡ của Hội CTĐ phường, hiện nay, gia đình tôi có được căn nhà khang trang, các cháu có chỗ ngồi học đàng hoàng” - chị xúc động nói.  

 

Hiện nay, Hội CTĐ TP. Nha Trang có 31 hội cơ sở gồm: 27 đơn vị xã, phường, 3 đơn vị trường học, Làng trẻ em SOS Nha Trang; có 342 chi hội với 18.000 hội viên; 85 đội thanh niên và 61 đội thiếu niên xung kích CTĐ; 27 Câu lạc bộ Tình nguyện viên; 81 điểm, chốt sơ cấp cứu.

Song song với các hoạt động trên, các hội cơ sở còn thực hiện tốt hoạt động cứu trợ tại chỗ và các hoạt động cứu trợ với quy mô lớn do Thành hội thực hiện. 35 năm qua, các cấp hội đã vận động, quyên góp tiền, hàng trợ giúp các gia đình chính sách, gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam đón Tết Nguyên đán với gần 30.000 suất quà, tổng trị giá gần 5,5 tỷ đồng. Thực hiện phong trào “Tương thân, tương ái”, các cấp Hội đã vận động cứu trợ thường xuyên, đột xuất hơn 75.000 suất quà, tặng 3.476 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, 264 chiếc xe lăn cho người khuyết tật. Tổng trị giá của phong trào này khoảng 12,7 tỷ đồng.


Ngoài ra, bằng nguồn lực vận động tại địa phương, Hội và các hội cơ sở còn thực hiện tốt công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai, thảm họa. 35 năm qua, Hội đã vận động gần 2,4 tỷ đồng, cứu trợ kịp thời cho người dân trong nước bị thiệt hại và ảnh hưởng bởi các cơn bão. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Hội và các hội cơ sở còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức 531 lớp tập huấn cho hơn 150.000 lượt người với các nội dung: sơ cấp cứu, cứu đuối, phòng ngừa thảm họa, phòng, chống dịch bệnh...


Ông Trần Nguyên Lượng - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh nhận xét: “Hội CTĐ TP. Nha Trang đã thể hiện được vai trò là đầu mối trong các hoạt động của Hội CTĐ tỉnh. Hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu với tổng trị giá hoạt động nhân đạo chiếm 20% trị giá hoạt động của cả tỉnh. Phong trào hiến máu nhân đạo ngày càng đáp ứng tốt công tác cấp cứu và điều trị. Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng quỹ ở 2 cấp (xã và thành phố) của Hội CTĐ TP. Nha Trang đạt hiệu quả cao, chiếm 50% tổng số quỹ của cả tỉnh”.


THẢO LY