Thời gian qua, vấn nạn“cò mồi” khách, nhất là đối với khách nước ngoài đã được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết. Báo Khánh Hòa cũng từng phản ánh về tình trạng này. Nhiều cuộc họp với không ít kế hoạch đã đưa ra, song tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Thời gian qua, vấn nạn“cò mồi” khách, nhất là đối với khách nước ngoài đã được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết. Báo Khánh Hòa cũng từng phản ánh về tình trạng này. Nhiều cuộc họp với không ít kế hoạch đã đưa ra, song tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hiện nay, đội quân “cò Tây” vẫn ngang nhiên hoạt động tại TP. Nha Trang.
Cò “giăng bẫy” đợi khách
Mới khoảng 8 giờ, tại góc đường Phan Bội Châu - Nguyễn Du, một nhóm khoảng 3 - 4 người đã lố nhố đứng chờ khách Tây. Cách đó không xa, ngay ở gần cổng ra vào chợ Đầm, một nhóm khác cũng ngồi tụ tập uống cà phê trong tư thế mắt luôn hướng ra phía đường Phan Bội Châu. Chẳng phải đợi lâu, chỉ 15 phút sau, nhóm khách Nga đầu tiên xuất hiện. Nhanh nhất trong nhóm “cò Tây”, Nguyễn Ngọc Trường vừa chạy ra đón khách vừa hô choán phần. Các “cò” khác cũng nhấp nhổm đứng lên, nhưng thấy Trường nhanh chân hơn nên đành ngậm ngùi ngồi xuống đợi cơ hội khác.
Sau khi tiếp cận được với khách, Trường liến thoắng sử dụng tiếng Nga để giao tiếp. Không hiểu “cò” thuyết phục thế nào mà chỉ 5 phút sau, nhóm khách Nga đã đồng ý theo Trường vào cửa hàng mắt kính ở Khu A Chung cư chợ Đầm. Sau một hồi lựa chọn, khách đã tuyển được 2 chiếc kính màu với giá 1 triệu đồng/chiếc. Khi đoàn khách đi khỏi, tiếp cận với chủ cửa hàng, chúng tôi được biết mỗi chiếc kính chỉ có giá 600.000 đồng. Với 2 chiếc kính được bán, “cò” Trường nghiễm nhiên bỏ túi 800.000 đồng.
Một đoàn khách Nga bị “cò mồi” săn đón |
Hiện nay, tại khu vực xung quanh chợ Đầm có khoảng 12 đối tượng chuyên hoạt động “cò Tây”. Trong đó, nổi lên là Phan Thị Ngọc Loan (sinh năm 1970, trú phường Vạn Thạnh), mẹ con Nguyễn Thị Thảo (tức Thảo rụng, trú phường Xương Huân) và mẹ con Trần Thu Hà (tức Hà cháy, trú phường Vạn Thạnh). Điều đáng nói, giới “cò” Nha Trang đã có biểu hiện manh nha thiết lập nhóm, đường dây để hoạt động. Thời gian gần đây, lượng khách Nga tăng trở lại, “cò” biết tiếng Nga lại có cơ hội để kiếm chác. Do khách Nga thường ít thông thạo tiếng Anh, còn các tiểu thương lại ít người biết tiếng Nga nên khách Nga là đối tượng dễ bị các “cò” lợi dụng nhất.
Tiểu thương bức xúc
Một “cò” đã giải nghệ cho biết, so với những công việc khác, “cò” du lịch rất dễ kiếm tiền. Mỗi ngày, một “cò” có thể kiếm được từ 300.000 đến 400.000 đồng, nếu “trúng mánh” được vài triệu đồng là chuyện bình thường. Bằng các mánh khóe, “cò” đưa du khách tới những điểm dịch vụ, quầy bán hàng, chợ... rồi tự định giá các mặt hàng để ăn chênh lệch, đồng thời cũng được nhận thêm khoản tiền boa (hoa hồng) của khách và chủ các điểm dịch vụ, bán hàng... Điều này gây nhiều phức tạp trong việc quản lý giá cả thị trường của ngành chức năng. Nhiều du khách thấy mình bị bắt chẹt, phản đối thì bị “cò” chửi bới, xúc phạm... Anh Tạ Quang Khôi (tiểu thương ở đường Phan Bội Châu) bức xúc: “Thời gian gần đây, các “cò Tây” hoạt động rất ngang nhiên. Mỗi lần có khách nước ngoài tới, “cò” dẫn vào các cửa hàng và hét giá vô tội vạ. Tôi đã không ít lần bị liên lụy bởi kiểu hét giá này. Có lần, một khách Nga đến mua thẻ sim điện thoại, tuy giá chúng tôi bán ra chỉ có 65.000 đồng nhưng “cò” đã lấy của khách tới 600.000 đồng. Ngày hôm sau, khách tìm đến cửa hàng chúng tôi la lối và đòi lại tiền chênh lệch. Mặc dù rất bực nhưng chúng tôi không dám nói, nếu nói là sẽ có chuyện”. Bà Nguyễn Thị Nga (bán bánh mì) cũng bực bội cho biết: “Tình trạng đẩy giá cao khi bán cho khách nước ngoài đã làm họ nghĩ xấu về chúng tôi. Một ổ bánh mì không tôi chỉ bán 3.000 đồng, vậy mà “cò” hét giá với khách 60.000 đồng. Tôi đã nhiều lần bị khách nước ngoài quay lại quát tháo. Nếu cơ quan chức năng không sớm có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì tình trạng này làm sẽ ảnh hưởng đến môi trường du lịch ở Nha Trang”.
Phương án nào cho vấn nạn “cò mồi”
Bảng niêm yết giá bằng tiếng Nga tại một cửa hàng điện thoại nhằm đối phó với “cò” |
Để hạn chế nạn “cò mồi”, thời gian vừa qua, Ban quản lý (BQL) chợ Đầm đã yêu cầu các chủ kinh doanh cam kết không tiếp tay cho “cò”, chú trọng công tác tuyên truyền, tăng cường lực lượng kiểm tra. Ngoài ra, BQL chợ Đầm còn trang bị camera ghi lại hình ảnh các “cò” vi phạm để làm bằng chứng xử lý. Trong chợ, các biển cảnh báo cho du khách được viết bằng 3 thứ tiếng (Việt, Anh, Nga). Bên cạnh đó, BQL cũng phối hợp rất tốt với Công an phường Xương Huân và Vạn Thạnh để có phương án đẩy đuổi các đối tượng có hành vi kiếm tiền bất chính từ du khách nước ngoài. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn không thể giải quyết được triệt để vấn đề này. Các đối tượng “cò Tây” ngày càng hoạt động rất tinh vi. Chúng cắt cử người cảnh giới, thường xuyên dùng điện thoại liên lạc với nhau để tránh chạm mặt lực lượng chức năng. Tuy các “cò” không dám công khai hoạt động trong chợ Đầm, nhưng chúng vẫn ngang nhiên chèo kéo khách tại khu vực cổng chợ và các con đường như: Phan Bội Châu, Nguyễn Du, Lê Lợi...
Ông Nguyễn Văn Hội - Phó trưởng BQL chợ Đầm cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để tình trạng “cò mồi”. Lợi dụng địa bàn giáp ranh, các “cò Tây” vẫn liên tục tái diễn hành vi bất chính. Để có thể làm tốt hơn nữa trong vấn đề này, ngoài việc phối hợp với Công an phường, thời gian tới, thành phố cần bổ sung thêm kinh phí để lập các chốt đảm bảo trật tự tại những điểm mà lực lượng “cò” thường xuyên tụ tập. Bên cạnh đó, cần có những văn bản rõ ràng để có thể xử lý các đối tượng này, bởi hiện nay chưa hề có bất cứ khung pháp lý nào dành cho hành vi “cò mồi”. Đồng thời, các đơn vị lữ hành cần cho hướng dẫn viên đưa du khách đi mua sắm và khuyến cáo với du khách về thực trạng “cò mồi” để tránh bị làm giá”.
Được biết, nhằm đối phó hiệu quả với các “cò Tây”, ngoài những biện pháp đã nêu, BQL chợ Đầm đã mở nhiều lớp dạy tiếng Anh cho các tiểu thương. Đặc biệt, hơn 3 tháng nay, cô Bùi Thị Thúy (Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang) đã mở lớp dạy tiếng Nga miễn phí cho các tiểu thương. Tuy nhiên, để dẹp bỏ nạn “cò mồi”, cần có giải pháp đồng bộ và quyết liệt, có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, trong đó chú trọng đến giải pháp tạo việc làm cho những đối tượng “cò”. Đặc biệt, các tiểu thương cần niêm yết giá tất cả các mặt hàng bằng tiếng Anh và tiếng Nga để du khách thuận lợi mua hàng mà không sợ bị “cò” đẩy giá.
Đình Lâm