11:05, 08/05/2013

Cần quản lý hoạt động taxi trong bệnh viện

Cách đây không lâu, tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm, một bệnh nhi bị xe taxi tông chết ngay trong sân BV. Điều này khiến nhiều người lo ngại về công tác quản lý xe taxi ra vào tại các BV.

Cách đây không lâu, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm, một bệnh nhi bị xe taxi tông chết ngay trong sân BV. Điều này khiến nhiều người lo ngại về công tác quản lý xe taxi ra vào tại các BV.


Ông Trương Phước An - Giám đốc BVĐK Ninh Hòa cho biết, BV đã chia làm hai cổng: cổng 1 dành cho xe của người nhà bệnh nhân (BN) hoặc xe của cán bộ trong BV, cổng 2 dành cho xe taxi ra vào. “Không cho taxi vào thì họ phê bình mà cho vào thì vì chút vội vàng, chạy ẩu, đã gây hậu quả đáng tiếc. Ngay sau vụ tai nạn, chúng tôi đã họp rút kinh nghiệm, đồng thời nhắc nhở tài xế taxi khi vào đón trả khách phải chạy hết sức cẩn thận”, ông An cho hay.


Tình trạng taxi ra vào đón khách chưa được quản lý chặt chẽ không chỉ xảy ra ở BVĐK Ninh Hòa mà là vấn nạn chung ở một số BV trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khuôn viên BVĐK tỉnh, lúc nào cũng có khoảng chục chiếc taxi đậu đón khách, chưa kể hàng chục chiếc taxi đứng chờ ngoài cổng sẵn sàng chạy vào bất cứ lúc nào. Do sân BV có diện tích nhỏ nên taxi đậu dọc hai bên sân, chiếm hết lối đi của BN và người thăm nuôi bệnh, khiến quang cảnh trở nên rất lộn xộn.

1
Taxi đậu chiếm lối đi bộ trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Chị Nguyễn Thị Bé - một BN đang điều trị tại BVĐK tỉnh cho biết: “Tôi thấy đáng ngại nhất là tình trạng giành khách, chỉ cần BN giơ tay vẫy taxi thì có 3 xe thi nhau chạy tới”. Còn theo bà Nguyễn Thị Mai, buổi chiều, dắt cháu (đang điều trị tại BV) đi dạo dưới sân BV cho bớt ngột ngạt đều toàn phải né taxi chạy qua lại.


Một tài xế taxi thừa nhận, khi BN hoặc người nhà BN vẫy taxi, nếu không nhanh thì không chạy được chuyến nào, bởi trong sân BV luôn có hàng chục taxi đợi sẵn. Theo tài xế này, nếu BV cử người điều hành thứ tự xe đón khách trước, thì sẽ không có chuyện giành khách.


Ông Đinh Tấn Hùng - Trưởng phòng Hành chính, quản trị BVĐK tỉnh cho biết, BV không quản lý nên không thể biết chính xác có bao nhiêu taxi đậu trong BV. Theo ông Hùng, hiện nay, taxi muốn vào BV chỉ cần nói đón người bệnh mới gọi là được vào. Khi đi ra có chở BN thì chỉ cần đưa giấy xuất viện cho bảo vệ. “Trước đây cũng đã có nhiều trường hợp taxi giành khách, chạy ẩu..., lãnh đạo BV phải mời đại diện một số hãng taxi tới để nhắc nhở. Hiện nay, tình trạng này thỉnh thoảng vẫn còn. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo bảo vệ phải liên tục nhắc nhở các tài xế taxi khi ra vào BV phải tuân thủ quy định, đậu xe đúng chỗ, nhưng nhìn chung rất khó quản lý”, ông Hùng cho hay.


Trong khi đó, tại BVĐK Cam Ranh chỉ cho duy nhất taxi Mai Linh vào đón khách, với tiền phí nộp cho BV hơn 1 triệu đồng/tháng. “Ở BV này, taxi vào đón khách rồi phải ra ngay, chứ không được đậu trong sân BV. Hơn nữa, chỉ cho duy nhất một hãng taxi vào đón khách nên cũng không xảy ra tình trạng tranh giành khách”, ông Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc  BVĐK Cam Ranh cho hay.


Nhật Thanh