09:05, 07/05/2013

Bờ kè sông Cái bị ảnh hưởng bởi ghe, tàu

Phần lan can của bờ kè sông Cái Nha Trang đang bị xuống cấp bởi việc neo đậu của các phương tiện đánh bắt hải sản. Thực trạng này cần sớm có biện pháp xử lý để tránh những hậu quả xấu...

Phần lan can của bờ kè sông Cái Nha Trang đang bị xuống cấp bởi việc neo đậu của các phương tiện đánh bắt hải sản. Thực trạng này cần sớm có biện pháp xử lý để tránh những hậu quả xấu...


Người dân kiến nghị giải quyết nơi neo đậu


Được khởi công từ năm 2004, đến nay, công trình đường và bờ kè sông Cái đã hoàn thành giai đoạn 1. Từ cầu Trần Phú nhìn sang cầu Xóm Bóng và cầu Hà Ra, một phần đường và bờ kè đã hoàn thành với hàng lan can chạy dọc ven sông đã tạo nên một bộ mặt mới cho đô thị Nha Trang. Tuy nhiên, hiện nay, việc đậu đỗ tàu thuyền của ngư dân đang khiến công trình bờ kè sông Cái bị ảnh hưởng.


Trước đây, khu vực cầu Xóm Bóng và cầu Hà Ra... là bến neo đậu tàu, thuyền và bến cá của ngư dân ở các phường: Vĩnh Thọ, Vĩnh Phước, Xương Huân (TP. Nha Trang). Khi đoạn đường và bờ kè dọc bờ sông Cái hoàn thành, khu vực neo đậu tàu, thuyền của ngư dân đã không còn. Hai bên bờ kè Nam và Bắc của sông Cái vẫn có hàng trăm tàu thuyền thường xuyên neo đậu, nhưng không có lối đi xuống bến khiến nhiều hộ dân không đồng tình. Ông Nguyễn Hùng Minh (ngư dân phường Xương Huân) cho biết: “Khu vực bãi giữa là nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân từ trước đến nay. Khi bờ kè sông Cái hoàn thành, ngư dân có ghe, tàu neo đậu ở dọc 2 bên bờ kè, không còn lên xuống được. Người dân phải làm các thang gỗ để xuống ghe, tàu. Không biết tại sao cơ quan chức năng không thiết kế bến đỗ tàu thuyền cho chúng tôi. Mỗi lần đi đánh bắt, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận chuyển ngư cụ cũng như hàng hóa”.

 Tại bờ kè, hiện có rất nhiều phương tiện tàu, thuyền neo đậu sai quy định.
Tại bờ kè, hiện có rất nhiều phương tiện tàu, thuyền neo đậu sai quy định.


Thời gian qua, đã có nhiều người dân ở phường Vĩnh Thọ và Xương Huân gửi kiến nghị lên UBND thành phố đề nghị mở lối lên xuống bến ghe cho ngư dân.


Khu vực không được neo, đậu phương tiện đánh bắt


Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, dọc 2 phía Nam và Bắc công trình bờ kè sông Cái có khá nhiều ghe, tàu neo đậu sát với bờ kè. Không còn lối lên xuống, ngư dân tự chế các thang gỗ làm cầu nối để đi từ tàu lên bờ. Không những vậy, đa số các ghe, tàu neo đậu gần bờ đều được buộc trực tiếp vào lan can của bờ kè. Việc làm này đã khiến cho các thanh lan can của bờ kè bị hư hỏng rất nhiều. Khu vực bờ Nam mới hoàn thành năm 2012, nhưng hiện nay phần sơn bên ngoài của lan can đã bị bong tróc. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, phần lan can bờ kè sẽ bị ảnh hưởng, chất lượng công trình cũng giảm sút.


Ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc Ban Quản lý các công trình trọng điểm tỉnh cho biết: “Khi thiết kế công trình bờ kè sông Cái, khu vực này không được quy hoạch làm nơi neo đậu của các phương tiện đánh bắt hải sản. Đây là nơi để phục vụ các phương tiện vận tải du lịch. Hơn thế nữa, tất cả các phương tiện đánh bắt hải sản của ngư dân ở đây đã có phương án chuyển về phía cảng Hòn Rớ. Nếu người dân cố tình không chấp hành theo quy hoạch, vẫn tiếp tục neo đậu và làm ảnh hưởng đến công trình bờ kè sông Cái sẽ bị cơ quan chức năng xử lý”. Ông Đào Thanh Tùng - Trưởng phòng Kinh tế TP. Nha Trang cho biết: “Việc người dân kiến nghị giải quyết lối đi xuống bến neo đậu là không thể thực hiện. Bởi khu vực này đã được quy hoạch thành nơi neo đậu của tàu du lịch, các phương tiện đánh bắt hải sản đều phải chuyển về cảng Hòn Rớ. Hiện tại, chúng tôi vẫn tạm thời để cho người dân neo đậu, nhưng mùa mưa bão dứt khoát phải di chuyển về địa điểm đã quy hoạch”.


Vì mục tiêu phát triển chung của thành phố nên việc quy hoạch bến tàu tập trung về cảng Hòn Rớ là cần thiết. Do đó, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng của TP. Nha Trang cần tăng cường tuyên truyền và vận động người dân để họ hiểu và chấp hành tốt quy định về việc neo đậu tàu thuyền.


Đình Lâm