09:01, 03/01/2013

Vẫn còn cơ hội mua vé tàu tết

Mua được vé tàu về quê ăn tết, sum họp gia đình và quay trở lại đúng theo lịch làm việc luôn là mong mỏi của hàng ngàn người dân đi làm ăn xa...

Mua được vé tàu về quê ăn tết, sum họp gia đình và quay trở lại đúng theo lịch làm việc luôn là mong mỏi của hàng ngàn người dân đi làm ăn xa. Sức mua vé tàu Tết Quý Tỵ năm 2013 tại Ga Nha Trang tăng nhanh từng ngày.

k
Tuy số lượng khách tăng cao, tại Ga Nha Trang, không có cảnh chen lấn mua vé.

Nhu cầu tăng cao

Ngay từ đầu tháng 12-2012, Ga Nha Trang đã bắt đầu bán vé cho hành khách đi lại trong dịp Tết Quý Tỵ. Số lượng khách mua vé Tết tại Ga Nha Trang tăng nhanh.

Theo thống kê từ 22-12 đến 26-12-2012, Ga Nha Trang bán trung bình 1.700 vé/ ngày, trong đó hơn 800 vé tàu Thống Nhất đi Hà Nội, tăng hơn khoảng 200 vé so với ngày thường.

Đến thời điểm này, trên 11.000 vé đã bán cho hành khách đi trong dịp tết. Hiện, hành khách vẫn còn cơ hội để mua vé tàu trước tết đi các ga từ Vinh trở ra, riêng ngày 8-2-2013 (tức ngày 28 tháng chạp năm Nhâm Thìn) bán vé đi các ga từ Đà Nẵng trở ra.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao, tuyến Nha Trang - Hà Nội trong thời gian cao điểm trước tết hàng ngày có chạy thêm tàu SE10, mỗi ngày trên 700 chỗ. Ngoài ra, ngành Đường sắt tổ chức bán vé chuyển đổi 1 giường nằm tầng 1 toa xe nằm mềm khoang 4 giường thành 3 vé ghế ngồi và được tính theo giá ghế ngồi tương ứng với toa xe có máy lạnh hoặc không có máy lạnh. Riêng tàu SNT2/1 (Sài Gòn – Nha Trang và ngược lại) không áp dụng bán vé chuyển đổi giường thành ghế.

Bên cạnh tàu Thống Nhất được tăng thêm, các chuyến tàu địa phương cũng được tăng cường cho tuyến Nha Trang - Sài Gòn, Nha Trang – Tuy Hòa.

Không có cảnh chen lấn

Đến thời điểm này, tuy số lượng khách mua vé tăng cao so với ngày thường, tại Ga Nha Trang, không có cảnh chen lấn mua vé. Thông qua hệ thống lấy số thứ tự xếp hàng tự động, hành khách chủ động được thời gian mua vé nên không phải chờ đợi lâu.

Bên cạnh phòng vé tại Ga Nha Trang (17 Thái Nguyên, TP. Nha Trang), vé tàu tết còn được bán tại các đại lý khác trong tỉnh như Đại lý Dona Décor, Bình Tân, An Bình (TP. Nha Trang), Sơn Hà (TP. Cam Ranh) và đại lý 198 Đà Lạt (số 2B đường Lữ Gia, phường 9, TP. Đà Lạt), nên đã giảm tải đáng kể số lượng hành khách tập trung tại ga, giúp cho việc phục vụ hành khách tốt hơn, nhanh chóng hơn. Vé tàu tết được bán từ 7 giờ hàng ngày.

Đặc biệt, để giảm thời gian, công sức đi lại của người dân, bên cạnh việc bán vé trực tiếp, Ga Nha Trang cũng triển khai việc bán vé tàu qua số điện thoại (058).3822.113. Vé được giao tận nơi, không thu phí. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận của Ga Nha Trang trong việc phục vụ hành khách đi tàu trong dịp Tết Quý Tỵ.

k
Khách có thể mua vé trực tiếp tại Ga và các đại lý hoặc qua số điện thoại (058).3822.113.

Những lưu ý khi mua vé tàu tết

Anh Trần Hữu Quang, Trưởng phòng Kế hoạch Kỹ thuật & An toàn Vận tải Ga Nha Trang cho biết, khi mua vé tàu trong thời gian cao điểm, hành khách cần mang theo chứng minh nhân dân (CMND) hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh để nhân viên bán vé ghi tên và 3 số cuối CMND trên vé. Những trường hợp người đi tàu sử dụng giấy tờ cá nhân không đúng với thông tin ghi trên vé đều xem là vé không hợp lệ và không có giá trị đi tàu.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng “cò”, mua vé để đầu cơ rồi bán lại cho hành khách với giá cao, Ga Nha Trang quy định mỗi lần mua vé, mỗi người không được mua quá 4 vé cho lượt đi và 4 vé cho lượt về.

Ngoài ra, khi đi cùng trẻ em, hành khách cần nắm thêm 1 số quy định khác. Ga Nha Trang bán vé không chỗ cho trẻ em (thuộc diện mua nửa vé) đi cùng người lớn với điều kiện: người lớn có kèm trẻ em đi cùng đã có vé giường nằm tầng 1 hoặc ghế ngồi và tự nguyện ghi vào giấy yêu cầu in sẵn của ga với nội dung “đề nghị mua vé không chỗ cho trẻ em” có chữ ký của người mua vé; mỗi vé người lớn chỉ được bán kèm 1 trẻ em không chỗ theo giá vé bằng 50% giá vé ghế phụ của đoàn tàu tương ứng. Trẻ em mua vé không chỗ khi lên tàu được bố trí sử dụng chỗ chung với người lớn đi kèm.

Khi có nhu cầu trả hoặc đổi vé đi tàu trong thời gian cao điểm tết, hành khách cần trả vé trước giờ tàu chạy ít nhất là 10 tiếng và lệ phí trả vé là 30% tiền vé.

Như Thảo

Các đại lý bán vé tàu tết tại Khánh Hòa:
1. Đại lý Dona Décor
Địa chỉ : 7, lô 17 Hoàng Hoa Thám – P. Xương Huân - TP.Nha Trang
Điện thoại: 058. 3605 605
2. Đại lý Bình Tân
Địa chỉ : 741 Lê Hồng Phong– P. Phước Long - TP.Nha Trang
Điện thoại: 058. 3880 777
3. Đại lý An Bình
Địa chỉ : 12A đường 2/4 – P. Vĩnh Phước - TP.Nha Trang
Điện thoại: 058. 6502 779
4. Đại lý Sơn Hà
Địa chỉ : 21 Nguyễn Công Trứ - P. Cam Nghĩa – TP. Cam Ranh
Điện thoại: 058. 3857 297
5. Đại lý Phước Tân
Bán vé tàu qua điện thoại số (058).3822.113.