09:01, 08/01/2013

Hiệu quả từ mô hình tự quản về an ninh trật tự

Nhờ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nòng cốt là thành lập các tổ tự quản, thôn An Ninh (xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) từ một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự đã trở thành mô hình điểm làm tốt công tác này.

Nhờ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), nòng cốt là thành lập các tổ tự quản, thôn An Ninh (xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) từ một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) đã trở thành mô hình điểm làm tốt công tác này.

Những năm trước, thôn An Ninh là địa bàn phức tạp về ANTT do địa bàn giáp ranh giữa Nha Trang - Diên Khánh nên là nơi ẩn núp, tránh trú thường xuyên của tội phạm. Nhận thức rõ vấn đề này, Chi bộ, Ban nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn bàn bạc tìm cách tháo gỡ, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhân dân trong công tác đấu tranh ngăn ngừa và tấn công tội phạm. Thôn đã phát động phong trào TDBVANTQ, kêu gọi mọi người nêu cao ý thức tự giác bảo vệ ANTT trên địa bàn. Thôn kiện toàn tổ an ninh nhân dân, thành lập 3 tổ tự quản (30 người) có nhiệm vụ luân phiên tuần tra, canh gác, làm cơ sở cho việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ông Nguyễn Văn Nghiêm - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Diên An cho biết, chính quyền thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm cách giải quyết những vấn đề phức tạp về ANTT. Bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, thôn còn chọn lựa người trẻ, có năng lực tham gia các tổ an ninh nhân dân, các tổ tự quản. Đặc biệt, bà con đã tự giác đóng góp kinh phí bắc điện (7 triệu đồng, 34 bóng điện) đường làng, ngõ xóm, nhất là những nơi vắng vẻ, hẻo lánh... Các tổ tự quản hàng đêm luân phiên tuần tra, canh gác.

1
Tổ tự quản thường xuyên tuần tra canh gác bảo đảm an ninh trật tự tại thôn An Ninh.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn - Trưởng Công an xã Diên An: Đây là mô hình hay, hoạt động rất hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Mô hình đang được nhân rộng ra các thôn khác. Năm 2013, việc phí ANTT được chi cho nhiệm vụ bảo đảm ANTT địa phương theo Nghị quyết của HĐND tỉnh rất thuận lợi để chúng tôi tiếp tục đầu tư cho công tác này, phát triển phong trào ngày càng vững chắc.

5 năm qua, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực. Ý thức cảnh giác của người dân được nâng lên rõ rệt. Từng tổ, từng nhà có trách nhiệm đề cao cảnh giác, tự bảo vệ mình, bảo vệ xóm làng. Ban nhân dân thôn quán triệt cho người dân biết những thủ đoạn tinh vi của tội phạm để chủ động phối hợp phòng, chống. Ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng thôn An Ninh cho biết, trước đây hiện tượng mất trộm thường xuyên xảy ra trong thôn. Tuy nhiên, sau khi các tổ tự quản được thành lập, hiện tượng mất trộm không còn, ANTT được giữ vững. Bà con rất phấn khởi, tự nguyện đóng góp 5.000 đồng/hộ/tháng để hỗ trợ các tổ tự quản tuần tra. Công an xã cũng tích cực hỗ trợ lực lượng này thực hiện nhiệm vụ. Ông Trương Bụi (89 tuổi), người dân trong thôn cho biết, trước đây bọn trộm thường lộng hành bắt gà, bắt chó. Tuy nhiên, từ khi có các đội tự quản đi tuần tra thường xuyên nên bọn chúng không dám hoạt động. Người dân rất ủng hộ phong trào này.

Theo ông Khánh, từ phong trào TDBVANTQ, người dân trong thôn bây giờ rất có ý thức trách nhiệm, chỉ cần nghe tri hô là hưởng ứng ngay, xông ra ngoài đuổi bắt trộm, ngay cả ban đêm. 5 năm qua, đã có hơn 10 đối tượng tội phạm bị “sa lưới”, chuyển cho Công an xã xử lý.

Ông Lê Văn Thắng - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã cho biết: “Thôn An Ninh đã xây dựng được mô hình tự quản về bảo vệ ANTT đạt hiệu quả cao, giữ gìn ANTT ở địa bàn giáp ranh, được Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng giấy khen. Từ mô hình này, chúng tôi đã vận động thôn Phú Ân Nam 2 học tập, nhân rộng, đạt được kết quả khích lệ. Cái hay của mô hình là làm chuyển biến nhận thức của người dân. Một nhà phát hiện có trộm là toàn dân tham gia vây bắt. Từ đó, bọn trộm không dám manh động xâm nhập địa bàn...”.

Từ một địa bàn có nhiều tồn tại phức tạp về ANTT, nhờ quyết tâm cao của lãnh đạo chính quyền thôn trong việc phát động phong trào TDBVANTQ, thôn An Ninh đã cải thiện được tình hình, đem lại kết quả đáng trân trọng.

Q.V