10:01, 08/01/2013

Người cán bộ Mặt trận năng nổ

Ở xã Diên An (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), người dân thường gọi ông Lê Văn Thắng (sinh năm 1953) - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã với cái tên trìu mến “ông Sáu năng nổ”.

Ở xã Diên An (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), người dân thường gọi ông Lê Văn Thắng (sinh năm 1953) - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam xã với cái tên trìu mến “ông Sáu năng nổ”.

Hết lòng vì việc của thôn

Năm 2004, sau khi thôi giữ chức Chủ tịch UBND xã Diên An, ông Lê Văn Thắng được bầu làm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã. Vì thế, ông nắm rất rõ tình hình địa phương cũng như có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết công việc. Khi làm việc, ông đều lên phương án rạch ròi, có kế hoạch cụ thể.

Ông Sáu dành thời gian đọc sách để bổ sung kiến thức, giúp ích cho công tác Mặt trận.
Ông Sáu dành thời gian đọc sách để bổ sung kiến thức, giúp ích cho công tác Mặt trận.

Thời gian đầu, hệ thống tổ chức không đồng bộ, Ban công tác Mặt trận hoạt động chưa sôi nổi. Ông đã chọn người có năng lực, trách nhiệm làm Trưởng ban công tác Mặt trận các thôn. Đồng thời, kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân; thành lập Ban giám sát đầu tư cộng đồng để giám sát các công trình xây dựng cơ bản… Sau một thời gian ngắn, hoạt động của Ban công tác Mặt trận các thôn đã đi vào nền nếp, nhiều tổ chức đạt thành tích tốt, được cấp trên khen thưởng. Đến nay, toàn xã có khoảng 90% hộ đạt gia đình văn hóa, 5/7 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa.

Nhận thấy tình hình an ninh trật tự ở một số thôn còn phức tạp, năm 2006, ông đứng ra thành lập tổ an ninh trật tự, vận động bà con góp tiền để tổ có kinh phí hoạt động. Hàng đêm, tổ an ninh tuần tra trên các tuyến đường trong xã. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Anh Trần Quốc Chí (thôn Võ Kiện, xã Diên An) chia sẻ: “Bác Sáu là cán bộ mẫu mực, giúp đỡ rất nhiều người. Nhà cũ của gia đình tôi chỉ làm bằng tranh tre, dột nát, các cây chống đều đã yếu nên mùa mưa luôn lo sập. Nếu không có bác Sáu vận động bà con, họ hàng… ủng hộ tiền, vật tư, công sức giúp gia đình thì cả đời chúng tôi chưa chắc xây nổi căn nhà mới”.

Dân vận khéo

1
 Ông Sáu đến thăm nhà anh Trần Quốc Chí.
Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh: Ông Lê Văn Thắng là cán bộ Mặt trận có nhiều nỗ lực trong công việc, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nắm chắc nội dung công tác của Mặt trận để triển khai đến các tổ chức thành viên, Ban công tác Mặt trận các thôn. Nhờ vậy, xã Diên An luôn là một trong những đơn vị nhất, nhì huyện về công tác Mặt trận. Ông Thắng được Mặt trận các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Trong nhiều sự việc ở xã Diên An, những lời nói của ông Sáu đóng vai trò rất quan trọng. Bởi ông nói có lý có tình. Điển hình như chuyện vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ quỹ vì người nghèo... Nhờ có ông Sáu và các thành viên tham gia công tác thôn đến từng nhà vận động người dân hiến đất làm đường, giờ đây, nhiều con đường trong xã đã được mở rộng, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Năm 2012, 17 tuyến đường trong xã đã được bê tông hóa, như đoạn đường từ Cây Dầu Đôi (thôn Phú Ân Nam 4) đến Hồ Hiệp được mở rộng từ 3,5m lên 6m. Trong đó, gia đình ông và bà con hiến khá nhiều đất trồng hoa màu... Ông tâm sự, do mức sống của người dân còn thấp nên khi vận động, các gia đình đóng góp tiền xây dựng quỹ rất khó khăn. Bằng sự thuyết phục có lý có tình, khơi vào đúng tinh thần nhường cơm sẻ áo, đùm bọc của người dân nên mọi việc trở nên thuận lợi.

Khi trong xã xảy ra vụ việc gì, ông đều có mặt để khuyên nhủ, giúp đỡ mọi người. Trước đây, anh N.T.H (thôn Phú Ân Nam 4) nghiện ma túy nặng. Ông Sáu cùng với Ban Thường trực Mặt trận xã nhiều lần đến nhà vận động, anh H. đã cai nghiện thành công. Công tác hòa giải ở địa phương cũng được ông Sáu làm rất khéo léo. Theo ông, khi xảy ra mâu thuẫn, muốn được dân lắng nghe và làm theo thì phải luôn ôn hòa, từ tốn phân tích cho họ hiểu điều hơn lẽ thiệt. Với cách làm này, đến nay, ông đã tham gia hòa giải thành công hơn 60 vụ tranh chấp lối đi chung, mâu thuẫn trong gia đình… Ông tâm sự: “Tôi chẳng tài giỏi gì, chỉ là làm việc hết trách nhiệm của mình. Bà con tin tưởng mới bầu mình, vì vậy tôi càng phải cố gắng”.

NGUYỄN KIM