09:01, 07/01/2013

Mở rộng kết nối cung - cầu lao động

Nhằm mở rộng hoạt động kết nối việc làm giữa người lao động và nhà tuyển dụng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đầu tư đưa vào hoạt động sàn giao dịch việc làm điện tử tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Khánh Hòa.

Nhằm mở rộng hoạt động kết nối việc làm giữa người lao động (NLĐ) và nhà tuyển dụng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã đầu tư đưa vào hoạt động sàn giao dịch việc làm (GDVL) điện tử tại Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh Khánh Hòa.

Những năm qua, Sở LĐ-TB-XH đã tập trung triển khai các chương trình về dạy nghề, việc làm; đồng thời giao nhiệm vụ cho Trung tâm GTVL tỉnh triển khai thu thập thông tin tuyển dụng lao động từ các doanh nghiệp (DN) cần sử dụng lao động để chuyển tải thông tin tuyển dụng đến NLĐ có nhu cầu tìm việc làm. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với UBND cấp huyện mở phiên GDVL tại địa phương để chuyển tải thông tin thị trường lao động đến cộng đồng, nhằm tạo thêm cơ hội cho người tìm việc cũng như hỗ trợ các DN tuyển dụng lao động theo nhu cầu... Thế nhưng, những hoạt động đó vẫn chưa tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ. Cơ hội để NLĐ được trực tiếp gặp gỡ với nhà tuyển dụng còn hạn chế. Nhiều DN vẫn khó tuyển dụng được lao động. Tình trạng NLĐ chưa tìm được việc làm phù hợp vẫn còn nhiều.

 Người lao động tìm kiếm thông tin ở sàn giao dịch việc làm điện tử tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.
Người lao động tìm kiếm thông tin ở sàn giao dịch việc làm điện tử tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.

Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: “Nhằm mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cho NLĐ và tạo điều kiện cho các DN tuyển được lao động, chúng tôi đã đưa vào hoạt động sàn GDVL điện tử tại Trung tâm GTVL tỉnh với tổng kinh phí đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng”. Theo ông Trí, quy mô sàn GDVL điện tử có thể tiếp nhận từ 15 đến 20 đơn vị, DN tuyển dụng lao động và tuyển sinh đào tạo; thu hút từ 800 đến 1.000 người tham gia sàn giao dịch trong ngày. Thời gian tới, Trung tâm GTVL tỉnh sẽ tổ chức sàn GDVL điện tử mỗi tháng một lần. Sàn GDVL điện tử đi vào hoạt động định kỳ sẽ kết nối cung - cầu lao động, thúc đẩy sự phát triển của thị trường lao động trong tỉnh theo hướng tích cực, gia tăng khả năng cạnh tranh về lao động trên thị trường.

Vừa qua, sàn GDVL điện tử lần thứ nhất đã thu hút 17 DN tham gia tuyển dụng và hơn 500 NLĐ tham gia tìm kiếm việc làm. Kết thúc phiên giao dịch, các DN đã phỏng vấn, tư vấn việc làm cho hơn 300 lao động và đã có gần 100 lao động được các DN tuyển dụng trực tiếp; 3 lao động đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Vương quốc Oman.

Bà Trần Nguyễn Tường Vi - nhân viên hành chính, nhân sự Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang cho biết: “Việc Sở LĐ-TB-XH đưa vào hoạt động sàn GDVL điện tử đã giúp chúng tôi có nhiều cơ hội được trực tiếp gặp gỡ, trao đổi những thắc mắc với NLĐ. Đồng thời thông qua đây, chúng tôi có thể tuyển dụng được những lao động phù hợp, nắm bắt được trình độ chuyên môn và nhu cầu việc làm của NLĐ. Mặt khác, thông tin tuyển dụng của chúng tôi được cập nhật nhanh chóng và thường xuyên trên website, giúp chúng tôi sớm tìm được NLĐ cần thiết...”.

Theo ông Hồ Viết Tiến Sơn - Giám đốc Trung tâm GTVL tỉnh: Tham gia sàn GDVL điện tử, NLĐ được quyền truy cập trên máy tính và máy tra cứu thông tin tuyển dụng lao động; được tư vấn việc làm trong nước, ngoài nước, tuyển sinh vào các trường hệ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và đại học; được dự tuyển vào các đơn vị tuyển dụng theo nguyện vọng; được tư vấn, hướng dẫn đăng ký tìm việc làm và đăng tìm nơi học nghề. Các đơn vị, DN được bố trí đầy đủ phương tiện phục vụ công tác tư vấn, phỏng vấn tuyển dụng lao động và chiêu sinh đào tạo; được treo pa-nô, thông tin tuyển dụng lao động, chiêu sinh; được đăng tải miễn phí trên website: vieclamkhanhhoa.com.vn và lưu thông tin trên máy tra cứu thông tin, bảng điện tử công cộng...

Có thể nói, hoạt động của sàn GDVL điện tử góp phần không nhỏ trong việc mở rộng kênh kết nối việc làm đến với NLĐ. Để sàn GDVL điện tử hoạt động xuyên suốt và phát huy hiệu quả, rất cần sự kết nối thông tin tuyển dụng từ phía các DN cũng như công tác tuyên truyền rộng rãi đến với người tìm việc làm.

VĂN GIANG