09:01, 30/01/2013

Những đột phá trong năm 2012

Năm 2012, nhờ những đột phá trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa đã đạt doanh thu rất ấn tượng. Bưu điện Khánh Hòa phấn đấu hoàn thành mục tiêu cân bằng thu chi vào năm 2013.

Năm 2012, nhờ những đột phá trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, Bưu điện tỉnh Khánh Hòa (BĐKH) đã đạt doanh thu rất ấn tượng. BĐKH phấn đấu hoàn thành mục tiêu cân bằng thu chi vào năm 2013.

Những năm qua, sau khi chia tách Bưu chính và Viễn thông, ngành Bưu chính phải hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn. Nguồn thu từ dịch vụ thu cước viễn thông không còn, ngành Bưu chính phải đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để tăng doanh thu. Trong bối cảnh đó, BĐKH đã nhạy bén, tận dụng mạng lưới, nguồn lực có sẵn để phát huy các dịch vụ. Nhờ đó, tỷ trọng doanh thu từ các dịch vụ thuần bưu chính mỗi năm đều tăng cao. Năm 2012, tuy nhiều khó khăn và biến động nhưng BĐKH vẫn đạt được những con số rất ấn tượng và đặc biệt là đã nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ của đơn vị.  

Thành công đáng khích lệ

Ông Lê Việt Cường - Giám đốc BĐKH cho biết, với tư duy kinh doanh mới, BĐKH đã định hướng và chỉ đạo các đơn vị sản xuất trực thuộc chủ động đến với khách hàng bằng cách tổ chức đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp đến chấp nhận bưu gửi tại địa chỉ khách hàng. Bên cạnh đó, BĐKH đưa tin học vào khai thác và quản lý dịch vụ. Nhờ vậy, đã tăng năng suất lao động và hiệu quả công việc tại các khâu. BĐKH cũng đã cải tiến hành trình đường thư hợp lý, đảm bảo thu gom toàn bộ bưu gửi trong ngày nhằm giảm bớt chi phí, rút ngắn thời gian để chuyển phát bưu gửi tới tay khách hàng nhanh chóng nhất. Tính đến cuối tháng 12-2012, BĐKH có mạng lưới phục vụ rộng khắp trong toàn tỉnh gồm: 50 bưu cục, 87 điểm bưu điện văn hóa xã, 27 đại lý bưu điện đa dịch vụ và 3 đại lý điện thoại công cộng. Bình quân 1 điểm giao dịch, Bưu điện phục vụ 7.461 người; bán kính phục vụ là 2,74km. Hiện nay, cả tỉnh đã có 138/140 xã, phường, thị trấn có báo đọc trong ngày, chỉ còn 2 xã là Song Tử Tây và Sinh Tồn (huyện Trường Sa) do giao thông khó khăn nên chưa thể phát báo trong ngày. Để đáp ứng xu thế phát triển của xã hội và nhu cầu khách hàng, BĐKH còn triển khai nhiều dịch vụ mới, đa dạng và tiện lợi. Khi đến giao dịch tại các bưu cục, khách hàng không chỉ được phục vụ các dịch vụ bưu chính như gửi thư từ, tài liệu, hàng hóa mà còn có thể thanh toán các loại hóa đơn sử dụng điện thoại, tiền điện, mua vé máy bay, thanh toán phí trả góp cho các công ty tài chính PPF, Viet Finance hay thanh toán phí bảo hiểm, ngân hàng của các doanh nghiệp như: AIA, Prudential, ACE Life, Bảo Việt, HSBC, MDbank... Ngoài ra, khi đến bưu điện, khách hàng có thể mua sản phẩm của bảo hiểm PTI, bảo hiểm nhân thọ Bưu chính Prevoir, lắp đặt truyền hình An Viên (AVG)...

Khách hàng giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Bưu điện Nha Trang.
Khách hàng giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Bưu điện Nha Trang.

Năm 2012, với tinh thần vượt khó, sáng tạo, BĐKH đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, doanh thu phát sinh đạt gần 68 tỷ đồng, tăng 14,6% so với năm 2011; doanh thu tính lương là gần 40 tỷ đồng, tăng 15,4%. Trong đó, nhiều nhóm dịch vụ có doanh thu tăng trưởng cao so với năm 2011 như: dịch vụ bưu chính hơn 24,5 tỷ đồng, tăng 23,4%; nhóm dịch vụ tài chính bưu chính đạt hơn 5,6 tỷ đồng, tăng 13,8%... Thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 6% so với năm 2011. Với những nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên trong năm qua, BĐKH đã được Bộ Thông tin - Truyền thông tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2012; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Công đoàn BĐKH.

Phấn đấu hoàn thành cân bằng thu chi

Năm 2013 là năm cuối cùng BĐKH phải đạt được mục tiêu cân bằng thu chi và kinh doanh có lãi. Đây thật sự là những khó khăn thách thức mà toàn thể cán bộ công nhân viên BĐKH phải nỗ lực vượt qua. Ông Lê Việt Cường cho biết thêm: “Năm 2013, BĐKH phấn đấu hoàn thành doanh thu tính lương, vượt mức doanh thu phát sinh, giảm mạnh chênh lệch thu chi, đưa năng suất lao động và thu nhập tăng 5% so với năm 2012”. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2013, BĐKH đã xây dựng chiến lược kinh doanh đối với các dịch vụ truyền thống, có cơ chế chính sách rất cụ thể để khuyến khích tăng trưởng; tận dụng mạng lưới, nguồn lực đã có sẵn để đẩy mạnh phát triển các dịch vụ mới liên quan đến dịch vụ công, dịch vụ quốc tế.... Bên cạnh việc tiếp tục phát triển dịch vụ Bưu chính chuyển phát đến các đối tượng khách hàng là cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, các khu công nghiệp; đẩy mạnh phát triển khách hàng mới tại các thị trường trọng điểm như Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Vạn Ninh, Diên Khánh..., BĐKH còn mở rộng hoạt động kinh doanh lĩnh vực mới như: Chi trả lương hưu và trợ cấp cho Bảo hiểm xã hội; thúc đẩy tăng trưởng huy động tiền gửi dịch vụ Tiết kiệm bưu điện; phát triển thuê bao dịch vụ truyền hình An Viên; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá dịch vụ, đặc biệt đối với các dịch vụ như: Thu hộ, Chi hộ, Tiết kiệm bưu điện... Ngoài ra, BĐKH sẽ phát triển thêm các dịch vụ, đổi mới phương thức hoạt động của điểm bưu điện văn hóa xã. Đi đôi với chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nâng cao hiệu quả điều hành; phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong toàn thể cán bộ công nhân viên...

Hy vọng với sự đoàn kết, năng động, phát huy những thành tích đạt được trong năm 2012,  tập thể cán bộ công nhân viên BĐKH sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch trong năm 2013.

LÊ NGUYÊN