07:12, 27/12/2012

Áp dụng tăng lương tối thiểu vùng

Kể từ ngày 1-1-2013, mức lương tối thiểu tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động sẽ được điều chỉnh cao hơn mức hiện hành.

Kể từ ngày 1-1-2013, mức lương tối thiểu (LTT) tại các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động sẽ được điều chỉnh cao hơn mức hiện hành. Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết thông tin trên trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa.

Theo ông Mai Xuân Trí, việc áp dụng này là theo quy định của Nghị định 103 do Chính phủ vừa ban hành. Theo đó, NLĐ trên địa bàn tỉnh làm việc theo hợp đồng lao động; viên chức quản lý hưởng lương tại DN hoạt động theo Luật DN (kể cả DN có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam), hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, trang trại, cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân có thuê mướn lao động đều áp dụng mức LTT vùng. Cụ thể: Vùng II có mức 2,1 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với các DN hoạt động trên địa bàn TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh; vùng III có mức 1,8 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, Diên Khánh và Vạn Ninh; vùng IV có mức 1,65 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với DN hoạt động trên địa bàn huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.

Ông Mai Xuân Trí
Ông Mai Xuân Trí

- Thưa ông, việc Chính phủ điều chỉnh mức LTT vùng thể hiện điều gì?

- Việc Chính phủ ban hành Nghị định 103 vào thời điểm này rất phù hợp, bởi giá cả thị trường có nhiều biến động, dẫn đến mức sống của NLĐ bị ảnh hưởng. Việc tăng LTT vùng đồng nghĩa với mức sống của NLĐ được đảm bảo hơn. Vì thế, các DN phải có trách nhiệm xây dựng và đăng ký thang bảng lương để áp dụng trong DN.

- Có thể việc điều chỉnh mức LTT vào thời điểm hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn sẽ càng bất lợi cho các DN, thưa ông?

- Về phần các DN, tăng lương cho NLĐ chưa bao giờ là thông tin vui, đặc biệt trong thời buổi kinh tế khó khăn, hàng hóa tồn đọng như hiện nay. Việc tăng lương cho NLĐ trong giai đoạn hiện nay có thể góp phần đẩy các DN vào tình trạng thêm khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn các DN đều cho rằng, việc điều chỉnh LTT năm nay cận ngày nên làm cho DN bị động trong việc điều chỉnh đơn hàng và thực hiện các chế độ có liên quan cho NLĐ.

- Vậy, để các DN triển khai điều chỉnh LTT đúng thời gian quy định, ngành chức năng đã có động thái gì, thưa ông?

- Chúng tôi đã gửi văn bản yêu cầu, chỉ đạo các DN nghiêm túc thực hiện việc điều chỉnh LTT đúng thời gian quy định. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, đề nghị các DN nhanh chóng phản ánh để kịp thời giải đáp, nhằm đảm bảo việc điều chỉnh diễn ra đúng quy định.

VĂN GIANG (Thực hiện)