11:12, 22/12/2012

Nơi tiếp sức cho bệnh nhân nghèo

Thành lập tháng 9-2010, bếp ăn tình thương ở Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã giúp nhiều bệnh nhân nghèo giảm bớt chi phí.

Thành lập tháng 9-2010, bếp ăn tình thương (BATT) ở Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã giúp nhiều bệnh nhân (BN) nghèo giảm bớt chi phí. Tuy nhiên, để ngày càng có nhiều BN nghèo được ấm lòng, bếp ăn rất cần thêm sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Đến khu vực BATT của TTYT huyện Cam Lâm, chúng tôi nhận thấy từ dụng cụ nấu nướng đến khu vực chế biến đều sạch sẽ. Trong căn phòng rộng, một phụ nữ tuổi ngoài 30 đang tất bật hoàn thành những món ăn để kịp phục vụ bữa trưa cho BN nghèo. Chị là Đinh Thị Diễm Hồng, người trực tiếp nấu ăn của BATT. Đều đặn các ngày trong tuần (sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút, chiều từ 14 giờ đến 17 giờ), chị Hồng có mặt tại đây để nấu ăn. Tuy mới gần 10 giờ nhưng chị đã chuẩn bị xong bữa cơm trưa cho các BN. Chị Hồng chia sẻ: “Tôi xuất thân từ nghèo khó nên rất hiểu cuộc sống của BN nghèo. Bình thường, họ kiếm cái ăn đã khó. Lúc ốm đau, bệnh tật, càng khó khăn hơn. Khi biết Trung tâm cần người nấu ăn cho BN, tôi nộp hồ sơ ngay. Để có những bữa cơm ngon miệng và đủ chất, chúng tôi luôn thay đổi các món ăn hàng ngày. Tuy tiền lương nhận được chỉ 1,5 triệu đồng/tháng, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì mình đã góp phần giúp BN nghèo”.

Thành lập tháng 9-2010, bếp ăn tình thương (BATT) ở Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Cam Lâm đã giúp nhiều bệnh nhân (BN) nghèo giảm bớt chi phí. Tuy nhiên, để ngày càng có nhiều BN nghèo được ấm lòng, bếp ăn rất cần thêm sự ủng hộ của các nhà hảo tâm.
Chị Diễm Hồng (trái) trao suất cơm cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân

10 giờ, nhiều người đến nhận cơm từ BATT. Ông Phạm Lũy (55 tuổi, xã Cam An Bắc) bày tỏ: “Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo. Tôi nhập viện gần 1 tuần nay vì bị gãy xương chân. Khổ nỗi nhà đơn chiếc nên tôi phải tự lo cho mình. Nếu không có những bữa cơm từ thiện này, chẳng biết tôi sẽ xoay xở ra sao. Cơm ở đây nấu rất ngon, phục vụ cũng nhiệt tình, chu đáo”. Cùng suy nghĩ, bà Hồ Thị Mạng (66 tuổi, xã Cam Hòa) cho biết: “Nhà nghèo, tôi lại già yếu nên khi đưa chồng nhập viện điều trị bệnh tim, tôi rất lo. May nhờ có BATT của Trung tâm nên gia đình tôi giảm bớt một phần chi phí. Tôi mong những BN nghèo khác cũng được nhận những bữa cơm từ thiện như mình”.

Cần thêm những tấm lòng

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Công Xanh - Giám đốc TTYT huyện Cam Lâm: Đối với BN nghèo, mỗi khi phải nằm viện, tiền thuốc, tiền ăn luôn là gánh nặng tài chính khó vượt qua. Nhiều BN được chữa trị theo đúng phác đồ, nhưng chỉ vì chế độ dinh dưỡng không đảm bảo mà thời gian trị bệnh kéo dài... Trước thực tế đó, tháng 9-2010, TTYT huyện đã ra mắt BATT. Việc ra đời bếp ăn góp phần giảm bớt khó khăn cho BN nghèo.

Từ khi thành lập đến nay, BATT đã phục vụ hàng chục ngàn suất cơm miễn phí cho hơn 12.200 BN nghèo, trị giá hơn 165 triệu đồng. Để làm được điều này, ngoài ngân sách Nhà nước, còn có sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh; sự đóng góp, ủng hộ của tập thể cán bộ, công chức TTYT huyện Cam Lâm... Tuy nhiên, vì nguồn tài trợ của mạnh thường quân không thường xuyên, thêm vào đó, giá thực phẩm cũng tăng cao, trong khi nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh luôn cao hơn so với người bình thường nên hiện tại, BATT chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho BN nghèo. Hiện BATT chỉ có thể cung cấp cho mỗi BN nghèo 1 gói mì ăn sáng, suất ăn trưa, ăn chiều (gồm món mặn, món xào và canh) trị giá 20.000 đồng/ngày.

Có thể nói, với những người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại TTYT huyện Cam Lâm, BATT đã trở thành điểm tựa ấm áp. Tuy nhiên, để nơi đây thật sự là chỗ dựa về vật chất và tinh thần cho những BN nghèo, rất cần sự ủng hộ nhiều hơn của các nhà hảo tâm.

Đ. KHOA